Người Việt Odessa
Tin thế giới

Mỹ họp bàn mở rộng trừng phạt chống Nga vì tình hình Syria

Thứ năm, 29/09/2016 | 03:10
Ngày 28/9 phát ngôn viên của Tổng thống Mỹ Josh Ernest cho biết, giới chức Mỹ không loại trừ khả năng mở rộng lệnh trừng phạt chống lại Nga, lý do cho những hạn chế mới này có thể xuất phát từ tình hình ở Syria.
Mỹ họp bàn mở rộng trừng phạt chống Nga vì tình hình Syria
Mỹ có thể mở rộng trừng phạt Nga vì Syria
Ông Ernest cho rằng, tình hình Syria đang tiếp tục xấu đi. Đặc biệt, phát ngôn viên Nhà Trắng nhắc đến tình hình ở Aleppo, nơi quân đội Syria chuyển sang tấn công. "Chúng tôi không loại trừ việc xem xét các biện pháp trừng phạt tài chính bổ sung", ông Josh Ernest nói.
 
Theo phát ngôn viên của Tổng thống Mỹ, các biện pháp trừng phạt như là "công cụ hữu hiệu hỗ trợ lợi ích của chúng tôi (Mỹ) trên toàn thế giới". Đồng thời, ông nhấn mạnh rằng, Mỹ sẽ phối hợp hành động với các đối tác của mình trong việc trừng phạt.
 
Bình luận về phát biểu của ông Ernest, phát ngôn viên của Tổng thống Nga - Dmitry Peskov nói rằng, quan điểm của Washington là khó hiểu. Theo đại diện của điện Kremlin, "nỗi ám ảnh về chính sách trừng phạt không đem lại điều gì tốt đẹp cho bất cứ ai".
 
Thêm một vụ tấn công vào đoàn xe viện trợ nhân đạo
 
Một lần nữa, đại diện Nhà Trắng cáo buộc Nga phải chịu trách nhiệm về các cuộc không kích nhằm vào đoàn xe viện trợ nhân đạo của Liên Hợp Quốc bị tấn công không xa cách thành phố Aleppo.
 
"Vụ tấn công này do lực lượng vũ trang Nga hoặc lực lượng vũ trang Syria gây ra, mà cùng với đó Nga đã đồng ý sử dụng ảnh hưởng của mình để hạn chế", ông Ernest cho biết.
Ông Ernest nói thêm rằng, trong mọi trường hợp, Moscow cần có câu trả lời cho những gì đã xảy ra.
 
Phát biểu về tình hình tại Syria nói chung, ông Ernest cáo buộc quân đội chính phủ trong các vụ đánh bom nhằm vào dân thường.
 
"Tỷ lệ các vụ tấn công quân sự nhằm vào dân thường ngày càng tăng, chế độ (Tổng thống Syria Bashar) Assad, luôn cùng với sự hỗ trợ của Nga, ngày càng trắng trợn nhằm mục tiêu vào thường dân và các công trình dân sự", ông Ernest nhấn mạnh.
 
Lập trường của Moscow
 
Điện Kremlin đã nhiều lần bác bỏ cáo buộc tấn công vào đoàn xe viện trợ nhân đạo của Liên Hợp Quốc. Phát ngôn viên của Tổng thống Nga - Dmitry Peskov gọi những tuyên bố của Mỹ là vô căn cứ.
 
"Việc nhắc đến biện pháp trừng phạt trong bối cảnh các vấn đề Syria đang gây ra sự hiểu lầm sâu sắc, đặc biệt đối với những người biết tình hình thực tế ở Syria liên quan đến việc thực hiện các nghĩa vụ đã quy định trong thỏa thuận Nga-Mỹ", ông Peskov nói.
 
Ngoài ra, Bộ Quốc phòng nhắc đến máy bay tấn công không người lái của Mỹ xuất hiện tại khu vực Aleppo vào thời điểm xảy ra vụ tấn công vào các xe tải viện trợ. Theo thông tin từ quân đội, thiết bị này đã rời khỏi khu vực 30 phút sau khi xảy ra vụ đụng độ. Khi đó, các máy bay Nga và Syria không hoạt động ở đây.
 
Moscow đã nhiều lần tuyên bố rằng, quyết định ném bom Syria chỉ được thông qua sau khi có dữ liệu phân tích kỹ lưỡng từ trinh sát. Chưa bao giờ có bằng chứng cho tất cả những cáo buộc về các vụ tấn công nhằm vào mục tiêu dân sự.
 
Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ RIA Novosti, một trong những hãng tin lớn nhất tại Nga, đặt trụ sở chính tại Moscow và hơn 80 văn phòng trên khắp thế giới.
 

Theo infonet.vn