Người Việt Odessa
Tin thế giới

Bữa tiệc tối đầy lời châm chọc của Trump và Clinton

Chủ nhật, 23/10/2016 | 04:21
Hai ứng viên tổng thống Mỹ tối 20/10 có một buổi tiệc từ thiện tràn ngập những lời châm chọc, mỉa mai mà họ dành cho nhau cũng như nhận về từ khách dự sự kiện.

Tiếng la ó từ những khách mời tham dự buổi tiệc Al Smith, một sự kiện từ thiện Cơ đốc giáo thường niên tại New York, bắt đầu xuất hiện khi ứng viên tổng thống Mỹ đảng Cộng hòa Donald Trump nói rằng đối thủ của ông, bà Hillary Clinton, "làm nhiều điều sai trái đến nỗi bị đá khỏi Ủy ban Watergate", theo Fox News. Ủy ban Watergate là cơ quan được lập ra để điều tra vụ đột nhập và cài máy nghe lén trụ sở đảng Dân chủ tại tòa nhà Watergate hồi năm 1972.

Những lời chế nhạo tiếp tục làm xôn xao khán phòng khi nhà tài phiệt New York đề cập đến vụ việc hàng loạt email của chiến dịch tranh cử cho bà Clinton bị Wikileaks công bố, đồng thời khẳng định cựu ngoại trưởng Mỹ chỉ "giả vờ không căm ghét người Công giáo". Ông Trump có lẽ muốn nhắc đến những email từ năm 2011 của một người đại diện chiến dịch cho bà Clinton chế giễu người Công giáo và người truyền đạo Thiên chúa.

Một số khách mời thậm chí hét lớn, yêu cầu Hồng y Timothy Dolan, Tổng Giám mục New York, ngồi giữa ông Trump và bà Clinton, tước chiếc microphone trên tay tỷ phú Mỹ.

Chỉ vài phút trước đó, Trump vừa nhận được tràng hoan hô lớn nhất đêm tiệc khi nói đùa về bài phát biểu của vợ ông, bà Melania, tại Đại hội Toàn quốc đảng Cộng hòa, bị cáo buộc đạo văn một bài phát biểu của đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama.

"Michelle Obama phát biểu và mọi người đều thích nó", Trump nói. "Vợ tôi Melania cũng có một bài diễn văn hoàn toàn tương tự nhưng người ta lại chỉ trích và không hiểu nó. Tôi thật sự không biết tại sao".

Không chịu kém cạnh đối thủ, bà Clinton cũng không ít lần chĩa mũi dùi công kích về phía ông Trump. Cựu ngoại trưởng Mỹ cho biết bà hiểu vì sao ông Trump tỏ ra thận trọng khi sử dụng máy nhắc chữ bởi chúng quá khó để theo dõi và "tôi chắc rằng nó thậm chí còn khó hơn khi ông phiên dịch từ tiếng Nga", bà nói.

Clinton một lần nữa nhắc tới giây phút gây tranh cãi nhất tại cuộc tranh luận tổng thống thứ ba khi ông Trump gọi bà là "mụ đàn bà xấu xa". Ứng viên chạy đua vào Nhà Trắng đảng Dân chủ đùa rằng nếu Trump không thích những gì bà nói, ông ấy chỉ cần hét lên "sai rồi" như từng làm rất nhiều lần trước đây.

Đề cập đến các cuộc tranh luận tổng thống, Clinton mỉa mai rằng bà bây giờ có lẽ là người đứng cạnh Trump "nhiều hơn bất kỳ quản lý chiến dịch nào của ông", ám chỉ việc Trump hồi tháng 7 sa thải người quản lý chiến dịch Corey Lewandowsk. Bà đồng thời bình luận về đề xuất mà nhà tài phiệt New York đưa ra, yêu cầu bà thử phản ứng ma túy.

"Donald muốn tôi thử ma túy trước đêm tranh luận. Và hãy nhìn xem, tôi phải nói với các bạn điều này, tôi cảm thấy rất hãnh diện bởi Donald nghĩ tôi sử dụng một loại thuốc kích thích nào đó để tăng cường khả năng của mình".

"Thực tế, tôi có đấy. Nó gọi là sự chuẩn bị", bà nhấn mạnh.

Bà thậm chí còn hướng đòn công kích vào ứng viên phó tổng thống mà ông Trump lựa chọn. "Sau khi nghe bài phát biểu của ông, tôi lại mong chờ để nghe Mike Pence phủ nhận những gì ông nói".

Bên cạnh những lời đả kích hướng về nhau, hai ứng viên tổng thống Mỹ còn phải nhận những câu đùa từ khách mới dự sự kiện.

Hồng y Dolan gọi chỗ ngồi của Trump là "nơi lạnh lẽo nhất trên hành tinh". Tuy nhiên, Hồng y sau đấy cho hay ông cảm thấy vui trước cách mà ông Trump và bà Clinton đối đáp.

Alfred E. Smith IV, chủ nhân sự kiện, lại đùa về việc ông Trump tiến tới hỏi thăm bà Clinton trước buổi tiệc. Ông vào vai cựu ngoại trưởng Mỹ để trả lời "Tôi ổn, giờ thì ra khỏi phòng thay đồ nữ ngay". Smith dường như muốn nhắc tới những lời cáo buộc ông Trump thường xuyên xông vào phòng thay đồ nữ tại các cuộc thi sắc đẹp do ông tổ chức.

Ông Smith tiếp tục đùa về đoạn video bị rò rỉ, trong đó Trump khoe khoang chuyện sờ soạng phụ nữ nhưng ông biện minh rằng đấy chỉ là "cuộc tán gẫu giữa cánh đàn ông trong phòng thay đồ".

"Giờ thì ông đang ngồi cạnh Hồng y nhưng đây không phải phòng thay đồ. Hãy cẩn thận ngôn từ đấy", Smith nói.

Smith không bỏ qua cơ hội trêu chọc bà Clinton. Ông tiết lộ rằng "nhiều gã khổng lồ Phố Wall" đang hiện diện tại buổi tiệc, nhưng yêu cầu bà Clinton kiềm chế vận động tiền ủng hộ.

Kết thúc buổi tiệc, hai ứng viên tổng thống Mỹ cuối cùng cũng bắt tay dù lúc bước vào phòng tiệc họ không chào hay nhìn vào mắt nhau.

Bữa tiệc tối đầy lời châm chọc của Trump và Clinton

Đức Hồng Y Timothy Dolan ngồi giữa bà Clinton và ông Trump trong bữa tiệc Al Smith tại New York, Mỹ, tối 20/10. Ảnh: NY Times

Bữa tiệc tối đầy lời châm chọc của Trump và Clinton

Ông Trump và bà Clinton bắt tay lúc kết thúc buổi tiệc. Ảnh: CNN


Vũ Hoàng - vnexpress.net


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN