Người Việt Odessa
Tin thế giới

Quân chính phủ Syria liên tiếp chiến thắng

Chủ nhật, 09/10/2016 | 03:27
Quân đội chính phủ Syria đã giành lại được một khu vực lãnh thổ lớn từ các nhóm vũ trang ở miền Đông đất nước vào ngày 8/10, trong khi Liên Hợp Quốc đang xem xét hai dự thảo nghị quyết ngừng bắn do Pháp và Nga đệ trình.

Quân đội của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, với sự hỗ trợ của không quân Nga cùng các nhóm vũ trang được các nước như Iran và Lebanon hậu thuẫn, đã chiếm ưu thế tại các khu vực quanh thành phố Aleppo và đang bao vây thành phố này.

Quân chính phủ Syria liên tiếp chiến thắng
Khung cảnh tan hoang do IS gây ra tại một nhà nguyện ở làng Turkman Bareh, Syria.

Các cuộc tấn công của quân chính phủ được đẩy mạnh kể từ khi một lệnh ngừng bắn do Mỹ và Nga thống nhất được áp dụng tại Syria đã bị phá vỡ trong vòng một tuần, và động thái này đã khiến Liên Hợp Quốc và các nước ủng hộ quân nổi dậy ở Syria lên án.

Mới đây Pháp, một trong những nước có quan điểm chống Assad, đã đệ trình một dự thảo nghị quyết lên Liên Hợp Quốc về việc chấm dứt các cuộc không kích được cho là do Nga và Syria tiến hành tại thành phố Aleppo. Trong khi đó, Nga cũng đưa ra một dự thảo khác nhưng có nội dung đơn thuần là muốn nước này cùng Mỹ khôi phục lệnh ngừng bắn. Hiện Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sẽ bỏ phiếu lấy ý kiến về vấn đề này trong thời gian tới.

Theo Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Syria (SOHR), quân nổi dậy Syria đang chịu tổn thất lớn ở khu vực phía Đông Bắc đất nước, nằm dọc đường biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

SOHR cũng nói thêm, quân chính phủ và các lực lượng đồng minh đã giành được khu Awaija ở ngoại ô phía Bắc thành phố Aleppo, qua đó củng cố vòng vây của quân chính quyền Assad đối với các nhóm nổi dậy ở phía Đông thành phố.

Ông Zakaria Malahifji, một chỉ huy của lực lượng nổi dậy Fastaqim nói rằng ông không phát hiện quân chính phủ tiến quân tại khu này. Song ông xác nhận rằng quân Assad đang tiến về phía Nam tỉnh Hama (Syria) và đã giành được nhiều thị trấn và làng từ tay quân nổi dậy.

Trước đó, phía Bắc của tỉnh Hama đã thuộc về tay quân chính phủ sau một chiến dịch quân sự được bắt đầu vào tháng 8, thời điểm quân nổi dậy bị công kích ở nhiều nơi khác trên khắp cả nước. Cũng theo SOHR, quân đội Syria đã kiểm soát được phần lớn thị trấn al-Hameh ở phía Tây Bắc thủ đô Damascus của Syria.

Sự hỗ trợ của không quân Nga trong thời gian qua đã giúp quân đội chính quyền ông Assad trở nên vững chắc hơn, qua đó cho phép họ tấn công nhiều khu vực của quân nổi dậy do các nước ngoài hậu thuẫn.

Washington đã lên tiếng cáo buộc Moscow và Damascus cố tình tấn công vào các cơ sở dân sự như bệnh viện, trường học và đoàn xe hỗ trợ nhân đạo ở quanh thành phố Aleppo. Cả Moscow và Damascus khẳng định họ chỉ tấn công vào các tổ chức khủng bố.

Lệnh ngừng bắn mà Nga và Mỹ cùng nhau thống nhất và áp dụng tại Syria vào tháng 9 vốn có mục đích nhằm mở đường xây dựng mối quan hệ hợp tác giữa hai bên nhằm chống lại các nhóm khủng bố như Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và Mặt trận Nusra. Hiện tất cả các bên liên quan trong cuộc xung đột Syria đều đang chiến đấu chống lại IS.

SOHR cho biết, các phiến quân của IS vừa chiếm lại hàng loạt ngôi làng từ tay quân nổi dậy ở khu vực gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Trong khi đó, các nhóm vũ trang cùng với lực lượng xe tăng và máy bay Thổ Nhĩ Kỳ đang tìm cách giành lại làng Dabiq, một địa điểm có vai trò tinh thần rất lớn đối với IS.

Nội dung được thực hiện qua thảm khảo nguồn tin Reuters (Anh), một trong những hãng tin lớn nhất thế giới. Reuters cung cấp bài viết, hình ảnh, đồ họa và video cho rất nhiều tờ báo, đài phát thanh, đài truyền hình, Internet và các phương tiện truyền thông khác trên toàn thế giới.

Anh Tuấn - infonet.vn


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN