Người Việt Odessa
Tin thế giới

Báo Trung Quốc xuyên tạc quan điểm của Singapore về Biển Đông

Thứ tư, 28/09/2016 | 02:02
Tình hình Biển Đông ngày 28/9: Đại sứ Singapore tại Trung Quốc nhấn mạnh tờ Thời báo Hoàn Cầu đã xuyên tạc quan điểm của đại diện nước này về vấn đề tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông trong cuộc họp ở Venezuela hồi tuần trước.

Đại sứ Singapore tại Trung Quốc, ông Stanley Loh khẳng định trong diễn đàn Phong trào không liên kết (NAM) lần thứ 17 được tổ chức trên đảo Margarita ở Venezuela hồi tuần trước, Singapore không hề nhắc tới tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông hay phán quyết của Tòa trọng tài quốc tế phủ nhận tuyên bố chủ quyền phi lý "đường chín đoạn" của Trung Quốc ở Biển Đông. 

Đây là nội dung trong bức thư ông Loh gửi tới Thời báo Hoàn Cầu để phản bác lại các cáo buộc từ một bài báo được đăng hôm 21/9. Theo ông Loh, những hành động và ngôn từ liên quan tới Singapore mà Thời báo Hoàn Cầu viết là "sai sự thật và vô căn cứ". 

Báo Trung Quốc xuyên tạc quan điểm của Singapore về Biển Đông
Trung Quốc cải tạo trái phép tại đảo Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. 

Phong trào không liên kết (NAM) được một nhóm các quốc gia mới giành được độc lập thành lập vào năm 1961. Đây là nhóm các nước không muốn tham gia vào Chiến tranh Lạnh giữa Mỹ và Liên Xô cũ. Cứ 3 năm tổ chức này lại nhóm họp một lần. 

Theo bài báo đăng hôm 21/9 trên Thời báo Hoàn Cầu - phụ trương của tờ Nhân dân nhật báo, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc, Singapore khẳng định ủng hộ vụ kiện của Philippines trước những tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc trên Biển Đông. Quan điển này đã được ghi trong một văn bản và được dùng để định hướng cho sự phát triển của nhóm NAM trong 3 năm tới.

Cũng theo Thời báo Hoàn Cầu, Singapore đã cố gắng nhấn mạnh các vấn đề liên quan tới Biển Đông trong cuộc họp NAM. 

Dẫn nguồn tin giấu tên, Thời báo Hoàn Cầu viết "đại diện của Singapore đã tỏ ra khó chịu, bực tức và có những lời nhận xét mỉa mai" đối với quan điểm của các nước phản đối tăng cường thảo luận về vấn đề Biển Đông. "Người đại diện còn dùng những lời lẽ xúc phạm trong suốt quá trình tranh luận và công kích đại diện các quốc gia có quan điểm khách quan", tờ báo Trung Quốc viết.

Theo ông Loh, bài báo của Thời báo Hoàn Cầu thể hiện tính "vô trách nhiệm, đầy bịa đặt và cáo buộc vô căn cứ bất chấp sự thật". Ông Loh cho biết Singapore rất thất vọng khi một bài báo có nội dung như trên được xuất bản. 

Đây là lý do ông Loh gửi thư tới Thời báo Hoàn Cầu hôm 26/9 và yêu cầu tờ báo đăng bài phản bác của Singapore. Tuy nhiên, theo tờ The Straits Times, yêu cầu của Đại sứ Loh đã không được thực hiện. 

Trong thư, Đại sứ Singapore cho biết Singapore đã đề nghị cập nhật vấn đề liên quan đến khu vực Đông Nam Á trong tài liệu của phong trào NAM song yêu cầu này không được thực hiện vào phút chót. Ngay cả, Venezuela, Chủ tịch NAM năm 2016, cũng từ chối yêu cầu của ASEAN về việc cập nhật thông tin về khu vực.

"Đoạn báo cáo về Đông Nam Á bao gồm tình hình Biển Đông là một phần trong văn bản của nhóm NAM kể từ năm 1992 và thường xuyên được cập nhật dựa trên quan điểm chung của các nước ASEAN', ông Loh cho biết. 

Cũng theo bức thư của Đại sứ Loh, người dẫn đầu phái đoàn Lào, ông Kham-Inh Khitchadeth đã bày tỏ "vô cùng hối tiếc" khi mà văn bản cuối cùng của nhóm NAM không thể hiện những diễn biến gần đây trong khu vực liên quan tới tình hình Biển Đông. 

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin Straits Times, một nhật báo khổ rộng tiếng Anh, được xuất bản tại Singapore, có chủ sở hữu là Singapore Press Holdings (SPH). Đây là tờ báo lâu đời nhất và cũng có doanh số bán cao nhất nước, trong đó ấn bản chủ nhật Sunday Times có lượng lưu hành đến gần 365.000 bản.

Theo infonet.vn


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN