Người Việt Odessa
Tin thế giới

Mỹ phẫn nộ vì Nga cáo buộc sử dụng khủng bố lật đổ ông Assad

Chủ nhật, 02/10/2016 | 02:53
Bộ Ngoại giao Mỹ mới đây đã bày tỏ sự phẫn nộ và lên tiếng bác bỏ tuyên bố của Ngoại trưởng Nga cáo buộc Mỹ đang sử dụng lực lượng khủng bố Dzebhat an-Nusra để lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad.
Mỹ phẫn nộ vì Nga cáo buộc sử dụng khủng bố lật đổ ông Assad
Ngoại trưởng Nga Lavrov và người đồng cấp Mỹ Kerry (bên phải).
Trong bài trả lời phỏng vấn Hãng tin BBC, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã khẳng định rằng Mỹ chưa bao giờ tấn công vào các phần tử của lực lượng bị Nga coi là khủng bố Dzebhat an-Nusra. Thậm chí Mỹ còn dự định sử dụng lực lượng này để lật đổ chế độ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.
 
"Tôi đã nghe thấy các tuyên bố này và nó làm tôi ngán ngẩm. Tôi không biết ông ấy (Ngoại trưởng Nga) nói gì. Đó là điều hoàn toàn vô căn cứ"- Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner nói khi được đề nghị bình luận về tuyên bố của ông Sergey Lavrov.
 
Trả lời câu hỏi của báo chí về việc liệu trong vòng nửa năm gần đây, Mỹ có không kích vào lực lượng Dzebhar an-Nusra hay không, ông Mark Toner tuyên bố: "Không, nhưng cần kiểm tra điều này. Tôi không thể nói rõ được".
 
Trong buổi họp báo này, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cũng được đặt ra các câu hỏi về việc tại sao Washington lại quan ngại đối với ý tưởng ngừng lại và khôi phục các cuộc đàm phán với Nga.
 
"Nếu như chúng tôi coi những nỗ lực này đã thất bại thì vì sao người Nga lại phải quay lại đàm phán với chúng tôi sau 1 tuần, 10 ngày, 2 tuần. Chúng tôi sẽ tính đến mức độ thực hiện các thỏa thuận trước đó. Đây là vấn đề của sự tin tưởng"- Mark Toner nhấn mạnh.
 
Theo Mark Toner, hợp tác giữa Mỹ và Nga về vấn đề Syria hiện vẫn ở mức độ như khi Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đạt được thỏa thuận về ngừng bắn hồi đầu tháng 9/2016.
 
"Chúng tôi hiện vẫn giữ hợp tác ở mức độ đó. Chúng tôi xác định sẽ không "đóng cửa", không ngừng các mối quan hệ ngoại giao của chúng tôi về vấn đề Syria"- Mark Toner cho biết.
 
Tuy nhiên, ông cũng khẳng định rằng Mỹ đang ở ranh giới tạm dừng hợp tác với Nga vì không thấy bất cứ hành động đáng chờ đợi nào từ phía Nga về giải quyết vấn đề Syria.
 
"Hiện đang tồn tại cả các khả năng khác mà chúng tôi sẽ nói ở đây, trong đó có nhiều điều không tích cực. Do đó, trước khi chúng tôi hoàn toàn đóng chặt cửa, chúng tôi cần phải được cam kết rằng Nga cũng sẽ nhận thức được các vấn đề chúng tôi quan tâm"- Mark Toner nhấn mạnh.
 
Nhiệm vụ chính của Nga là duy trì quyền lực cho Al-Assad
 
Ngoài những vấn đề trên, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cũng khẳng định rằng chiến dịch quân sự của Nga ở Syria sẽ cho phép Nga thực hiện nhiệm vụ trước mắt là duy trì quyền lực cho Tổng thống Syria Bashar al-Assad.
Mỹ phẫn nộ vì Nga cáo buộc sử dụng khủng bố lật đổ ông Assad
Tổng thống Syria al-Assad.

Mark Toner còn cho biết Washington sẽ nhất quán trong việc chống lại sự nảy sinh của "khoảng trống" ở Syria. Chiến thắng của quân Chính phủ Syria ở thành phố Aleppo sẽ chỉ làm tình hình trở nên hỗn loạn hơn, đem đến nhiều tổn thất hơn cho dân thường Syria và làm gia tăng vị thế cho các lực lượng khủng bố.

Ngày 30/9, trong trả lời phỏng vấn kênh BBC nhân kỷ niệm tròn 1 năm Nga thực hiện chiến dịch quân sự ở Syria, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tuyên bố rằng theo ông, Mỹ đang bảo vệ các nhóm phiến quân, khủng bố ở Syria nhằm sử dụng các lực lượng này để lật đổ chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad ở Syria.
 
Chính vì vậy, Mỹ không bao giờ không kích vào các vị trí của các phiến quân Dzebhat Al-Fatx Al-Sham (tên mới của Dzebhat an-Nusra).
 
Theo Ngoại trưởng Nga, kể từ khi bắt đầu chiến dịch ở Syria, Mỹ đã gần như không tấn công vào các vị trí của các lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS)- lực lượng bị Nga coi là khủng bố.
 
Mỹ chỉ thực hiện động thái này sau khi Nga bắt đầu tấn công vào IS. Còn đối với lực lượng Dzebhat an-Nusra, Mỹ không bao giờ không kích bất cứ một lần nào vào lực lượng này.
 
"Mặc dù đã đưa ra nhiều lời hứa và cam kết nhưng Mỹ không thể và không muốn thực hiện các cam kết này. Chúng tôi ngày càng có nhiều cơ sở để cho rằng ngay từ đầu họ đã có kế hoạch rõ ràng: Nuôi dưỡng Dzebhat an-Nusra để sử dụng lực lượng này cho kế hoạch B hoặc giai đoạn 2 nhằm lật đổ chế độ ở Syria"- Ngoại trưởng Nga khẳng định.
 
Tình hình ở Syria trở nên căng thẳng hơn từ ngày 22/9 khi các hoạt động quân sự lại được khởi động ở thành phố Aleppo. Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc phải triệu tập phiên họp khẩn cấp để trao đổi về vấn đề này.
 
Tại phiên họp, Mỹ và Anh đã chỉ trích kịch liệt Nga, yêu cầu Nga phải chịu trách nhiệm vì thỏa thuận ngừng bắn bị phá vỡ và hành động ném bom vào các khu vực dân cư.
 
Mỹ hiện gần như đã ngừng hợp tác với Nga về giải quyết tình hình Syria. Theo Washington, Moscow phải chịu trách nhiệm vì sử dụng các loại vũ khí bị cấm ở Aleppo, chịu trách nhiệm về các đợt tấn công của quân Chính phủ Syria, về bối cảnh nhân đạo ở Aleppo cũng như các cuộc tấn công vào hệ thống cơ sở hạ tầng dân sự ở thành phố này.
 
Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ tờ Newsru, tờ báo chuyên đưa tin về tinh hình hình kinh tế, chính trị của Nga và các nước châu Âu, đặc biệt các tin tức liên quan tình hình các nước thuộc không gian hậu Xô Viết. News được thành lập năm 2000.
 

Đào Cảnh - infonet.vn