Người Việt Odessa
Tin thế giới

Tổng thống Philippines tuyên bố sẽ thường thường xuyên thăm Trung Quốc

Thứ bảy, 24/09/2016 | 05:26
Trong bài phát biểu mà Tổng thống Philippines dành phần lớn thời gian để chỉ trích Liên minh châu Âu, Mỹ và Liên Hiệp Quốc, ông Rodrigo Duterte cũng khẳng định với báo giới rằng, ông sẽ tới Trung Quốc thường xuyên hơn trong thời gian tới.

“Mọi người sẽ thấy tôi ở Trung Quốc thường xuyên hơn”, ông Duterte hôm qua (22/9) phát biểu tại nhà máy năng lượng Misamis Oriental.

Tổng thống cũng tiết lộ rằng ông đang lên kế hoạch tới Trung Quốc sớm. Theo nguồn tin của Rappler, ông Duterte sẽ công du Bắc Kinh vào khoảng cuối tháng 10. Ông khẳng định trong chuyến thăm tới Trung Quốc, ông sẽ yêu cầu Bắc Kinh trả lại các quyền đánh bắt cá cho người dân nước này.

“Một trong những điều tôi muốn yêu cầu khi đặt chân đến Trung Quốc là, hãy trả lại quyền đánh cá cho chúng tôi, để người dân Philippines có thể kiếm sống”, ông nói.

Tổng thống Philippines tuyên bố sẽ thường thường xuyên thăm Trung Quốc
Tổng thống Philippines bắt tay với đại sứ Trung Quốc tại Manila. Nguồn: PPD

Ông cũng hé lộ rằng có thể Trung Quốc và Philippines sẽ cùng đầu tư trong một số lĩnh cực bao gồm các nguồn tài nguyên khí đốt ở vùng biển tranh chấp, kế hoạch mà trước đó ông từng đề cập khi còn tham gia vận động tranh cử.

Tổng thống Philippines cho hay ông cũng sẽ nhắc đến phán quyết của tòa án Hague về tranh chấp trên Biển Đông nhưng không phải bằng thái độ thù địch. Ông cho biết: “Nếu chúng ta là bên duy nhất ở đây thì tôi sẽ đối diện với vấn đề. Tôi sẽ cho họ thấy đây là tờ giấy của tòa án và chúng tôi  không hề đi xa khỏi các kết luận trong đó. Chúng tôi nói chuyện nhưng chúng tôi không gây sự”.

Ông Duterte khẳng định ông mong muốn gìn giữ mối quan hệ tốt với Trung Quốc, ít nhất là trên phương diện đối tác kinh tế. “Chỉ cần làm ăn với nhau, hãy nhìn xem, Bắc Kinh đã giúp chúng ta xây dựng nhà máy năng lượng như thế nào. Hãy tưởng tượng nếu chúng ta có thể nhận được sự giúp đỡ của họ trong những năm sắp tới”, ông nói.

Trong khi ông Duterte cho biết sẵn sàng đàm phán với Trung Quốc vè các vấn đề liên quan đến lợi ích chung thì ông lại cho rằng sẽ không dựa dẫm vào Mỹ, đồng minh truyền thống của Manila. “Chúng ta không thể phụ thuộc vào bất kỳ ai ngoài chính bản thân mình. Tôi không thể mong đợi Mỹ sẽ hy sinh cho Philippines, vì vậy chúng ta cần phải tự vạch ra đường đi cho riêng mình”, ông Duerte nói.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Rappler, một trang tin đa phương tiện chuyên đưa tin về thời sự – chính trị – xã hội của Philippines, chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/1/2012.

Tuệ Minh - infonet.vn


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN