Người Việt Odessa
Tin thế giới

Đáp trả NATO, Nga tăng cường hỏa lực cho hạm đội Baltic?

Thứ năm, 27/10/2016 | 03:08
Truyền thông Nga hôm qua (26/10) cho biết, Moscow đang tiến hành nâng cấp hỏa lực cho Hạm đội Baltic, tăng cường thêm các tàu chiến trang bị tên lửa hành trình tầm xa để đối phó với sự gia tăng hiện diện của NATO trong khu vực.

Tuy nhiên, Reuters cho hay chưa có khẳng định chính thức từ phía Moscow về vấn đề này, song các thông tin trên sẽ làm gia tăng căng thẳng ở khu vực Baltic, vốn đã không mấy “êm ái” kể từ khi Nga can thiệp vào Crimea năm 2014, cũng như tạo ra tình trạng báo động ở Ba Lan và Lithuania sát biên giới với Nga.

Báo trên dẫn một nguồn tin quân sự giấu tên nói rằng hai tàu chiến Serpukhov và Zeleny Dol đã đi vào Biển Baltic và sẽ sớm gia nhập một sư đoàn mới thành lập ở đây. Cũng theo tờ báo của Nga, hạm đội Baltic cũng sẽ nhận thêm ba tàu chiến nhỏ trang bị các tên lửa hành trình tầm xa tương tự trước cuối năm 2020.

“Với sự hiện diện của hai tàu chiến nhỏ trang bị tên lửa hành trình Kalibr, khả năng nhắm mục tiêu của hạm đội Baltic sẽ được nâng tầm so với lực lượng quân sự châu Âu”, nguồn tin cho Interfax biết.

Thông tin trên được đưa ra khi NATO đang có kế hoạch tăng cường sự hiện diện quân sự lớn nhất từ thời Chiến tranh Lạnh gần biên giới với Nga để đối phó với mọi khả năng gây hấn.

Đáp trả NATO, Nga tăng cường hỏa lực cho hạm đội Baltic?
Các tàu chiến của Nga tại khu vực Kaliningrad , nằm giữa Ba Lan và Lithuania. Nguồn: Reuters

Trước thông tin trên, Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển đã bày tỏ lo ngại về việc tăng cường tàu chiến ở Biển Baltic, cho rằng động thái này có thể khiến căng thẳng trong khu vực duy trì ở mức cao.

“Điều này rất đáng lo ngại và không giúp giảm căng thẳng trong khu vực. Nó sẽ ảnh hưởng tới tất cả các quốc gia xung quanh vùng Baltic”, ông Peter Hultqvist cho biết.

Truyền thông Thụy Điển cũng cho hay các tên lửa Kalibr có phạm vi hoạt động có thể nhằm vào những mục tiêu xuyên khu vực Nordic. Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga cũng khẳng định hai tàu chiến đã được dùng để bắn tên lửa hành trình vào các phiến quân ở Syria.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Antoni Macierewicz đang tham dự cuộc họp của NATO ở Brussels cũng cho rằng hành động này “là một động thái gây lo ngại rõ ràng”. “Việc di chuyển các loại tàu chiến như vậy ở Baltic sẽ làm thay đổi cân bằng sức mạnh”, ông nói.

Hồi đầu tháng, Nga đã di chuyển các “siêu” tên lửa Iskander-M, có khả năng trang bị đầu đạn hạt nhân, vào khu vực Kaliningrad dẫn đến các cuộc biểu tình phản đối ở Ba Lan và Lithuania.

Theo infonet.vn


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN