Người Việt Odessa
Tin thế giới

Bất chấp

Thứ sáu, 30/09/2016 | 02:48
Phát biểu trong cuộc họp báo mới đây, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby không loại trừ khả năng các tổ chức cực đoan Syria sẽ tấn công vào các thành phố của Nga để trả thù cho các hành động của Mosocw ở Syria....
Washington đã sẵn sàng ngừng mọi hợp tác với Moscow về vấn đề Syria nếu như Nga không thông qua các biện pháp khẩn cấp về ngăn chặn bạo lực và khôi phục chế độ ngừng bắn ở Aleppo.
 
Tuyên bố này được Ngoại trưởng Mỹ John Kerry khẳng định khi tiến hành điện đàm với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov.
 
Bất chấp
Ngoại trưởng Nga Lavrov và người đồng cấp Mỹ Kerry (bên phải).
Sau đó, Đại diện của Bộ Ngoại giao Mỹ trong cuộc họp báo cũng khẳng định rằng Mỹ đang cân nhắc các phương án “phi ngoại giao” để đáp trả việc leo thang căng thẳng ở Aleppo.
 
Trên trang web chính thức của Bộ Ngoại giao Nga sau đó cũng cho đăng tải các thông tin về cuộc điện đàm giữa Ngoại trưởng Nga và Mỹ. Theo đó, hai bên “bày tỏ quan ngại” về tình hình Syria.
 
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov “một lần nữa nhấn mạnh đến vấn đề về việc hàng loạt các tổ chức chống lại Chính phủ Syria mà Mỹ gọi là phe đối lập “ôn hòa” đang có những mối liên hệ rất chặt chẽ với tổ chức khủng bố Dzebhat an-Nusra và các tổ chức này đang tiếp tục các hành động quân sự chống lại Quân đội Chính phủ Syria”.
 
Theo Bộ Ngoại giao Nga, “hai bên đã trao đổi các khả năng tác động lên tình hình Syria theo hướng bình thường hóa tình hình ở Aleppo bằng cách quay trở lại thực hiện các nguyên tắc nền tảng trong thỏa thuận Nga-Mỹ về giải quyết cuộc khủng hoảng Syria”.
 
Điện Kremlin ngày 29/9 tuyên bố lực lượng không quân Nga sẽ tiếp tục các hoạt động ở Syria.
 
Phát biểu họp báo trực tuyến, Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay lực lượng không quân Nga sẽ tiếp tục hỗ trợ quân chính phủ Syria và cái mà ông gọi là “cuộc chiến chống khủng bố” sẽ tiếp diễn.
 
Ông Peskov hối thúc Washington đưa ra cam kết tách biệt những tay súng đối lập ôn hòa ở Syria với “những phần tử khủng bố”, và gọi tuyên bố mới nhất của Mỹ về Syria là vô ích và khó nghe.
 
Bất chấp những căng thẳng leo thang giữa Mỹ và Nga, ông tuyên bố Moscow vẫn quan tâm đến việc hợp tác với Mỹ nhằm tìm cách giải quyết cuộc khủng hoảng Syria.
 
Ngoài ra, truyền thông Nga gày 29/9 đưa tin, Thứ trưởng Ngoại giao nước này Sergei Ryabkov nói rằng Moscow cảm thấy bị xúc phạm bởi lời lẽ đe dọa trong tuyên bố mới nhất của Washington về Syria và coi đó tương đương với hành động hậu thuẫn khủng bố.
 
Phát biểu của ông Ryabkov ám chỉ tới tuyên bố của Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby nói rằng Nga cũng có lợi ích trong việc ngăn chặn bạo lực ở Syria bởi vì những phần tử cực đoan có thể khai thác khoảng trống để tấn công những lợi ích hoặc các thành phố của Nga.
 
Trong khi đó, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby cũng đưa ra quan điểm của Mỹ đối với vấn đề này. Theo đó, để tiếp tục hợp tác với Mỹ giải quyết tình hình Syria, phía Nga phải nhanh chóng áp dụng các biện pháp ngăn chặn bạo lực ở Aleppo và khôi phục quy chế ngừng bắn.
 
John Kirby cũng cho biết, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã yêu cầu phía Nga chịu trách nhiệm vì sử dụng các loại bom đốt cháy và bom phá hủy hầm ngầm ở Aleppo và chịu trách nhiệm nói chung về các cuộc tấn công của Quân đội Chính phủ Syria, về tình hình nhân đạo ở Aleppo.
 
“Ngoại trưởng Mỹ đã khẳng định rằng Nga phải chịu trách nhiệm chấm dứt các hành vi bạo lực này và cho phép hàng viện trợ nhân đạo đến được Aleppo và các khu vực khác đang cần đến hàng nhân đạo”- John Kirby nhấn mạnh.
 
Ngoài ra, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cũng cho biết chính quyền Mỹ đã bắt đầu thảo luận “các biện pháp phi ngoại giao” để đáp trả các hành động vi phạm chế độ ngừng bắn ở Syria.
 
Theo đó, các quan chức Mỹ liên quan đến lĩnh vực an ninh quốc gia đã thảo luận thêm các phương án khác “không liên quan đến khía cạnh ngoại giao” để phản ứng với tình hình ở Syria. Tuy nhiên, John Kirby không thông tin chi tiết về các biện pháp nào đang được xem xét đến.
 
Còn theo Reuters, phía Mỹ đang thảo luận các biện pháp quân sự để chống lại các hành động của quân Chính phủ Syria để đưa ra các đề xuất cần thiết với Tổng thống Barack Obama.
 
Ngoài ra, John Kirby còn đưa ra tuyên bố về khả năng các phần tử khủng bố có thể tấn công vào lãnh thổ Nga: “các hậu quả từ các hành động của Nga ở Syria có thể là việc nội chiến ở Syria sẽ tiếp tục kéo dài, các phần tử và các nhóm cực đoan tiếp tục lợi dụng tình hình hỗn loạn ở Syria hiện nay để mở rộng các chiến dịch của mình, trong đó có thể có cả các chiến dịch đánh trực tiếp vào các lợi ích của Nga, cũng như có thể tấn công vào các thành phố của Nga”.
 
Trước đó, Nhà Trắng cũng đưa ra tuyên bố về khả năng sẽ mở rộng các lệnh cấm vận kinh tế chống lại Nga. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nga khẳng định rằng Nga sẵn sàng tiếp tục phối hợp hành động với Mỹ để giải quyết tình hình Syria.
 
Trong khi đó, đại diện của Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Stefan Dyuzharrik khẳng định vai trò then chốt của sự hợp tác giữa Mỹ và Nga. “Vai trò hàng đầu của họ trong thiết lập chế độ ngừng bắn ở Syria là rất quan trọng. Việc họ tiếp tục hợp tác trong giải quyết tình hình xung đột ở Syria là hết sức quan trọng”- Stefan Dyuzharrik nhấn mạnh.
 
Bất chấp
Cảnh hoang tàn ở Syria
Căng thẳng ở Aleppo
Tình hình Syria đã trở nên hết sức căng thẳng từ hôm 21/9 vừa qua sau khi các hành động quân sự lại tiếp diễn ở thành phố Aleppo- thành phố lớn nhất ở miền Bắc Syria.
 
Trong hai ngày 24-25/9, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã triệu tập họp khẩn cấp để thảo luận tình hình căng thẳng ở Aleppo. Trong phiên họp này, Mỹ và Anh đã chỉ trích mạnh mẽ Nga và đổ lỗi cho Nga phá vỡ thỏa thuận ngừng bắn ở Aleppo và tiến hành ném bom vào các khu vực dân cư.
 
Đại diện thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc Vitali Churkin đã thông tin chi tiết về quan điểm của Nga đối với vấn đề này. Theo đó, Nga chỉ thực hiện các cuộc ném bom vào các khu vực do lực lượng Dzebhat an-Nusra kiểm soát.
 
Vitali Churkin cũng khẳng định rằng việc đưa Syria quay trở lại thời kỳ hòa bình “gần như là không thể” và Nga sẽ không áp dụng các hành động đơn phương.
 
Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ tờ Newsru, tờ báo chuyên đưa tin về tinh hình hình kinh tế, chính trị của Nga và các nước châu Âu, đặc biệt các tin tức liên quan tình hình các nước thuộc không gian hậu Xô Viết. News được thành lập năm 2000.
 

Theo infonet.vn