Người Việt Odessa
Tin thế giới

Hillary Clinton từng đe dọa bao vây Trung Quốc bằng lá chắn tên lửa

Chủ nhật, 16/10/2016 | 02:13
Ứng cử viên Tổng thống Mỹ của Đảng Dân chủ Hillary Clinton khi còn là Ngoại trưởng Mỹ đã đe dọa “sẽ đưa Trung Quốc vào vòng vây của hệ thống phòng thủ tên lửa” nếu nước này không kềm chế được chương trình hạt nhân của Triều Tiên.
Hillary Clinton từng đe dọa bao vây Trung Quốc bằng lá chắn tên lửa
Ứng viên tổng thống Mỹ thuộc đảng dân chủ H.Clinton

Các tài liệu được công bố bởi trang web Wikileaks cho thấy, ứng cử viên Tổng thống Mỹ của Đảng Dân chủ Hillary Clinton khi còn là Ngoại trưởng Mỹ đã đe dọa “sẽ đưa Trung Quốc vào vòng vây của hệ thống phòng thủ tên lửa” nếu nước này không kềm chế được chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Hôm thứ Năm (12/10) vừa qua, trang web WikiLeaks đã công bố phần thứ sáu lá thư kín của Chủ tịch Ủy ban bầu cử trong chiến dịch tranh cử của ứng cử viên Tổng thống Hillary Clinton - ông John Podesta.

Phần đầu tiên của bức thư được công bố vào thứ Bảy, ngày 8/10. Phần hai bức thư được xuất bản vào ngày thứ Hai, còn hôm thứ Ba là phần ba, các phần thứ tư và thứ năm được công bố hôm thứ Tư vừa rồi.

Hãng AP đưa tin, bức thư được công bố bao gồm các tài liệu trong bài phát biểu không chính thức của bà Clinton vào năm 2013. Trong phần tài liệu về Trung Quốc, có một số vấn đề nảy sinh liên quan đến xung đột lợi ích với nước này thời bà H.Clinton còn là Ngoại trưởng Mỹ.

Hãng này đã trích dẫn bài phát biểu của ứng cử viên đảng Dân chủ: “Chúng tôi sẽ bao vây Trung Quốc trong vòng hệ thống phòng thủ tên lửa, và đưa thêm các tàu chiến vào khu vực này. Do đó hoặc là Trung Quốc kiểm soát họ (Triều Tiên), hoặc là chúng tôi phải tự bảo vệ mình..!”.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ cũng cho biết, nếu Triều Tiên thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo thì nước này có thể gây ra mối đe dọa không chỉ cho các đồng minh của Mỹ ở Thái Bình Dương, mà có thể là cho quần đảo Hawaii và các bờ biển phía Tây.

Tháng 9/2016, ứng cử viên Tổng thống Mỹ lại một lần nữa đe dọa Bắc Kinh về việc xây dựng lại hệ thống phòng thủ tên lửa ở khu vực Viễn Đông, nếu chính phủ Trung Quốc không gây áp lực lên Bình Nhưỡng về vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo này. Bà cho biết, người Mỹ sẽ sử dụng các đòn bẩy để gây áp lực bất chấp sự bất mãn của CHDCND Triều Tiên, Nga và Trung Quốc.

Đức Dũng - infonet.vn


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN