Người Việt Odessa
Tin thế giới

Vướng bê bối mới, đường đến Nhà Trắng của Donald Trump gập ghềnh hơn

Chủ nhật, 09/10/2016 | 03:27
Nhà tài phiệt Donald Trump, ứng cử viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa mới đây đã buộc phải lên tiếng xin lỗi sau khi một đoạn băng ghi âm có nội dung ghi lại lời tỉ phú Mỹ khoe sự “đào hoa” của mình.

Chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ của ông Trump lại bắt gặp sóng gió mới, sau khi một đoạn băng ghi âm vào năm 2005 bất ngờ xuất hiện. Nội dung của nó ghi lại cuộc hội thoại của ông Trump với một người dẫn chương trình, trong đó có đoạn tỉ phú người Mỹ nói rằng ông có thể “nắm lấy chỗ hiểm” của một phụ nữ đẹp nhờ danh tiếng của mình.

Vướng bê bối mới, đường đến Nhà Trắng của Donald Trump gập ghềnh hơn
Ông Donald Trump lại vướng vào một bê bối mới khi đang chuẩn bị tranh cử Tổng thống.

Ông Trump nói với ông Billy Bush, người từng dẫn một chương trình truyền hình nổi tiếng người Mỹ và là một người trong gia tộc Bush, về cách tiếp cận phụ nữ của mình khi đang ngồi trên một chiếc xe bus.

Khi đó, ông Trump kể lại việc mình đã tiếp cận một phụ nữ đã kết hôn như thế nào. “Tôi lại gần cô ta nhưng không được. Tôi đã có ý định đó, nhưng cô ta đã kết hôn rồi”. Ứng cử viên Tổng thống Mỹ sau đó nói thêm: “Tôi đã dấn tới, định chơi với cô ta, nhưng không làm được vì cô ta đã kết hôn…”.

“Tôi hay bị những phụ nữ đẹp hấp dẫn. Tôi chỉ cần hôn họ, mọi thứ giống như hai cục nam châm hút vào nhau vậy. Khi anh là ngôi sao, người của công chúng, họ vui vẻ chấp nhận anh. Anh làm gì cũng được”, ông Trump nói. “Hãy nắm họ vào chỗ hiểm, anh có thể làm bất cứ điều gì”.

Sau khi đoạn băng ghi âm được công bố, đối thủ của ông Trump là bà Hillary Clinton đã viết trên trang Twitter cá nhân của mình rằng: “Thật kinh khủng. Chúng ta không thể để người này trở thành Tổng thống được”.

Trong một đoạn phim kéo dài 90 giây được ông Trump công bố sau đó, tỉ phú người Mỹ nói: “Những người nào biết tôi đều hiểu rằng những lời đó không thể hiện con người của tôi. Nhưng tôi là người nói những câu đó và tôi xin lỗi. Tôi chưa bao giờ nói rằng tôi là người hoàn hảo. Tôi đã nói và làm những điều mà tôi cảm thấy hối hận và những lời trong đoạn băng ghi âm từ hơn 10 năm trước này là một trong số đó”.

Tuy nhiên, ông Trump cũng tận dụng cơ hội này để đả kích đối thủ của mình giống như đã từng làm trước đây. “Tôi đã nói những điều xuẩn ngốc nhưng lời nói và hành động là hai chuyện hoàn toàn khác nhau. Trước đây Bill Clinton đã từng bạo hành với phụ nữ, còn Hillary Clinton thì đã công kích, bêu xấu và đe dọa những nạn nhân của mình. Chúng ta sẽ còn bàn về những điều này trong những ngày sắp tới”.

Bê bối mới nhất này đã khiến đảng Cộng hòa một lần nữa trở nên bối rối, và các nghị sĩ của đảng đã nhanh chóng lên tiếng chỉ trích ông Trump.

Vướng bê bối mới, đường đến Nhà Trắng của Donald Trump gập ghềnh hơn
Ông Trump đang hứng chịu sức ép lớn chưa từng có từ đảng Cộng hòa.

Ông Paul Ryan, Chủ tịch Hạ viện Mỹ và là một trong những nhân vật có ảnh hưởng lớn trong đảng Cộng hòa cho biết, ông cảm thấy “ghê tởm” đối với nội dung của đoạn băng ghi âm, và rằng ông Trump sẽ không cùng ông xuất hiện tại bang Wisconsin (Mỹ) sắp tới. Thay vào đó, ứng cử viên Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence sẽ có mặt thay ông Trump.

Ông Mitch McConnell, chủ tịch đảng đa số Thượng viện Mỹ cho biết, phát ngôn của ông Trump là “hoàn toàn không thể chấp nhận được”. “Là cha của ba con gái, tôi tin rằng ông Trump phải trực tiếp lên tiếng xin lỗi phụ nữ trên toàn quốc và nhận toàn bộ trách nhiệm về những lời nói thiếu tôn trọng trong đoạn băng ghi âm đó”.

Thượng nghị sĩ bang Florida Marco Rubio, một trong những đối thủ của ông Trump trong vòng bầu cử sơ bộ nói rằng những phát ngôn trong băng ghi âm là “thô bỉ, khiếm nhã và khó hiểu”. “Ngay cả khi nói chuyện riêng, không ai lại dùng những ngôn từ như vậy đối với phụ nữ”, ông Rubio nói.

Thượng nghị sĩ bang Arizona John McCain cho biết: “Không một phụ nữ nào xứng đáng phải chịu sự đối xử không đúng mực như vậy. Ông ta đã gây ra vấn đề này và ông ta phải chịu toàn bộ trách nhiệm”.

Dù vậy, tất cả những chính trị gia đảng Cộng hòa trên đều không rút lại tuyên bố ủng hộ ông Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống.

Theo một khảo sát mới đây của tạp chí The Economist, có đến 68% phụ nữ có quan điểm tiêu cực đối với ông Trump.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin The Guardian, một nhật báo lớn được phát hành hàng ngày ở Vương quốc Anh.

Anh Tuấn - infonet.vn


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN