Người Việt Odessa
Tin thế giới

Cướp biển Somalia thả con tin người Việt bị bắt từ 2012

Chủ nhật, 23/10/2016 | 04:20
Trong số 26 thuỷ thủ châu Á được cướp biển Somalia trả tự do hôm qua có người Việt Nam, nhưng chưa rõ danh tính.

Các quan chức chính phủ Somalia hôm qua thông báo nhóm thuỷ thủ bị cướp biển bắt giữ trên Ấn Độ Dương cách đây 4 năm đã được thả, Reuters đưa tin.

Họ là những người đến từ Việt Nam, Trung Quốc đại lục, đảo Đài Loan, Philippines, Campuchia và Indonesia. Chiếc tàu FV Naham 3 mang cờ Oman bị cướp biển tấn công gần Seychelles, một quốc gia thuộc châu Phi, hồi tháng 3/2012.

"Nhóm thuỷ thủ nghỉ qua đêm tại Galkayo, phía bắc Somalia. Họ sẽ đến thủ đô Nairobi của Kenya vào lúc chiều muộn giờ địa phương ngày mai", John Steed, người phụ trách khu vực Đông Phi của Oceans Beyond Piracy, nhóm hỗ trợ giải cứu con tin do cướp biển bắt giữ, cho biết.

Hirsi Yusuf Barre, thị trưởng thành phố Galkayo, cho hay nhóm thuỷ thủ không nói tiền chuộc có được trả hay không. Đây là những người bị cướp biển Somalia giam giữ lâu nhất.

Theo ông Steed, trong số những người được thả, có một người bị thương do trúng đạn vào chân và ba người khác mắc bệnh tiểu đường. 

Các thuỷ thủ bị giam ở Dabagala, gần Harardheere, cách thủ đô Mogadishu của Somalia khoảng 400 km. Harardheere được coi là căn cứ của nhóm cướp biển. 

Các vụ tấn công của cướp biển đã khiến ngành công nghiệp vận tải thế giới thiệt hại hàng tỷ USD khi chúng làm tê liệt các tuyến đường biển, bắt cóc hàng trăm thuỷ thủ và bắt giữ các tàu trong phạm vi hơn 1.600 km tính từ bờ biển Somalia.

Hoạt động của cướp biển Somalia đã suy giảm trong ba năm qua, chủ yếu do các công ty vận tải tăng cường biện pháp đề phòng và có sự hiện diện của các tàu chiến quốc tế.

Khánh Lynh - vnexpress.net

Cướp biển Somalia thả con tin người Việt bị bắt từ 2012

Các thuỷ thủ châu Á bị cướp biển bắt giữ. Ảnh: Telegraph


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN