Người Việt Odessa
Tin thế giới

Tình hình Biển Đông: Nhật Bản không có kế hoạch tuần tra chung với Mỹ

Thứ tư, 28/09/2016 | 02:02
Tình hình Biển Đông ngày 28/9: Đô đốc Tomohisa Takei khẳng định tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản đã bị hiểu nhầm và Nhật Bản "hiện chưa có kế hoạch" tuần tra chung với Hải quân Mỹ trên Biển Đông.

Hôm 26/9, người đứng đầu Lực lượng phòng vệ Biển Nhật Bản, Đô đốc Tomohisa Takei một lần nữa lên tiếng chỉ trích tham vọng của Trung Quốc giành quyền bá chủ ở Biển Đông và biển Hoa Đông. Tuy nhiên, vị quan chức Nhật Bản cũng kêu gọi nối lại các chuyến thăm cảng và trao đổi nhân sự vốn bị trì hoãn trong vài năm qua liên quan tới căng thẳng ngoại giao giữa Bắc Kinh và Tokyo. 

Theo Tướng Takei, các chuyến thăm của giới quan chức hải quân và tàu chiến của hai nước là phương thức hiệu quả giúp hạ nhiệt căng thẳng giữa lực lượng vũ trang Trung – Nhật. 

Tình hình Biển Đông: Nhật Bản không có kế hoạch tuần tra chung với Mỹ
Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản diễn tập. 

"Hoạt động này nên được nối lại càng sớm càng tốt. Chúng tôi vẫn luôn rộng mở cánh cửa", Reuters dẫn lời ông Takei phát biểu trước một nhóm chuyên gia ở Washington. 

Mặc dù chỉ trích Trung Quốc có hành động ngang nhiên xâm chiếm chủ quyền ở quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông và Biển Đông, Tướng Takei cho rằng tuyên bố hồi tuần trước của Bộ trưởng Quốc phòng Tomomi Inada về kế hoạch tham gia tuần tra chung trên Biển Đông với Hải quân Mỹ, đã bị hiểu nhầm. 

Theo ông Takei, tuyên bố của bà Inada về việc Nhật Bản sẽ "tham gia các chuyến đi huấn luyện chung" với Mỹ không có nghĩa là Tokyo sẽ điều tàu chiến tham gia tuần tra chung với Hải quân Mỹ ở Biển Đông. Và tuyên bố của bà Inada đã bị hiểu nhầm. 

"Tuyên bố của bà Inada có nghĩa là di chuyển từ nơi này đến nơi khác và dùng cơ hội này để tiến hành các cuộc tập trận song phương và đa phương, tham gia huấn luyện cùng với quân đội nước ngoài. Đây là hoạt động huấn luyện thường xuyên mà chúng tôi đã tiến hành trong những năm gần đây", Tướng Takei nhấn mạnh. 

Ông Takei khẳng định Nhật Bản "hiện chưa có kế hoạch" tham gia tuần tra chung với Hải quân Mỹ theo chương trình đảm bảo quyền tự do hàng hải trên Biển Đông mặc dù đây vốn là tuyến đường biển quan trọng vận chuyển tới 90% dầu thô và 80% khí tự nhiên cho Nhật Bản. 

Bên cạnh việc hối thúc các bên thỏa thuận với Trung Quốc, ông Takei một lần nữa lên án Bắc Kinh "đơn phương thay đổi hiện trạng và những quy tắc hiện hành" bằng cách xây dựng trái phép đảo nhân tạo trên Biển Đông và "xâm chiếm" lãnh hải Nhật Bản trên biển Hoa Đông. 

Theo ông Takei, tàu thuyền Nhật Bản đã không ghé thăm cảng Trung Quốc kể từ khi một tàu khu trục của nước này hạ neo ở thành phố Thanh Đảo hồi năm 2011 và hai nước cũng không thực hiện bất cứ buổi trao đổi nhân sự nào trong vòng 6 năm qua. 

Nội dung được thực hiện qua thảm khảo nguồn tin Reuters (Anh), một trong những hãng tin lớn nhất thế giới. Reuters cung cấp bài viết, hình ảnh, đồ họa và video cho rất nhiều tờ báo, đài phát thanh, đài truyền hình, Internet và các phương tiện truyền thông khác trên toàn thế giới.

Theo infonet.vn


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN