Người Việt Odessa
Tin thế giới

Trung Quốc tự tin không còn phụ thuộc vào Mỹ

Thứ ba, 25/10/2016 | 03:44
Bắc Kinh tự tin về mối quan hệ giữa với Washington cho dù ai trở thành tân Tổng thống Mỹ sau cuộc bầu cử vào ngày 8/11 bởi giờ đây Trung Quốc không còn phụ thuộc vào Mỹ nhiều như trước.

Bưu điện Hoa Nam buổi sáng đưa tin theo giới chuyên gia trong lĩnh vực chính sách đối ngoại của Trung Quốc, Bắc Kinh đang chuẩn bị cho khả năng chiến thắng của ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton trong cuộc bầu cử vào tháng tới song Trung Quốc cũng hoàn toàn tự tin về mối quan hệ song phương với Washington cho dù bà Clinton hay ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump giành chiến thắng.

Trong phiên tranh luận lần thứ ba hôm 19/10, hai ứng cử Hillary Clinton và Donald Trump đã không còn nhắc tới Trung Quốc nhiều như hai cuộc tranh luận trước.

Trung Quốc tự tin không còn phụ thuộc vào Mỹ
Trung Quốc tự tin về mối quan hệ vớ Washington dù ai trở thành tân Tổng thống Mỹ sau cuộc bầu cử vào ngày 8/11 tới. 

Tuy nhiên, bà Clinton đã cáo buộc đối thủ chỉ "nước mắt cá sấu" khi chỉ trích ông Trump sử dụng sản phẩm thép do Trung Quốc sản xuất.

"Một trong những vấn đề rắc rối nhất mà chúng ta đang phải giải quyết với Trung Quốc là hoạt động bán phá giá các mặt hàng thép và nhôm nhập lậu vào thị trường Mỹ. Trong khi đó, ông Trump lại mua thép và nhôm của Trung Quốc. Khách sạn do ông Trump sở hữu ở Las Vegas đã dùng thép Trung Quốc. Ông ấy dùng nước mắt cá sâu đi khắp nơi để nói về sự thất bại của thị trường trong khi lại trao cơ hội việc làm cho công nhân thép Trung Quốc chứ không phải Mỹ", bà Clinton nói.

Về phần mình, ông Trump không đưa ra phản ứng trực tiếp với lời cáo buộc của cựu Ngoại trưởng Mỹ. Thay vào đó, ông Trump cho rằng các nhà lãnh đạo Trung Quốc thậm chí còn thông minh hơn giới chính trị Mỹ.

"Họ (Trung Quốc) là những doanh nhân giỏi nhất thế giới. Chúng ta từng dùng người Trung Quốc để đàm phán cho các thương vụ của chúng ta", ông Trump nói.

Ứng cử viên đảng Cộng hòa còn kêu gọi chính phủ Mỹ chấm dứt các chính sách hỗ trợ quốc phòng cho một số quốc gia.

"Như Nhật Bản và các quốc gia khác, chúng ta đang bị xâu xé để bảo vệ họ. Chúng ta dùng tiền của mình để làm việc này. Điều tôi muốn nói là chúng ta cần tiến hành đàm phán bởi chúng ta không còn đủ khả năng để bảo vệ Ả Rập Xê–út, Nhật Bản, Đức, Hàn Quốc và nhiều quốc gia khác", ông Trump nói thêm.

Tuy nhiên, tỷ phú bất động sản không đề cập tới Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối THAAD mà Mỹ đang triển khai tại Hàn Quốc để ngăn chặn mối đe dọa tấn công từ lực lượng tên lửa Triều Tiên. Trong khi đó, Trung Quốc đã lên tiếng phản đối kịch liệt việc Mỹ đưa THAAD đến Hàn Quốc trước quan ngại hệ thống radar của hệ thống này có thể được dùng để theo dõi Bắc Kinh.

Giám đốc Viện các mối quan hệ quốc tế thuộc Đại học Renmin, ông Wang Yiwei nhận định trong cuộc tranh luận lần thứ ba, ông Trump đã thể hiện tốt hơn so với lần đầu tiên song ứng cử viên đảng Cộng hòa dường như vẫn không thể giành phần thắng trước bà Clinton.

"Lần này, cả hai ứng cử viên đã tập trung nói về các vấn đề liên quan tới chính sách hơn là công kích lẫn nhau. Quan trọng là ông Trump đã thể hiện được suy nghĩ của người dân Mỹ rằng họ không hài lòng với tình hình hiện nay. Ông ấy không thể giành phần thắng nhưng ít nhất ông ấy đã truyền đi được thông điệp trên", ông Wang chia sẻ.

Còn theo khảo sát của hãng tin Bloomberg, bà Clinton hiện hơn ông Trump 9% sự ủng hộ từ các cử tri sau khi video ông Trump dùng những lời lẽ khiếm nhã nói về phụ nữ bị phát tán. Thậm chí, nhiều nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa cũng đã rút lại sự ủng hộ đối với ông Trump sau khi video này được công bố.

Trong khi đó, bà Clinton được dự đoán có cơ hội giành phần thắng lại là người có quan điểm khá cứng rắn với Trung Quốc. Cựu Ngoại trưởng Mỹ từng công khai chỉ trích Trung Quốc về vấn đề nhân quyền và ủng hộ chiến lược cân bằng sức mạnh của Mỹ tại châu Á.

Tuy nhiên, giới chuyên gia trong lĩnh vực chính sách đối ngoại của Trung Quốc nhấn mạnh Bắc Kinh không hề lo lắng về mối quan hệ với Washington dù ai sẽ trở thành tân Tổng thống Mỹ.

"Khoảng cách giữa Mỹ và Trung Quốc đã được thu hẹp trong những năm gần đây đặc biệt là tầm ảnh hưởng ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương", Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Mỹ thuộc đại học Fudan, ông Wu Xinbo nói.

Đồng tình với Giám đốc Wu, ông Wang cho rằng trong khi người dân Trung Quốc theo dõi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sát sao và có phần hiếu kỳ, giới hoạch định chính sách Trung Quốc lại tỏ ra khá bình tĩnh và chắc chắn về điểm đến của mối quan hệ song phương Mỹ - Trung.

"Chúng tôi không quan tâm nhiều về cuộc bầu cử tại Mỹ hiện giờ. Với sáng kiến 'Một vành đai, một con đường' và Ngân hàng Phát triển cơ sở hạ tầng châu Á, chúng tôi không còn phụ thuộc vào Mỹ nhiều như trước đây. Trên hết, mối quan hệ hợp tác hiện thời sẽ không bị ảnh hưởng bởi ai sẽ trở thành nhà lãnh đạo Mỹ", ông Wang chia sẻ.

Trong khi đó, Giáo sư Jia Qingguo tại Trường Nghiên cứu quốc tế thuộc Đại học Peking nhận định bà Clinton dường như giành phần thắng song cũng không loại trừ khả năng ông Trump mới là người đắc cử trong cuộc bầu cử tới.

“Trung Quốc sẽ chuẩn bị cho cả hai khả năng này. Tuy nhiên, bà Clinton có cơ hội giành phần thắng lớn hơn và Trung Quốc đã chuẩn bị cho kịch bản này”, ông Jia chia sẻ.

Còn theo ông Wang, xét trên hoàn cảnh hiện thời khi Trung Quốc có mối quan hệ nồng ấm với hai đồng minh thân thiết nhất của Mỹ tại châu Á là Philippines và Nhật Bản, “sẽ phải mất ít nhất là 6 tháng cho tới một năm, tân Tổng thống Mỹ mới có thể xây dựng một chiến lược chính sách đối ngoại toàn diện. Do đó, tình hình hiện thời là có lợi cho Trung Quốc”. 

Theo infonet.vn
 
?

Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN