Người Việt Odessa
Tin thế giới

Tình hình Syria 10/10: Nguyên nhân thất bại của thỏa thuận Nga-Mỹ về Syria

Thứ hai, 10/10/2016 | 01:21
Nguyên nhân thất bại của thỏa thuận Nga-Mỹ về Syria; Thổ Nhĩ Kỳ tiêu diệt hơn 30 chiến binh IS ở miền Bắc Syria; Cư dân Aleppo nhận được 27 tấn hàng viện trợ nhân đạo từ Armenia; Liên Hợp Quốc bác 2 dự thảo nghị quyết của Pháp và Nga về Syria...
Tình hình Syria 10/10: Nguyên nhân thất bại của thỏa thuận Nga-Mỹ về Syria
Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ
Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố tiêu diệt hơn 30 chiến binh IS ở miền Bắc Syria
 
RIA Novosti hôm Chủ nhật (ngày 9/10) dẫn thông báo của Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, nằm trong chiến dịch “Lá chắn sông Euphrates” ở miền Bắc Syria Lực lượng Quân đội Syria tự do (FSA) thuộc phe đối lập trong vòng 24 giờ qua đã tiêu diệt 14 tay súng thuộc nhóm khủng bố “Nhà nước Hồi giáo IS” tự xưng. Ngoài ra 17 tên khủng bố khác thiệt mạng trong các vụ không kích của Liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu tại đây.
 
“Tại các khu vực định cư của người Aktarin và Turkmen các chiến binh FSA đã có cuộc đụng độ với các tay súng IS, những kẻ đã thâm nhập vào lãnh thổ do phe đối lập nắm quyền kiểm soát. Kết quả là 14 tay súng khủng bố đã bị tiêu diệt, 2 binh sĩ FSA thiệt mạng và 19 người khác bị thương. Đồng thời các chiến đấu cơ của Liên minh quốc tế đã thực hiện 10 vụ không kích và tiêu diệt 17 tay súng IS, phá hủy 1 xe tải và 3 tòa nhà của bọn khủng bố” – trích thông báo của Bộ Tổng tham mưu quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.
 
Được biết quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã thực hiện 416 vụ pháo kích từ lựu pháo, xe tăng, súng cối và các hệ thống hỏa lực phóng loạt và tiêu diệt 102 mục tiêu IS.
 
Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 24/8 phát động chiến dịch “Lá chắn sông Euphrates” nhằm chống lại IS với sự tham gia của lực lượng đối lập, đã giành lại được thành phố biên giới Dzharablus của Syria và tiếp tục tấn công về phía Đông Nam nước này. Theo Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan mục tiêu chiến dịch này của Ankara là quét sạch bọn khủng bố ra khỏi lãnh thổ trải dài 5.000 km2, đồng thời thiết lập tại đây một khu vực an toàn để sắp xếp chỗ ở cho những người tị nạn.
 
Ngoại trưởng Nga Lavrov nêu nguyên nhân thất bại của thỏa thuận Nga-Mỹ về Syria
 
RIA Novosti dẫn phát biểu của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trên Kênh truyền hình 1 của Nga cho biết, Washington đã lựa chọn một lý do trừu tượng giải thích cho sự sụp đổ của những thỏa thuận với Nga về Syria, nhưng Nga thì đã quen với việc này và vẫn tiếp tục hoạt động của mình.
 
Tình hình Syria 10/10: Nguyên nhân thất bại của thỏa thuận Nga-Mỹ về Syria
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov.
“Nguyên nhân chính là do họ (Mỹ) đã không thực hiện cam kết về việc rút lui lực lượng đối lập dọc xa lộ Castillo. Người Mỹ dường như đã quyết định “không đóng sập cánh cửa”, nhưng lại thông báo về việc rút lui hoặc ngừng thực thi các thỏa thuận. Washington đang cố vượt trội hơn những gì mà họ đã làm được” – ông Lavrov nhận định.
 
Theo đại diện ngoại giao Nga “tất cả đã thất bại bởi một hành động cụ thể: đó là họ (Mỹ) đã cam kết rút lực lượng đối lập ra khỏi lãnh thổ 1,5 km (trên xa lộ Castillo). Trong khi quân chính phủ Syria đã rút lui thì phe đối lập lại ngay lập tức cố gắng chiếm đóng những vị trí bị bỏ lại”.
 
“Tuy vậy nguyên nhân thất bại của thỏa thuận 2 bên do Mỹ đưa ra không hề cụ thể, mà rất trừu tượng: họ nói rằng, Nga không muốn ngừng các hoạt động giao tranh mà hiện đang gây đau khổ cho dân thường vô tội. Chúng tôi đã quen với việc này, vì vậy chúng tôi vẫn đang tiếp tục hoạt động của mình” - người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga bổ sung.
 
Cư dân Aleppo nhận được 27 tấn hàng viện trợ nhân đạo từ Armenia
 
RIA Fan dẫn thông báo của Trung tâm Hòa giải Nga ở Syria cho biết, cư dân thành phố Aleppo thuộc Syria đã nhận được 27 tấn hàng viện trợ nhân đạo.
 
Lượng hàng cứu trợ này do Cộng hoà Armenia cung cấp được chuyển từ căn cứ không quân Hmeymim của Nga tới sân bay Al-Nayrab thuộc Aleppo. Hoạt động nhân đạo phối hợp giữa Nga và Armenia được tiến hành ở thị trấn Dzhabariya, nơi đặt nhà thờ của Đức Trinh nữ Maria.
 
Bản tin của Trung tâm Hòa giải Nga cũng công bố, các điểm cung cấp thức ăn nhanh và hỗ trợ những nhu cầu sinh hoạt thiết yếu vẫn đang được mở tại Aleppo. Tất cả những cư dân đang di rời khỏi những khu vực trong thành phố bị quân nổi dậy chiếm giữ đều có thể sử dụng những trợ giúp này.
 
Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc bác 2 dự thảo nghị quyết của Pháp và Nga về Syria
 
RIA Novosti đưa tin, các thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc vào chiều tối thứ Bảy (ngày 8/10) đã tiến hành phiên họp khẩn cấp thứ hai trong tuần để bỏ phiếu ủng hộ 2 dự thảo nghị quyết: một là của Pháp về việc thực thi lệnh ngừng bắn và thành lập vùng cấm bay ở Aleppo. Dự thảo nghị quyết còn lại thuộc về Nga đề xuất ủng hộ kế hoạch của Đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Syria cũng như các thỏa thuận đã ký kết giữa Nga và Mỹ ngày 9/9/2016.
Tình hình Syria 10/10: Nguyên nhân thất bại của thỏa thuận Nga-Mỹ về Syria
Liên hợp quốc bác 2 dự thảo nghị quyết của Pháp và Nga về Syria
Dự thảo nghị quyết của Pháp bị Nga phản đối. Đây là quyền phủ quyết lần thứ 14 được Nga sử dụng tính từ năm 1992 sau khi Nga thay thế vị trí của Liên Xô cũ tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBALHQ). Trong khi trước đó Mỹ là quốc gia dẫn đầu trong việc sử dụng quyền phủ quyết với 14 lần phản đối những nghị quyết của HĐBALHQ.
 
Nghị quyết của Nga cũng không được HĐBALHQ thông qua vì chỉ nhận được 4 phiếu ủng hộ.
 
Thực tế là sẽ không có tài liệu đề xuất nào được thông qua được thể hiện rõ ngay cả trước khi HĐBALHQ chưa tiến hành bỏ phiếu.
 
“Các đồng nghiệp thân mến, hôm nay chúng tôi cùng các vị đang tham dự một cuộc họp kỳ lạ nhất trong lịch sử của HĐBALHQ. Chúng ta phải bỏ phiếu cho 2 dự thảo nghị quyết của Hội đồng và tất cả chúng ta đều hiểu rõ rằng, không dự thảo nào (trong số chúng) sẽ được thông qua” – đại diện thường trực của LB Nga tại LHQ – ông  Vitaly Churkin phát biểu khai mạc cuộc họp. Nga đảm nhận vị trí chủ tịch luân phiên của HĐBALHQ trong tháng Mười.
 
Bộ Ngoại giao Nga sau cuộc bỏ phiếu tại HĐBALHQ tuyên bố rằng, Nga đã đề xuất sửa đổi dự thảo nghị quyết của Pháp về Syria, nhưng tác giả dự thảo này không thể chứng minh được sự khôn ngoan trong chính trị của mình. Bộ Ngoại gia cũng đồng thời nhấn mạnh, việc lợi dụng quyền hạn (uy tín) của HĐBALHQ đã khẳng định nỗi ám ảnh của những nhà khởi xướng dự thảo về Aleppo liên quan tới ý tưởng thay thế chính quyền Syria một cách bất hợp pháp.
 

Theo infonet.vn


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN