Người Việt Odessa
Tin thế giới

Tình hình Syria 22/10: NATO

Thứ bảy, 22/10/2016 | 02:04
Brussels cần xin lỗi Bộ Quốc phòng Nga; Hơn 1.000 tay súng khủng bố tụ tập để chuẩn bị đợt tấn công mới từ phía Tây Nam Aleppo; NATO "sốc" tin Nga điều toàn bộ Hạm đội Biển Bắc tới Syria...
Tình hình Syria 22/10: NATO
Tiêm kích F-16
Nghị sĩ Nga: Brussels cần xin lỗi Bộ Quốc phòng Nga

RIA Novosti đưa tin, bình luận về tuyên bố của Bộ Quốc phòng Bỉ liên quan tới những dữ liệu về vụ không kích của các phi cơ F-16 vào dân thường và cơ sở hạ tầng dân sự tại Syria, thành viên của Ủy ban đối ngoại thuộc Duma Quốc gia (Hạ Viện) Nga – ông Sergei Zheleznyak (thuộc Đảng Nước Nga thống nhất) cho rẳng, Brussels cần xin lỗi cơ quan Quốc phòng Nga vì những cáo buộc vô căn cứ của họ.

“Khác với những đối thủ phương Tây, chúng ta (Nga) chỉ cung cấp sự thật đã được xác minh bằng tài liệu và băng ghi âm. Tôi cho rằng Brussels phải xin lỗi Bộ Quốc phòng Nga vì hành vi xuyên tạc trắng trợn và những cáo buộc vô căn cứ của mình đối với Moscow” – nghị sĩ Nga phát biểu trước truyền thông.

Ông Zheleznyak nhấn mạnh Bộ Quốc phòng Nga đã cung cấp dữ liệu thu nhận được từ các phương tiện kỹ thuật đặc biệt chỉ ra rằng các phi cơ đánh bom vào dân thường Syria thuộc lực lượng Không quân Bỉ. “Nhưng Bỉ không thấy thoải mái về sự thật này, nó cũng không phù hợp với quan điểm đổ lỗi cho Nga về những thương vong của dân thường tại Syria” – nghị sĩ Duma tiếp tục.

“Cơ quan quốc phòng của chúng ta có tất cả các phương tiện trinh thám và giám sát kỹ thuật cần thiết, chính vì vậy tuyên bố của người Châu Âu rằng những dữ liệu này không đáng tin cậy nghe thật nực cười” - ông kết luận.

Tới lượt mình Chủ tịch Ủy ban An ninh thuộc Duma Quốc gia Nga – bà Irina Yarovaya tuyên bố “hành vi của Brussels (vốn được coi là thủ phủ của nền dân chủ Châu Âu) buộc bạn phải tự suy ngẫm lại, làm thế nào chúng ta có thể tin tưởng vào tính khách quan của những người đã phủ nhận sự thật hiển nhiên và có tài liệu chứng minh”.

Hôm thứ Năm (ngày 20/10) lần đầu tiên Bộ Quốc phòng Nga cho công bố thông tin chi tiết liên quan tới vụ không kích của phi cơ vào ngôi làng Hassadjek ở Syria làm 6 dân thường thiệt mạng, đồng thời dữ liệu về hoạt động của các phi cơ F-16 của Bỉ trên không phận Syria sẽ được Nga chuyển tới các nhà chức trách Bỉ thông qua những kênh ngoại giao và quân sự. Kết quả vụ không kích vào ngôi làng người Kurd theo cơ quan Quốc phòng Nga làm 6 dân thường thiệt mạng và 4 người khác bị thương.

Theo thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga vào ngày 18/10 những phi cơ F-16 bay tới từ căn cứ quân sự ở Jordan ngay lập tức được xác định là thuộc lực lượng Không quân Bỉ. Những máy bay này đã nhiều lần bay vào khu vực giám sát của những hệ thống radar Nga và Syria. Đáp trả lại, Brussels tuyên bố Moscow đã cung cấp những số hiệu máy bay không phải thuộc Không quân Bỉ. Sau sự kiện này Bộ Ngoại giao Nga đã giao cho Đại sứ Bỉ tại Moscow Alex van Meuvenu bằng chứng về sự tham gia của lực lượng không quân Bỉ vào vụ không kích ở Aleppo.

Cuộc sơ tán y tế tại Aleppo bị hủy bỏ do tình hình an ninh

Hãng AP dẫn tuyên bố của phát ngôn viên Văn phòng Điều phối các vấn đề Nhân đạo (OCHA) của Liên Hợp Quốc Jens Lerke cho hay, cuộc sơ tán y tế dự kiến được thực hiện vào hôm thứ Sáu (21/10) ở miền Đông Aleppo đã bị hủy bỏ do mức độ an toàn thấp tại khu vực này.

Tình hình Syria 22/10: NATO
Cứu trợ nhân đạo Nga tại Syria

 

“Rất tiếc hoạt động sơ tán y tế cho bệnh nhân và những người bị thương có thể sẽ không được bắt đầu vào hôm nay theo như kế hoạch vì không đủ các điều kiện cần thiết” – trích nhận định của ông Lerke.

Liên quan tới sự việc đại sứ Syria tại Liên Hợp Quốc Hussam Edin Aala cho Reuters biết, chính phủ nước này đã chuẩn bị sẵn xe buýt và xe cứu thương nhưng hoạt động sơ tán chưa được bắt đầu vì bọn khủng bố vẫn đang sử dụng súng cối và súng bắn tỉa pháo kích vào các hành lang nhân đạo và trạm kiểm soát, ngăn cản người dân sơ tán khỏi thành phố.

"Tạm dừng nhân đạo" đã được đưa ra tại thành phố Syria lớn nhất của Aleppo vào buổi sáng ngày 20 tháng 10. RF FSI và lực lượng chính phủ Syria không gây ra các cuộc đình công chống lại những kẻ khủng bố, cho phép cả người dân và các chiến binh để rời khỏi thành phố trên hành lang đặc biệt tạo ra. Để thoát khỏi hành lang có tám, sáu vào thường dân và hai cho các chiến binh.

Hoạt động “Tạm dừng bắn nhân đạo” được thực thi tại thành phố lớn nhất Syria – Aleppo từ sáng ngày 20/10/2016. Lực lượng không quân Nga và quân đội chính phủ cũng đã ngừng không kích tại đây, tạo điều kiện cho dân thường và các tay súng nổi dậy rời khỏi thành phố qua những hành lang đặc biệt. Hiện ở Aleppo có 8 hành lang nhân đạo đang hoạt động: 6 hàng lang để phục vụ dân thường và 2 dành cho các tay súng nổi dậy.

Hơn 1.000 tay súng khủng bố tụ tập để chuẩn bị đợt tấn công mới từ phía Tây Nam Aleppo

RIA Novosti dẫn thông báo của Cục trưởng Cục tác chiến Bộ Tổng tham mưu Nga - Trung tướng Sergei Rudskoy cho biết, hơn 1.200 tay súng khủng bố, trong số đó có 30 kẻ đánh bom liều chết đã tụ tập để chuẩn bị một đợt tấn công mới từ hướng Tây Nam Aleppo, Syria.

 

Tình hình Syria 22/10: NATO
Hơn 1.000 tay súng khủng bố tụ tập để chuẩn bị đợt tấn công mới từ phía Tây Nam Aleppo (ẢNh minh họa)

Theo đó bọn khủng bố đã lợi dụng lệnh ngừng bắn tạm thời tại khu vực này cho lợi ích của mình. Hiện các chiến binh đang tụ tập dày đặc xung quan Aleppo và chuẩn bị cho đợt tấn công tiếp theo vào khu vực phía Đông thành phố

Tướng Nga tiết lộ trong những ngày gần đây hơn 200 chiến binh đã có mặt tại thị trấn al-Mansur, Karasi và khu chung cư dự án 1070 thuộc Aleppo.

“Một nhóm vũ trang bất hợp pháp với quân số hơn 1.200 tên, trong đó có khoảng 30 kẻ đánh bom liều chết đã tập trung để chuẩn bị một cuộc tấn công vào Aleppo từ hướng Tây Nam thành phố này. Vũ khí của chúng bao gồm xe tăng, xe bọc thép, xe bán tải được trang bị súng máy hạng nặng” – ông Rudskoy khẳng định.

Tướng Nga cho biết thêm, các băng nhóm hoạt động tại Aleppo vẫn tiếp tục được viện trợ vũ khí và đạn dược, bao gồm cả các hệ thống tên lửa phòng không di động.

NATO "sc" trước tin Nga điu toàn b Hm đi Bin Bc ti Syria

Hãng tin Reuters ngày 20/10 dẫn lời một nhà ngoại giao giấu tên thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cho biết Nga đã điều tất cả các tàu của Hạm đội Biển Bắc và một phần Hạm đội Baltic tới tăng cường cho hoạt động ở Syria.

Nhà ngoại giao này nhận định: "Đây là một hoạt động triển khai quy mô lớn nhất kể từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh”. Cũng theo nguồn tin, cùng với động thái này, Nga sẽ tăng số lượng máy bay ở Syria và trong vòng hai tuần bắt đầu chiến dịch không kích hạ màn ở Aleppo.

Trước đó cùng ngày, Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg đã bày tỏ quan ngại rằng một cụm tàu sân bay Nga sẽ mở các cuộc tấn công nhằm vào thành phố Aleppo của Syria..

Theo infonet.net


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN