Người Việt Odessa
Tin thế giới

Tổng thống Putin gay gắt với quan chức Nga ủng hộ khiêu khích NATO

Thứ sáu, 28/10/2016 | 02:26
Tổng thống Nga Putin mới đây đã có những phản ứng khá gay gắt với các hành động của Bộ Quốc phòng Nga trong sự vụ diễn ra ở Biển Đen khi các máy bay chiến đấu của Nga bay khá gần tàu quân sự Mỹ.

Thông tin trên do hãng thông tấn Bloomberg đưa ra dựa trên các thông tin từ một quan chức cấp cao Nga giấu tên cung cấp.

Theo quan chức này, Tổng thống Putin cho rằng sự vụ xảy ra ở Biển Đen là khá “mạo hiểm”. Khi một quan chức Nga cho rằng người Mỹ “xứng đáng phải nhận như vậy”, Tổng thống Putin ngay lập tức đốp lại khá gay gắt: “Ông bị mất trí à?”.

Tổng thống Putin gay gắt với quan chức Nga ủng hộ khiêu khích NATO
Tổng thống Nga Putin

 

Sự vụ các máy bay chiến đấu của Nga bay khá gần tàu chiến của Mỹ ở Biển Đen xảy ra vào ngày 10/10 vừa qua. Khi đó, tàu chỉ huy Mount Whitney của Hải quân Mỹ đi vào vùng Biển Đen, theo như thông báo, là để “đảm bảo an ninh khu vực” cho các quốc gia đồng minh của Mỹ.

Ngay sau đó, lực lượng Hải quân Nga ở bán đảo Crimea đã tuyên bố rằng nếu cần thiết, phía Nga sẽ áp dụng các biện pháp tương ứng đối với tàu Mount Whitney. Cụ thể, một thông báo được phát đi cho biết Bộ Tư lệnh Hạm đội Biển Đen của Nga sẵn sàng điều không quân để cảnh báo tàu chỉ huy Mỹ. Sau đó, các máy bay chiến đấu của Nga đã bay đến khá gần tàu chiến này của Mỹ.

Trong tháng 4/2016, một sự vụ tương tự cũng đã diễn ra với tàu khu trục Donald Cook của Mỹ. Khi đó, con tàu được trạng bị hệ thống phòng không hiện đại Aegis và các tên lửa hành trình Tomahawk này đã đi vào lãnh hải Biển Đen. Phía Nga ngay lập tức điều các máy bay ném bom và trực thăng chống tàu Ka-27 đến áp sát tàu khu trục này.

Trong một đoạn video do Bộ Tư lệnh Mỹ ở châu Âu công bố có thể thấy rõ một máy bay ném bom của Nga đã bay gần như song song cùng với tàu khu trục của Mỹ. “Máy bay Nga đã có các hành động giống như một cuộc tấn công và không trả lời cảnh báo về an ninh do tàu Mỹ phát ra bằng tiếng Nga và tiếng Anh”- đại diện Bộ Tư lệnh Mỹ ở châu Âu cho biết.

Nhà Trắng Mỹ đã có những phản ứng hết sức mạnh mẽ với sự vụ này. Chính quyền Mỹ khẳng định rằng những hành động của các phi công Nga không phù hợp với các chuẩn mực ứng xử của lực lượng vũ trang trong không phận và hải phận quốc tế đã được thông qua.

Về phần mình, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố rằng những phản ứng của phía Mỹ là thái quá vì các phi công lái Su-24 vẫn tuân thủ tất cả các biện pháp đảm bảo an ninh.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry khi đó gọi các hành động của phía Nga là “thiếu suy nghĩ” và hy vọng các sự vụ này sẽ không bao giờ lặp lại nữa. Ông John Kerry cũng cảnh báo rằng máy bay ném bom Su-24 bay gần với tàu khu trục của Mỹ đã có thể bị tiêu diệt nếu Mỹ không kiềm chế.

Trong khi đó, Thư ký Báo chí Nhà Trắng Josh Ernest nhấn mạnh rằng “trong vòng 1 năm qua đã không ít lần xảy ra các sự vụ mà ở đó, lực lượng vũ trang Nga, trong đó có các thiết bị bay quân sự, đã tiếp cận gần các máy bay và tàu chiến Mỹ đến mức tạo ra những quan ngại nghiêm trọng về vấn đề an ninh”.

Hồi tháng 4/2014, tàu Donald Cook cũng đã phải đối mặt với máy bay Su-24 của Nga trên Biển Đen. Su-24 của Nga khi đó đã thực hiện các kiểu bay như “mô tả một cuộc không kích”: Su-24 không có vũ trang trong vòng 30 phút đồng hồ đã 12 lần bay ở độ cao khá thấp so với tàu khu trục Mỹ. Hành động này của phía Nga đã gây ra những tác động tâm lý cực lớn với các thủy thủ làm việc trên tàu Donald Cook khiến một số sau đó phải viết đơn xin ra khỏi quân đội.

Theo infonet.vn


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN