Người Việt Odessa
Tin thế giới

Hai cựu Tổng thống bàn cách thúc đẩy quan hệ Mỹ - Nga

Thứ năm, 20/10/2016 | 03:12
Cựu Tổng thống Mỹ G. Bush (Bush cha) cùng cựu Ngoại trưởng Mỹ James Baker và cựu Tổng thống Liên Xô M.Gorbachev mới đây đã có cuộc đàm thoại để tìm biện pháp thúc đẩy bình thường hóa quan hệ Mỹ-Nga
Hai cựu Tổng thống bàn cách thúc đẩy quan hệ Mỹ - Nga
Cựu Tổng thống Mỹ G. Bush (Bush cha) cùng với Cựu Tổng thống Liên Xô M. Gorbachev (Trái)

Cựu Tổng thống Mỹ G. Bush (Bush cha) cùng với cựu Ngoại trưởng Mỹ James Baker và cựu Tổng thống Liên Xô M. Gorbachev mới đây đã có cuộc đàm thoại để tìm biện pháp thúc đẩy bình thường hóa quan hệ Mỹ-Nga.

“Chúng tôi có kinh nghiệm trong việc chấm dứt “Chiến tranh lạnh” và các cuộc chạy đua vũ trang. Trong thời gian đó, đất nước của chúng tôi- Liên Xô và Mỹ- đã trải qua rất nhiều thử thách khó khăn ở châu Âu cũng như ở Trung Đông nhưng chúng tôi vẫn vượt qua các thử thách này một cách vẻ vang”- hãng thông tấn Nga TASS trích dẫn lời của cựu Tổng thống Liên Xô M.Gorbachev.

Theo khẳng định của cựu Tổng thống Liên Xô, hai bên vẫn có thể tìm được sự thỏa thuận trong những điều kiện, hoàn cảnh và tình huống khó khăn nhất. Trong bối cảnh hiện nay, mục đích chính của cả Mỹ và Nga là cần phải tìm được sự đồng thuận, thỏa thuận có tính đến lợi ích của cả hai bên và hai bên không bên nào được coi mình là bên chiến thắng vì nếu vượt qua được bối cảnh bế tắc hiện nay trong quan hệ hai bên, cả hai bên sẽ đều là người chiến thắng.

Ngoài ra, ông Gorbachev cũng khẳng định rằng cựu Tổng thống Bush cha và cựu Ngoại trưởng Mỹ James Baker cũng đều đồng ý với những nhận định trên của mình.

“Họ thống nhất với tôi rằng họ sẽ cố gắng thúc đẩy quá trình bình thường hóa quan hệ và khôi phục hợp tác giữa Mỹ và Nga. Họ đang tính toán các bước đi, các biện pháp chung có thể áp dụng được để đạt được mục đích này”- ông Gorbachev nhấn mạnh trong một buổi họp báo.

Được biết, quan hệ Nga-Mỹ đang trải qua những giai đoạn khó khăn nhất. Washington đang lên tiếng đe dọa sẽ áp dụng các biện pháp cấm vận kinh tế mới chống Moscow vì một vài lý do khác nhau. Trong ngày Chủ nhật vừa qua (16/10), Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuyên bố rằng sau một vài ngày nữa, Washington sẽ có thể thông qua quyết định về áp đặt các lệnh cấm vận mới chống Nga vì Nga làm tình hình xung đột Syria trở nên căng thẳng và ném bom vào thành phố Aleppo của Syria.

Thư ký Báo chí của Tổng thống Mỹ Josh Ernest cũng tuyên bố rằng ông không loại trừ khả năng Mỹ sẽ áp dụng các lệnh trừng phạt tài chính mới chống Nga để đáp trả các vụ tấn công mà Mỹ cho là do Nga thực hiện nhằm vào Mỹ.

Về phần mình, Thứ trưởng Ngoại giao Nga tuyên bố đáp trả rằng Mỹ có thể gánh những đòn đáp trả nặng nề đối với các lệnh cấm vận và các hành động khác chống Nga của Mỹ vì hiện Moscow có đầy đủ các biện pháp đáp trả thích đáng.

Còn Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố rằng quan hệ giữa Nga với Mỹ đã bị hủy hoại từ thời xảy ra chiến tranh Nam Tư chứ không phải vì vấn đề Syria.

Theo infonet.vn


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN