Người Việt Odessa
Tin thế giới

Mỹ sẵn sàng cho chiến dịch cuối cùng đánh bật IS khỏi sào huyệt ở Syria

Thứ sáu, 28/10/2016 | 02:26
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter hôm qua (26/10) cho biết trong vòng vài tuần tới liên quân do Mỹ đứng đầu sẽ sẵn sàng xóa sạch lực lượng phiến quân IS khỏi Raqqa, “sào huyệt” của tổ chức khủng bố này tại Syria.

CNN dẫn lời ông Carter phát biểu tại cuộc họp của NATO ở Brussels cho biết binh lính đang được huy động để đánh chiếm lại Raqqa và thành phố này sẽ được giải phóng chỉ trong vài tuần nữa. Tuy nhiên, ông từ chối tiết lộ thông tin chi tiết.

“Chúng tôi đã lên kế hoạch, chuẩn bị lực lượng để cô lập Raqqa. Đó là tất cả những gì tôi có thể nói, và sẽ không lâu nữa đâu”, ông Carter cho hay.

Mỹ sẵn sàng cho chiến dịch cuối cùng đánh bật IS khỏi sào huyệt ở Syria
Mỹ cho biết đã sẵn sàng đánh bật các phiến quân IS khỏi sào huyệt ở Syria. Nguồn: CNN

Chỉ huy trưởng quân đội Mỹ ở Iraq, tướng Stephen Townsend, cho các phóng viên biết “có lệnh quân đội phải sẵn sàng xung quanh Raqqa bởi nhiều báo cáo tình báo cho thấy IS đang triển khai nhiều hoạt động tấn công mở rộng ra bên ngoài từ trong lòng thành phố này”.

“Thực tế chúng tôi không chắc cụ thể diễn biến như thế nào, đó là điều đáng lo ngại. Chúng tôi chỉ biết đó là một âm mưu lớn nhưng không biết chính xác ở đâu và khi nào”, ông Townsend nói và thừa nhận rằng ông phải hạn chế các thông tin công bố.

Trong khi đó, Bộ trưởng Carter khẳng định quân đội đã có đủ nguồn lực cần thiết để tiến hành các chiến dịch ở cả Mosul, Iraq và Raqqa, Syria cùng một lúc. “Chúng tôi sẽ giành chiến thắng và nếu cần thêm viện trợ gì để leo thang chiến dịch thì tôi sẵn sàng yêu cầu”, ông nói.

Khối Liên minh xuyên Đại Tây Dương này cũng có kế hoạch tăng cường tham gia vào các nỗ lực trên, cam kết thực hiện các chuyến bay giám sát mới đồng thời tăng cường hiện diện ở khu vực Biển Đen.

Bên cạnh việc huấn luyện các sĩ quan quân đội Iraq ở Jordan, NATO phần lớn né tránh can thiệp trực tiếp vào cuộc chiến chống IS, để việc này lại cho các quốc gia thành viên đơn lẻ lập nên một liên minh do Mỹ đứng đầu để thực hiện cam kết riêng của mình.

Theo infonet.vn


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN