Người Việt Odessa
Tin thế giới

Washington Post: Mỹ đã bỏ lỡ

Chủ nhật, 25/09/2016 | 02:22
Tờ Washington Post (WP) viết, 15 năm trước Nga và Hoa Kỳ có thể đã thiết lập quan hệ hợp tác bền vững về vấn đề an ninh, tuy vậy cơ hội đã bị bỏ lỡ và hiện giờ quan hệ Nga – Mỹ đang ở mức tồi tệ trong lịch sử.
Washington Post: Mỹ đã bỏ lỡ
Tổng thống Mỹ Obama và Tổng thống Nga Putin (bên phải).

“Một số cựu quan chức Nga mà tôi từng có cơ hội phỏng vấn nhắc lại rằng vào năm 2001 đã xuất hiện khả năng Nga, Hoa Kỳ và một số đối tác có thể tạo ra liên minh chống khủng bố tương tự như liên minh chống phát xít trong Thế chiến thứ 2. Tổng thống Nga Vladimir Putin từng một lần nữa đề xuất lại ý tưởng này vào tháng 9 năm ngoái trong cuộc họp tại Liên Hợp Quốc” – tác giả bài báo viết.

Đặc biệt, Moscow đã giúp đỡ Washington trong cuộc chiến chống khủng bố bằng cách trợ giúp về hậu cần, thiết bị kỹ thuật cho Liên minh do Mỹ dẫn đầu chiến đấu tại Afghanistan, đồng thời cung cấp những thông tin tình báo khiến phe Taliban phải từ bỏ quyền lực.

Tuy nhiên, một vài tháng sau khi bắt đầu hợp tác với Nga ở Afghanistan, Washington đã tuyên bố rút khỏi Hiệp ước Chống tên lửa đạn đạo (ABM). Sau đó Hoa Kỳ đã cho biết sẽ đưa các nước vùng Baltic vào NATO trong năm 2004.

"Tổng thống George Bush muốn cải thiện quan hệ với Nga, nhưng Bộ trưởng Quốc phòng khi đó là Donald Rumsfeld và những người khác trong chính quyền ông Bush không chia sẻ mong muốn này.

Họ có những ưu tiên khác như, hệ thống phòng thủ tên lửa, việc mở rộng NATO và cuộc chiến tại Iraq” – tác giả tiếp tục. Và khi đó Moscow hiểu rằng, Washington chưa sẵn sàng hợp tác trên cơ sở bình đẳng.

Cách mạng Cam ở Ukraine là một bước ngoặt trong quan hệ Mỹ-Nga. Theo WP, nhà lãnh đạo Nga đã lên án chính phủ Mỹ vì can thiệp vào cuộc bầu cử Ukraine để ủng hộ cho ứng cử viên mà phương Tây “yêu thích” là ông Viktor Yushchenko, đồng thời làm suy yếu ảnh hưởng của Moscow.

Một đòn khác nữa là sự can thiệp của NATO tại Libya vào năm 2011 và cái chết của cựu lãnh đạo Muammar Gaddafi. Khi đó Tổng thống Nga đã gọi những hành động của liên minh này là “sự vi phạm trắng trợn” luật pháp quốc tế.

Liên quan tới tình hình ở Ukraine và những bất đồng về Syria quan hệ Nga-Mỹ hiện tại có thể coi là “căng thẳng hơn dây đàn”. Một số cựu quan chức Mỹ mà tác giả đã nói chuyện không tin sẽ xảy ra cuộc Chiến tranh Lạnh mới. Một vài trong số họ cũng bày tỏ quan ngại về tình trạng hiện nay của quan hệ Nga-Mỹ.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ The Washington Post, nhật báo lớn nhất và là lâu đời nhất tại Washington D.C, Mỹ. Bên cạnh những tờ báo lớn khác như The New York Times, The Wall Street Journal và Los Angeles Times, The Washington Post thường đăng tải các phóng sự về Nhà Trắng, Quốc hội và những khía cạnh khác của chính phủ Mỹ. 

Theo infonet.vn


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN