Người Việt Odessa
Tin thế giới

Tình hình Syria 26/9: Hòa bình ở Syria là

Thứ hai, 26/09/2016 | 02:29
Hòa bình ở Syria "gần như là một nhiệm vụ bất khả thi lúc này"; Nga là lực lượng quân sự có hiệu quả duy nhất ở Syria; Phe đối lập có vũ trang từ chối đàm phán về giải pháp cho cuộc xung đột Syria; LHQ họp khẩn về Syria… là những tin mới về chiến sự

 

Tình hình Syria 26/9: Hòa bình ở Syria là
Chiến đấu cơ Su-34 của Không quân Nga tham chiến chống IS tại Syria.

Nga là lực lượng quân sự có hiệu quả duy nhất ở Syria

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin RT, Thượng nghị sĩ của bang Virginia (Mỹ) Richard Black nhận định, Nga mang lại thiệt hại cho phiến quân “Nhà nước Hồi giáo IS” tự xưng nhiều hơn là liên minh quốc tế nửa vời do Mỹ dẫn đầu.

Thượng nghị sĩ nhận xét về tình hình trong bối cảnh lệnh ngừng bắn tại Syria thất bại ngay sau khi Nga và Mỹ đạt được thỏa thuận về giải quyết xung đột tại đây.

“Tôi biết rằng ban đầu tất cả đều hy vọng vào sự thành công của thỏa thuận. Và cả người Nga và Syria được khích lệ rất nhiều. Nhưng ngay sau khi thỏa thuận bắt đầu có hiệu lực Hoa Kỳ bắt đầu không kích dữ dội vào các vị trí của quân đội Syria ở tỉnh Deir Ezzor. Chúng ta biết rõ, mình đã đánh vào đâu. Chúng ta đã giết hại 62 binh sĩ Syria, những con người vô tội và đầy gan dạ. Và cuối cùng chúng ta chỉ nhún vai cho qua chuyện này” – ông Black nói.

Thượng nghị sĩ xác nhận tại phiên điều trần của Ủy ban Đối ngoại của Thượng viện Mỹ, ông đã đưa ra đề xuất gây sốc về việc áp đặt một vùng cấm bay trên không phận Syria. Theo đó nếu Washington thông qua đề xuất này thì nó sẽ chỉ áp dụng cho Nga và Syria, chứ không phải Mỹ.

Ngài Black cũng nhấn mạnh, Washington đang thể hiện tính mất ổn định trong cuộc chiến chống IS.

Chiều tối ngày 25/9 diễn ra cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc do Mỹ, Anh và Pháp yêu cầu triệu tập. Các nhà lãnh đạo đã đưa ra quyết định này sau khi quân đội Syria tuyên bố bắt đầu các hoạt động quân sự chống lại IS ở phía Đông Aleppo.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon cho biết, ông thật sự bất ngờ về tình hình quân sự leo thang tại Aleppo. Theo nhà ngoại giao, ông đã nhận được thông tin về các vụ không kích sử dụng vũ khí và đạn dược gây cháy tại các khu vực đông dân cư.

Đại diện của quân đội Syria thì khẳng định họ không tiến hành không kích nhằm vào các mục tiêu dân sự.

Phe đối lập có vũ trang từ chối đàm phán về giải pháp cho cuộc xung đột Syria

RIA Novosti đưa tin, trong một tuyên bố chung, Liên minh Quốc gia các lực lượng đối lập và cách mạng Syria (NKORS) và một số nhóm vũ trang cho biết, họ không nhìn thấy bất kỳ tiến bộ nào để tiếp tục quá trình đàm phán về hòa bình cho Syria trong khi các vụ đánh bom vẫn không ngừng diễn ra.

Tình hình Syria 26/9: Hòa bình ở Syria là
Vũ khí cao xạ của phe đối lập (nguồn Ria Novosti)

 

“Trong tình hình hiện tại tiến trình đàm phán là vô ích và không có bất kỳ ý nghĩa nào khi mà các vụ đánh bom, giết chóc và tàn phá vẫn diễn ra không ngừng” – trích tuyên bố chung của NKORS và hơn 30 nhóm vũ trang khác thuộc lực lượng Quân đội Syria Tự do (FSA).

FSA là một cánh quân của phe đối lập ôn hòa Syria chiến đấu chống lại lực lượng chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad. Hiện nay có hơn 60 nhóm quân, liên minh khác nhau hoạt động dưới ngọn cờ của FSA. Các nhóm này thường đưa ra những tuyên bố mâu thuẫn và không phù hợp. Theo các thông tin tình báo quân đội Syria, hầu như tất cả các đơn vị của FSA là đồng minh hoặc chịu sự phục tùng của nhóm khủng bố Dzhebhat al-Nusra.

“Chúng tôi sẽ không chấp nhận Nga là bên hỗ trợ đàm phán, vì họ là một đồng minh của chính phủ ông Assad với những tội ác tày trời” – tuyên bố chung tiếp tục.

Phe đối lập Syria đã nhiều lần cáo buộc Không quân Nga và Syria không kích vào dân thường. Tuy nhiên những cáo buộc này không được thừa nhận. Về phần mình Moscow và Damascus cũng nhiều lần tuyên bố tất cả các vụ ném bom chỉ giới hạn trong khu vực của bọn khủng bố và chỉ được tiến hành sau khi có thông tin tình báo chính xác.

Đêm 16 rạng ngày 17/9 lực lượng không quân của Liên minh quốc tế do Hoa Kỳ dẫn đầu đã vi phạm gói thỏa thuận Nga – Mỹ bằng cách đánh bom vào các vị trí của quân đội Syria tại Deir Ezzor khiến 62 binh sĩ Syria thiệt mạng.

Gói thỏa thuận Nga – Mỹ về lệnh ngừng bắn ở Syria bắt đầu có hiệu lực từ ngày 12/9/2016. Lệnh ngừng bắn được duy trì trong 7 ngày liên tiếp tới ngày 19/9/2016.

Ông De Mistura tuyên bố không có ý định từ chức

RIA Novosti phát biểu tại một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm Chủ nhật (ngày 25/9) đặc phái viên của LHQ về Syria Staffan de Mistura tuyên bố ông sẽ không từ chức, đồng thời cho hay rất nhiều người hỏi ông lý do vì sao không từ chức.

Tình hình Syria 26/9: Hòa bình ở Syria là
Ông De Mistura tuyên bố không có ý định từ chức

 

“Không, tôi sẽ không từ chức. Bất kỳ dấu hiệu nào chứng tỏ tôi ra đi sẽ là một dấu hiệu cho thấy Cộng đồng quốc tế đã rời bỏ Syria. Cũng như các bạn, Liên Hợp Quốc sẽ không bao giờ rời bỏ Syria” – ông de Mistura khẳng định.

Trước đó trong một bài phỏng vấn với RIA Novosti, nhà ngoại giao cấp cao cho biết, hiện tại ông sẽ không từ chức giống như những người tiền nhiệm của ông đã làm và sẽ tiếp tục chiến đấu để tìm kiếm hòa bình cho Syria. Những người tiền nhiệm của ông de Mistura gồm có cựu Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Kofi Annan - người từng là đặc phái viên của cả LHQ và Liên đoàn Ả Rập. Ông rời khỏi chức vụ này vào ngày 31/8/2012 và Ngoại trưởng Algeria Lakhdar Brahimi đã tiếp nhận chức vụ này. Ông de Mistura thay thế nhà ngoại giao Algeria đảm nhận chức vụ đặc phái viên từ tháng 6/2014

Trước đó, trong một cuộc phỏng vấn với RIA Novosti, ông cho biết đó không phải là đi để lại bài của mình, cũng như những người tiền nhiệm của mình, và sẽ tiếp tục chiến đấu cho Syria.

Hòa bình ở Syria "gần như là một nhiệm vụ bất khả thi lúc này"

Phát biểu tại Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ ngày 25/9, Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc (LHQ) Vitaly Churkin cho rằng hòa bình ở Syria "gần như là một nhiệm vụ bất khả thi vào lúc này".

Về phần mình, Đại sứ Mỹ tại LHQ Samantha Power cho rằng hành động của Nga ở Syria là không thể chấp nhận được, không phải chống chủ nghĩa khủng bố.

Trong khi đó, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon đã hối thúc các cường quốc thế giới làm việc tích cực hơn để chấm dứt "cơn ác mộng" ở Syria khi HĐBA LHQ có cuộc họp khẩn cấp nhằm thảo luận về cuộc xung đột đang leo thang tại quốc gia Trung Đông này.

Nga và Mỹ, những nước ủng hộ các bên đối lập trong cuộc xung đột tại Syria, đã tìm cách cứu vãn một thỏa thuận ngừng bắn vốn trên thực tế đã đổ vỡ sau khi một đoàn xe cứu trợ nhân đạo bị tấn công hồi tuần trước.

Theo infonet.vn