Người Việt Odessa
Tin thế giới

Kinh tế Philippines không thể tách khỏi Mỹ?

Thứ sáu, 28/10/2016 | 02:26
Câu lạc bộ doanh nhân Makati (MBC), một tổ chức có tiếng tại Philippines đã hoan nghênh chính quyền của Tổng thống Rodrigo Duterte nỗ lực tái thiết quan hệ với Trung Quốc song cũng nhấn mạnh Manila cần duy trì quan hệ vững chắc và lâu bền với Mỹ đặc biệt trên mặt trận kinh tế.

Inquirer đưa tin theo MBC, chính phủ Philippines nên tham gia vào hoạt động của cộng đồng doanh nghiệp, giới chuyên gia, giới hoạch định chính sách, các học viện và tổ chức thanh niên trong bối cảnh Tổng thống Duterte tuyên bố Manila sẽ thi hành một chính sách đối ngoại độc lập hơn. 

Nhận định của MBC được đưa sau khi nhà lãnh đạo Philippines hồi tuần trước có hàng loạt tuyên bố ám chỉ "chia tay" Mỹ. Cụ thể, trong chuyến thăm 4 ngày tới Trung Quốc, ông Duterte cho hay Manila sẽ "chia tay" Washington bởi chính quyền đương nhiệm muốn thi hành chính sách đối ngoại độc lập hơn và tìm vị thế sánh ngang hàng với các đối tác thương mại song phương. Tuyên bố của Tổng thống Duterte đã khiến các nhà đầu tư nước ngoài quan ngại trong bối cảnh môi trường kinh doanh ở Philippines đang bị xáo trộn.

Kinh tế Philippines không thể tách khỏi Mỹ?
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (phải) tới thăm Trung Quốc hồi tuần trước. 

Điển hình, trong chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống Duterte, số lượng doanh nhân Philippines đăng ký tham gia phái đoàn tới Bắc Kinh đã vượt cả số lượng cho phép và lên tới gần 450 người trong khi trước đó, chính phủ Philippines chỉ có kế hoạch mời 100 doanh nghiệp. Bộ trưởng Thương mại Philippines Ramon Lopez cũng cho biết các bản thỏa thuận trị giá 13,5 tỷ USD đã được ký kết trong chuyến thăm tới Trung Quốc từ ngày 18 – 21/10 của Tổng thống Duterte. 

Cũng theo MBC, Trung Quốc hiện giữ vị thế là một cường quốc trên thế giới trong khi nền kinh tế Philippines đang đạt được những bước tăng trưởng bền vững, do đó, hai nước sẽ cùng được hưởng lợi khi xích lại gần nhau đặc biệt là trong lĩnh vực thương mại và đầu tư. Theo MBC, trình độ chuyên nghiệp xây dựng cơ sở hạ tầng của Trung Quốc sẽ góp phần quan trọng trong tiến trình phát triển của Philippines khi mà Manila đang cố gắng thu hẹp khoảng cách lớn về chất lượng cơ sở hạ tầng vốn kiềm chế tốc độ tăng trưởng của nước này trong những năm qua. 

Tuy nhiên, MBC nhận định: "Chúng tôi cho rằng việc tăng cường hợp tác với một trong những quốc gia láng giềng sẽ đồng nghĩa với việc tiếp tục nuôi dưỡng quan hệ đối tác với các đồng minh chiến lược và bạn bè hiện thời. Cụ thể là mối quan hệ với Mỹ nhất là mặt trận kinh tế. Mối quan hệ này cần được duy trì bền vững và tiếp tục mở rộng".

Theo MBC, Mỹ hiện là đối tác thương mại lớn thứ ba của Philippines và chiếm 12,7% tổng doanh thu thương mại của nước này. Trong khi đó, Philippines xuất khẩu hàng hóa sang Mỹ đạt 9 tỷ USD còn Philippines nhập về 7,47% đồng nghĩa với giá trị thặng dư thương mại của Manila là 1,55 tỷ USD. Trong đó, hai trụ cột chính đối với nền kinh tế Philippines là số tiền công dân nước này sinh sống ở nước ngoài gửi về và ngành quản lý quy trình nghiệp vụ IT, đều có mối liên hệ chặt chẽ với Mỹ. 

"Người Philippines ở Mỹ là lực lượng gửi tiền về nước nhiều nhất đạt 8,4 tỷ USD, chiếm 33% trong tổng số tiền từ nước ngoài gửi về nước. Các công ty Mỹ cũng đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của ngành  dịch vụ ủy thác nghiệp vụ kinh doanh (BPO) trong năm 2015, đóng góp cho nền kinh tế Philippines 22 tỷ USD và tạo công ăn việc làm cho 1,2 triệu người. Mỹ cũng nằm trong số các nhà đầu tư lớn tại Philippines với mức đầu tư 732 triệu USD hồi năm 2015. Trong khi xét về thị trường du lịch, Mỹ là khách hàng lớn thứ 2 của Philippines. Ngoài ra yếu tố quan hệ giữa nhân dân hai nước, lịch sử và giá trị chung cũng đã gắn kết Washington và Manila thân thiết hơn", MBC cho hay. 

Trên hết, Mỹ đã đóng góp 36,1% trong khoản viện trợ ODA cho Philippines. Riêng tập đoàn Millennium Challenge Corp của Mỹ đã tài trợ cho chương trình phát triển con người và chống đói nghèo tại Philippines 433 triệu USD kể từ năm 2006. 

"Những con số này đã phản ánh tính vững chắc và lời cam kết của Mỹ trong việc hỗ trợ Philippines phát triển con người và cộng đồng. Chúng tôi ủng hộ chính sách đối ngoại độc lập đặc biệt trong thời điểm hiện nay khi mà Philippines đang giành được sự tôn trọng, sự công nhận và sự tự tin trước cộng đồng quốc tế", MBC chia sẻ. 
 

Theo infonet.vn


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN