Người Việt Odessa
Tin thế giới

Mỹ nghiên cứu phương án sức mạnh giải quyết xung đột tại Syria

Thứ sáu, 30/09/2016 | 02:48
Hãng Reuters dẫn một số nguồn tin từ Nhà Trắng cho hay, chính quyền Mỹ đã bắt đầu nghiên cứu về các biện pháp tăng cường hỗ trợ quân sự cho phe đối lập Syria, đồng thời xem xét tới khả năng phát động cuộc tấn công nhằm vào quân chính phủ Syria.
Mỹ nghiên cứu phương án sức mạnh giải quyết xung đột tại Syria
Mỹ nghiên cứu phương án sức mạnh giải quyết xung đột tại Syria (Quân đội Mỹ)
Theo các nguồn tin trên, cuộc thảo luận được tổ chức ở cấp chuyên gia. Những kiến nghị cụ thể vẫn chưa được trình lên Tổng thống Obama.
 
Nhà Trắng cho rằng cuộc thảo luận này là bắt buộc trong bối cảnh đàm phán giữa Washington và Moscow về Syria đang ngày càng phức tạp.
 
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong một cuộc nói chuyện với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov đã tuyên bố, Hoa Kỳ sẵn sàng dừng hợp tác với Nga nếu những vụ tấn công tại Aleppo không được ngăn chặn.
Và một trong những phương án được đề xuất để giải quyết xung đột là việc cấp giấy phép đặc biệt cho các quốc gia vùng Vịnh hiện đang ủng hộ phe đối lập Syria để họ cung cấp cho các đối thủ của Tổng thống Bashar al-Assad những loại vũ khí công nghệ cao.
 
Đồng thời Washington cũng lên tiếng phản đối mạnh mẽ việc triển khai hệ thống tên lửa phòng không di động trong khu vực vì chúng có thể rơi vào tay bọn khủng bố.
 
Một phương án khác ít khả năng xảy ra hơn là việc tấn công nhằm vào những căn cứ của Không quân Syria – những biện pháp này kéo theo nhiều rủi ro vì những vụ đánh bom có thể trúng lực lượng quân sự Nga đang hoạt động tại đây.
 
Theo Reuters phương án khả thi hơn cả trong trường hợp này là ủng hộ phe đối lập bằng việc cung cấp cho họ những vũ khí bổ sung và thậm chí là hỗ trợ họ bằng hoạt động không kích.
 
Còn một lựa chọn nữa là gửi một lượng lớn các binh sĩ đặc nhiệm Mỹ tới hỗ trợ các phe nhóm có vũ trang và những đơn vị người Kurd chiến đấu chống lại quân đội chính phủ Syria.
Nhận định về tình hình tại Aleppo các nguồn tin trên tiết lộ, những thành công của quân đội Syria tại đây gây bất ngờ cho chính quyền Mỹ.
 
Thành phố và tỉnh cùng tên này có tầm quan trọng chiến lược đối với toàn bộ cuộc xung đột vũ trang kéo dài suốt 5,5 năm qua tại Syria.
 
Việc thiết lập được quyền kiểm soát tại Aleppo mang lại cho chính quyền ông Assad ưu thế đáng kể trong cuộc chiến chống lại lực lượng đối lập.
 
Theo đó trong trường hợp “giải pháp sức mạnh” được thông qua thì Hoa Kỳ sẽ hành động như Ngoại trưởng Kerry đã cảnh báo trước đó – ngừng hợp tác với Nga về vấn đề Syria.
 
Nội dung được thực hiện qua thảm khảo nguồn tin Reuters (Anh), một trong những hãng tin lớn nhất thế giới. Reuters cung cấp bài viết, hình ảnh, đồ họa và video cho rất nhiều tờ báo, đài phát thanh, đài truyền hình, Internet và các phương tiện truyền thông khác trên toàn thế giới.
 

Theo infonet.vn