Người Việt Odessa
Tin thế giới

Không kích dồn dập tại Aleppo, hi vọng ngừng bắn ở Syria hoàn toàn tắt ngấm

Thứ bảy, 24/09/2016 | 05:25
Hãng tin Reuters đưa tin, máy bay chiến đấu đã không kích nhiều địa điểm tại Aleppo (Syria) sau khi quân đội Syria tuyên bố bắt đầu chiến dịch nhằm giành lại thành phố này, qua đó cắt đứt mọi hi vọng khôi phục lệnh ngừng bắn.

Sự sụp đổ của lệnh ngừng bắn do Nga và Mỹ thống nhất có thể sẽ đánh dấu một bước ngoặt quan trọng đối với cuộc nội chiến ở Syria, khi chính phủ nước này, với sự trợ giúp của các đồng minh Nga và Iran đang tỏ rõ quyết tâm nghiền nát quân nổi dậy.

Không kích dồn dập tại Aleppo, hi vọng ngừng bắn ở Syria hoàn toàn tắt ngấm
Một khu vực bị tàn phá ở thành phố Aleppo (Syria).

Lực lượng Bảo vệ Dân sự Syria (SCD) hoạt động trong thành phố cho biết, ít nhất 70 người đã chết và 40 tòa nhà đã bị phá hủy. Trước đó, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) nói rằng số người thiệt mạng ban đầu là vào khoảng 27 người.

Cuộc không kích xảy ra ngay sau khi quân đội Syria tuyên bố rằng họ đã bắt đầu một chiến dịch quân sự lớn nhằm giành lại các khu vực nội thành Aleppo do quân nổi dậy kiểm soát. Sau đó, nhiều quan chức ngoại giao phương Tây lo ngại một cuộc “tàn sát” có thể sẽ diễn ra trong thành phố, nơi vẫn còn 250.000 dân thường bị mắc kẹt.

Một nguồn tin trong quân đội Syria cho biết, chiến dịch tấn công này là một hoạt động quân sự “toàn diện”, và binh lính sẽ tiến quân ngay sau khi các đợt không kích và pháo kích Aleppo kết thúc.

Cuộc không kích cũng cho thấy, chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad và Nga đã bác bỏ lời kêu gọi của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nhằm ngừng các cuộc giao tranh để khôi phục lại lệnh ngừng bắn đã sụp đổ vào ngày 19/9.

Lệnh ngừng bắn do Nga và Mỹ thống nhất giờ đây là một trong những nỗ lực thất bại nhằm giải quyết cuộc nội chiến kéo dài 5 năm rưỡi ở Syria.

Quân chính phủ Syria, được sự trợ giúp của không quân Mỹ và các lực lượng vũ trang do Iran hậu thuẫn đã tăng cường sức ép đối với các quân đo quân nổi dậy kiểm soát tại Aleppo trong năm 2016 này, và đến mùa hè năm nay, thành phố đã hoàn toàn bị quân chính phủ bao vây.

Ông Zakaria Malahifji, một thủ lĩnh quân nổi dậy do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn cho biết, quân đội Syria đã xuất hiện tại một vài quận ở Aleppo, song đã bị đẩy lùi. Tuy nhiên, một số khu vực ở phía Nam thành phố đã thuộc về phía quân chính phủ.

Các nước phương Tây đã kêu gọi các bên liên quan ngừng điều động máy bay chiến đấu đến những khu vực không bị IS chiếm đóng tại Syria, nhưng Nga không chấp nhận yêu cầu này.

Trong khi đó, Tổng thống Assad tin rằng cuộc nội chiến ở Syria sẽ còn kéo dài, chừng nào các quốc gia như Ả Rập Xê út, Qatar, Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ tiếp tục hỗ trợ cho các lực lượng chống đối chính phủ.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin Reuters (Anh), một trong những hãng tin lớn nhất thế giới. Reuters cung cấp bài viết, hình ảnh, đồ họa và video cho rất nhiều tờ báo, đài phát thanh, đài truyền hình, Internet và các phương tiện truyền thông khác trên toàn thế giới.

Anh Tuấn - infonet.vn


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN