Người Việt Odessa
Tin thế giới

Nga – Mỹ thất bại khôi phục thỏa thuận ngừng bắn ở Syria

Thứ bảy, 24/09/2016 | 05:26
Những bất đồng giữa Mỹ và Nga đã ngăn cản tiến trình khôi phục thỏa thuận ngừng bắn tại Syria. Nhóm hòa giải Syria tại Liên Hợp Quốc nhấn mạnh cuộc họp hôm 22/9 là "quá dài, đầy khó khăn và đáng thất vọng".

Nhóm hỗ trợ Syria bao gồm Mỹ, Nga và nhiều quốc gia lớn đã nhóm họp bên lề phiên họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tại New York trong bối cảnh quân đội Syria tuyên bố bắt đầu triển khai các cuộc phản công vào khu vực phía đông thành phố Aleppo do phe nổi dậy kiểm soát. 

"Chúng tôi đã trao đổi với các quan chức Nga và chúng tôi có kế hoạch tham vấn vào ngày mai", Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nhấn mạnh quan ngại về những báo cáo liên quan tới các cuộc tấn công mới ở Syria. 

Nga – Mỹ thất bại khôi phục thỏa thuận ngừng bắn ở Syria
Bộ trưởng Ngoại giao Nga - Mỹ nhóm họp ở New York hôm 22/9. 

Trước đó, hôm 9/9, Nga và Mỹ đã đạt được tiếng nói chung về thỏa thuận ngừng bắn tại Syria. Thỏa thuận này bao gồm việc yêu cầu các bên giao tranh ngừng nổ súng, chuyển hàng cứu trợ nhân đạo và khả năng Moscow – Washington cùng phối hợp để tấn công các nhóm có mối liên hệ với khủng bố al-Qaeda và tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS. 

Tuy nhiên, thỏa thuận ngừng bắn ở Syria đã nhanh chóng bị phá vỡ chỉ sau một tuần thực thi do một đoàn cứu trợ nhân đạo bị ném bom hôm 19/9, khiến 20 người thiệt mạng. 

Trước đó, hôm 21/9, Ngoại trưởng Kerry cũng yêu cầu Nga và chính phủ Syria ngay lập tức ngăn chặn các cuộc giao tranh ở vùng chiến sự Syria. 

"Thỏa thuận ngừng bắn không còn hiệu lực nhưng chúng tôi đang cân nhắc về việc nối lại thỏa thuận và lệnh cấm tạm thời tất cả các chuyến bay là nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tiến trình này", Bộ trưởng Ngoại giao Đức Frank-Walter Steinmeier nói.  

"Cuộc phản công ở Aleppo đã chỉ ra tại sao chúng ta cần yêu cầu các máy bay Syria ở nguyên trên mặt đất hoặc sẽ không còn thỏa thuận ngừng bắn", Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Jean-Marc Ayrault nhấn mạnh. 

Về phần mình Bộ trưởng Ngoại giao Nga Lavrov cho rằng phe đối lập Syria cần có những hành động cụ thể hóa thực thi thỏa thuận ngừng bắn. Mỹ và các đồng minh, lực lượng ủng hộ phe nổi dậy Syria, cũng nhấn mạnh yêu cầu Nga nghiêm túc thực thi thỏa thuận ngừng bắn. 

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Reuters của Anh, một trong những hãng tin lớn nhất thế giới.

Minh Thu - infonet.vn


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN