Người Việt Odessa
Tin thế giới

Mỹ thông qua việc cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine

Thứ bảy, 24/09/2016 | 05:26
Hạ viện Mỹ ngày 22/9 đã thông qua "Đạo luật ổn định và dân chủ ở Ukraine", trong đó bao gồm cả việc gửi tới Kiev vũ khí phòng thủ sát thương.

Tông tin trên được Đại sứ quán Ukraine tại Washington thông báo trên trang Facebook của mình.

Mỹ thông qua việc cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine
Mỹ thông qua việc cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine

 

 

Bản dự luật viết "sẽ hỗ trợ hơn nữa cho chính phủ Ukraine trong những nỗ lực của Ukraine nhằm khôi phục toàn vẹn chủ quyền và lãnh thổ của đất nước với mục tiêu đối phó, ngăn chặn và đẩy lùi sự xâm lược của Nga", bao gồm cả việc "cấm vận, ngoại giao và vũ khí sát thương".

 

Theo dự luật, cho đến khi chưa kết thúc "việc chiếm đóng" Crimea và thỏa thuận Minsk chưa được tuân thủ hoàn toàn từ phía Nga thì các biện pháp trừng phạt sẽ không được dỡ bỏ.

 

Ngoài ra, theo dự luật này, Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ phát triển một chiến lược nhằm đối phó với sự "tuyên truyền của Nga".

 

Điều này được nhắc đến một ngày trước đó bởi thành viên của Ủy ban Đối ngoại thuộc Hạ viện và là một trong những người khởi xướng dự luật - Elliot Engel.

 

"Dự luật của tôi nhấn mạnh sự ủng hộ của Mỹ đối với chính quyền Ukraine để bảo vệ chính mình và gây sức ép cho đến khi Nga chấm dứt hành vi phạm tội của mình ở Ukraine", ông nói.

 

"Đạo luật ổn định và dân chủ tại Ukraine" sẽ có hiệu lực sau khi được Ủy ban tương đương tại Thượng viện thông qua, sau đó có chữ ký của Tổng thống Mỹ.

 

Crimea đã trở thành một phần của Nga theo kết quả của cuộc trưng cầu ý dân vào tháng 3/2014, được tổ chức sau cuộc đảo chính (Maidan) ở Kiev. Hơn 95% người dân trên bán đảo này bỏ phiếu ủng hộ sáp nhập với Nga.

 

Dự luật của Hạ viện ngầm cho rằng, Nga là một bên trong thỏa thuận Minsk về việc ngừng bắn ở Donbass, tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Nga đã nhiều lần thông báo rằng, Moscow không phải là một bên trong hiệp định này và chỉ có thể tác động đến các bên tham chiến.

 

Trước đó, Cựu Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO) đồng thời là Cố vấn của Tổng thống Ukraine, ông Anders Fogh Rasmussen cho rằng, phương Tây sẽ cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine nếu Nga "gây bất ổn tình hình ở miền Đông Ukraine".

 

Moscow nhiều lần lên tiếng cảnh cáo về kế hoạch cấp vũ khí cho Ukraine, bởi vì bước đi này sẽ chỉ dẫn đến leo thang cuộc xung đột ở Donbass – miền Đông Ukraine. Phần lớn các nhà chính trị châu Âu đều bày tỏ quan điểm chống lại việc cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine.

 

Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier cho rằng, việc cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine là con đường cực kỳ mạo hiểm và phản tác dụng để thoát khỏi cuộc khủng hoảng chính trị tại quốc gia này.

 

Chủ tịch Ủy ban Quân sự NATO Petr Pavel cho rằng, ông không thấy sự cần thiết trong việc cung cấp vũ khí sát thương cho Kiev, bởi vì việc này "sẽ chỉ làm tăng thêm đau khổ cho người dân".

 

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ RIA Novosti, một trong những hãng tin lớn nhất tại Nga, đặt trụ sở chính tại Moscow và hơn 80 văn phòng trên khắp thế giới.

Đức Dũng - infonet.vn


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN