Người Việt Odessa
Tin thế giới

Kinh tế - Chìa khóa hàn gắn quan hệ Trung Quốc và Philippinnes

Thứ sáu, 21/10/2016 | 02:08
Tăng cường hợp tác giữa các doanh nghiệp Trung Quốc và Philippines là một trong những nội dung chính nằm trong chương trình nghị sự của Tổng thống Rodrigo Duterte khi tới thăm Bắc Kinh.

Hôm 19/10, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho hay Phó Thủ tướng Trung Quốc Trương Cao Lệ và Tổng thống Duterte sẽ tham dự buổi lễ khai mạc Hội thảo Kinh tế và Thương mại Trung Quốc – Philippines với sự góp mặt của khoảng 450 doanh nghiệp tới từ Philippines vào hôm nay (20/10). 

Theo tờ Thời báo Hoàn Cầu, một thành viên trong phái đoàn Philippines cho hay họ rất háo hức với cơ hội được hợp tác với Trung Quốc sau khoảng thời gian hoạt động thương mại đôi bên bị gián đoạn dưới thời lãnh đạo của Tổng thống Benigno Aquino III do những tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông. 

Kinh tế - Chìa khóa hàn gắn quan hệ Trung Quốc và Philippinnes
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đặt chân tới Bắc Kinh vào tối ngày 18/10. 

"Cuộc hội thảo vào ngày 20/10 với sự góp mặt của các nhà lãnh đạo hai nước, sẽ giúp chúng tôi tự tin mở rộng hoạt động thương mại với Trung Quốc", thành viên giấu tên trong phái đoàn Philippines nói. 

Điều đáng nói, số lượng doanh nhân Philippines đăng ký tham gia phái đoàn sang thăm Trung Quốc lần này đã vượt cả số lượng cho phép và lên tới gần 450 người trong khi trước đó, chính phủ Philippines chỉ có kế hoạch mời 100 doanh nghiệp. 

Cũng trong ngày 19/10 tại Bắc Kinh, Tổng thống Philippines Duterte tuyên bố phán quyết của Tòa trọng tài quốc tế về Biển Đông sẽ chỉ là một "nội dung nhỏ" được đưa ra thảo luận với các nhà lãnh đạo Trung Quốc. Ông Duterte còn khẳng định ông sẽ chờ Trung Quốc nhắc tới vấn đề này trước. Thậm chí, Tổng thống Philippines mô tả phán quyết của Tòa quốc tế phủ nhận chủ quyền phi lý "đường chín đoạn" của Trung Quốc trên Biển Đông, chỉ là "một mẩu giấy". 

Sau khi đặt chân tới thủ đô Bắc Kinh vào đêm 18/10, ông Duterte đã tới thăm quan khu di tích Tử Cấm Thành và một trung tâm cai nghiện tại Trung Quốc vào ngày 19/10. 

Còn theo phát ngôn viên Hoa Xuân Oánh, ông Duterte sẽ bắt đầu gặp gỡ và đối thoại với các nhà lãnh đạo Trung Quốc vào hôm nay. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ chủ trì buổi lễ đón tiếp và tiệc chào mừng cũng như tham dự các buổi họp với người đồng cấp Philippines. Trong khi đó, Thủ tướng Lý Khắc Cường và chủ tịch Quốc hội Trương Đức Giang sẽ có các cuộc họp riêng với Tổng thống Duterte. 

Theo chủ tịch Tập đoàn JG Summit Holdings Inc tại Philippines, ông Lance Gokongwei, đây là cơ hội lớn và đầy tiềm năng hợp tác giữa hai nước. 

"Trung Quốc là một trong những quốc gia tăng trưởng kinh tế nhanh nhất đồng thời là sân sau cũng như nguồn đầu tư lớn vào đất nước chúng tôi, người dân Philippines được hưởng lợi từ hoạt động này", ông Gokongwei chia sẻ. 

Nhà nghiên cứu Li Kaisheng tại Viện Các mối quan hệ quốc tế thuộc Học viện Khoa học xã hội Thượng Hải cho hay sau khi vấn đề tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông giữa Bắc Kinh và Manila bùng phát kể từ năm 2012, các doanh nghiệp Trung Quốc đã ngừng đầu tư vào Philippines. 

Theo ông Li, quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước chưa chắc đã suôn sẻ trở lại sau cuộc hội thảo vào hôm nay ở Bắc Kinh bởi Tổng thống Duterte coi Trung Quốc là đối tác thích hợp để cải thiện nền kinh tế quốc gia nhờ nguồn vốn đầu tư. Nói cách khác, ông Duterte kỳ vọng Trung Quốc đầu tư thêm vào Manila thay vì Philippines đầu tư vào Trung Quốc.  

"Hai nước có thể hợp tác trong lĩnh vực công nghệ nông nghiệp như hệ thống tưới tiêu, cùng ngành du lịch và khai thác tài nguyên thiên nhiên", ông Li chia sẻ.

Chuyên gia khu vực châu Á – Thái Bình Dương tại Học viện Khoa học xã hội Trung Quốc, ông Xu Liping thì nhận định Bắc Kinh có thể đầu tư nhiều khoản tiền lớn và công nghệ kỹ thuật vào hệ thống cơ sở hạ tầng và công nghiệp hóa tại Philippines. Và đây được xem là chìa khóa giúp cải thiện mối quan hệ song phương giữa Trung Quốc và Philippines".

Theo infonet.vn


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN