Người Việt Odessa
Tin thế giới

Những dấu hiệu “lạ” tại khu vực thử hạt nhân Triều Tiên

Thứ bảy, 08/10/2016 | 07:21
Hình ảnh từ vệ tinh cho thấy có dấu hiệu hoạt động tại khu vực thử hạt nhân của Triều Tiên, điều đó có nghĩa là Bình Nhưỡng có thể đang chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân mới hoặc đang thu thập dữ liệu từ vụ thử trước đó.

Nhóm quan sát của Mỹ, 38 North, thuộc trường Đại học Johns Hopkins, cho biết nhiều hoạt động đã diễn ra tại ba tổ hợp đường hầm tại khu thử hạt nhân Punggye-ri , gồm một phương tiện lớn và nhiều nhân sự.

“Một lý do cho hoạt động này có thể là thu thập dữ liệu về vụ thử hạt nhân hôm 9/9, song cũng có thể là nhằm mục đích khác như đóng cửa hoặc các hoạt động chuẩn bị liên quan đến một vụ thử mới”, nhóm này kết luận.

Nhiều chuyên gia cho rằng Triều Tiên đã sẵn sàng tiến hành một vụ thử hạt nhân bất kỳ lúc nào, và có thể là vào dịp kỷ niệm ngày thành lập Đảng Lao động ngày 10/10 sắp tới.

Những dấu hiệu “lạ” tại khu vực thử hạt nhân Triều Tiên
Lá cờ Triều Tiên tại Hội đồng thường trực Bảo An Liên Hiệp Quốc ở Geneva. Nguồn: Reuters

Người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc, Jeong Joon-hee cho hay chưa có dấu hiệu gì cụ thể cho thấy Bình Nhưỡng sẽ thử hạt nhân vào dịp lễ 10/10.

Trong khi đó, hãng tin Yonhap trích lời một quan chức chính phủ giấu tên cho rằng hoạt động tại trạm phóng tên lửa Triều Tiên gần bờ biển phía Tây có thể là bước chuẩn bị cho vụ phóng tên lửa tầm xa sắp tới.

Tháng trước, Bình Nhưỡng đã tiến thành thành công một vụ thử động cơ tên lửa mới trên mặt đất, có thể được sử dụng để phóng vệ tinh. Hàn Quốc thì cho rằng động cơ này có thể được dùng cho tên lửa tầm xa.

Tháng trước, Triều Tiên đã phóng 3 tên lửa bay khoảng 1.000 km. Hồi tháng 8 vừa qua, nước này cũng thử nghiệm một tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm mà các chuyên gia quốc tế cho rằng đây là sự tiến bộ vượt bậc.

“Chính phủ Nhật Bản đang làm mọi biện pháp có thể để thu thập thông tin, luyện tập cảnh giác và tiến hành các hoạt động giám sát để có thể đáp trả lại mọi tình huống”, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết.

Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân đầu tiên năm 2006 và kể từ đó Bình Nhưỡng thường xuyên phải chịu sự trừng phạt của Liên Hiệp Quốc cũng như từ chối tham gia các vòng đàm phán quốc tế về việc phát triển vũ khí và tên lửa. Nước này cho biết vẫn sẽ tiếp tục chương trình hạt nhân để phòng vệ trước các cuộc tấn công tiềm tàng.

Hồi tháng 1/2016, Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân thứ tư và tháng trước nước này tiếp tục vụ thử thứ 5 và cũng là vụ lớn nhất trong đúng dịp kỷ niệm ngày thành lập đất nước. Mỹ và Hàn Quốc đã tuyên bố áp đặt các biện pháp trừng phạt nặng tay hơn đối với với Triều Tiên.

Nội dung được thực hiện qua thảm khảo nguồn tin Reuters (Anh), một trong những hãng tin lớn nhất thế giới. Reuters cung cấp bài viết, hình ảnh, đồ họa và video cho rất nhiều tờ báo, đài phát thanh, đài truyền hình, Internet và các phương tiện truyền thông khác trên toàn thế giới.

Theo infonet.vn


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN