Người Việt Odessa
Tin thế giới

Mỹ chính thức gỡ bỏ lệnh trừng phạt với Myanmar

Chủ nhật, 09/10/2016 | 03:27
Tổng thống Barack Obama chính thức tuyên bố gỡ bỏ lệnh trừng phạt với Myanmar hôm 7/10 thông qua việc chấm dứt lệnh khẩn cấp từng coi chính quyền quân sự cũ của Myanmar là mối đe dọa an ninh đối với Washington.

“Tôi khẳng định tình hình tại Myanmar đã thay đổi với sự xuất hiện của chính quyền dân chủ bao gồm cuộc bầu cử lịch sử hồi tháng 11/2015”, Reuters dẫn lời ông Obama. 

Bộ Tài chính Mỹ cũng ra thông báo cho hay xóa bỏ lệnh khẩn cấp đồng nghĩa với việc các lệnh trừng phạt kinh tế và tài chính mà Mỹ áp đặt cho Myanmar cũng sẽ không còn hiệu lực. 

Mỹ chính thức gỡ bỏ lệnh trừng phạt với Myanmar
Bà Aung San Suu Kyi và Tổng thống Obama nhóm họp ở Washington hồi tháng trước. 

Động thái tích cực trên là kết quả sau các cuộc họp giữa Bộ trưởng Ngoại giao Myanmar Aung San Suu Kyi và Tổng thống Obama tại Washington hồi tháng trước. Trong cuộc gặp này, chính bà Suu Kyi đã kêu gọi chính quyền Mỹ gỡ bỏ lệnh trừng phạt nhằm vào Myanmar.

“Chính quyền Myanmar hiện đang phải đối mặt với nhiều thách thức lớn bao gồm việc củng cố nền dân chủ, Mỹ có thể dùng nhiều biện pháp để hỗ trợ chính phủ và người dân Myanmar giải quyết những thách thức này”, đây là một phần trong nội dung bức thư Tổng thống Obama gửi tới chính quyền dân chủ của Myanmar. 

Chính bà Suu Kyi, người từng được trao giải thưởng Nobel Hòa bình, đã thuyết phục phương Tây áp đặt lệnh trừng phạt với Myanmar trong những năm bà bị phe đối lập cầm tù. Còn hiện tại, bà Suu Kyi đang nỗ lực cân bằng giữa việc giúp Myanmar tăng trưởng kinh tế và gây áp lực buộc các tướng lĩnh quân đội nước này tiến hành thêm cải cách. 

Tuy nhiên, giới chức Mỹ cho rằng việc gỡ bỏ lệnh trừng phạt với Myanmar sẽ không áp dụng cho hoạt động hỗ trợ liên quân bởi theo họ quân đội Myanmar có liên quan tới các hoạt động lạm dụng nhân quyền và chính trị. 

Hồi tháng trước, Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay một số lệnh trừng phạt với Myanmar vẫn có giá trị thi hành bao gồm việc cấm cấp visa cho các tướng lĩnh quân đội nước này. 

Nội dung được thực hiện qua thảm khảo nguồn tin Reuters (Anh), một trong những hãng tin lớn nhất thế giới. Reuters cung cấp bài viết, hình ảnh, đồ họa và video cho rất nhiều tờ báo, đài phát thanh, đài truyền hình, Internet và các phương tiện truyền thông khác trên toàn thế giới.

Minh Thu - infonet.vn


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN