Người Việt Odessa
Tin thế giới

Tổng thống Iran: Vùng cấm bay ở Syria là

Thứ bảy, 24/09/2016 | 05:25
Phát biểu sau lời kêu gọi thiết lập một khu vực cấm bay ở Syria của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Tổng thống Iran tin rằng việc làm này sẽ khiến quân khủng bố ở Syria mạnh hơn.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani giải thích rằng, việc có một khu vực cấm bay sẽ không cải thiện nhiều tình hình chiến sự ở Syria. Tuyên bố này cũng được một số chuyên gia quân sự trên thế giới ủng hộ.

Tổng thống Iran: Vùng cấm bay ở Syria là
Một góc hoang tàn của thành phố Aleppo (Syria).

“Một vùng cấm bay ở Syria sẽ khiến quân khủng bố được lợi, bởi chúng không có máy bay chiến đấu”, ông Rouhai phát biểu trong cuộc họp Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc lần thứ 71.

“Chúng sở hữu đạn súng cối, xe tăng, tên lửa và các loại xe chở quân học thép. Chúng có những sư đoàn pháo hạng nặng, nhưng không có máy bay chiến đấu. Việc không phải đối đầu với máy bay của liên quân do Mỹ đứng đầu sẽ khiến IS có thể sẽ giành lại thế chủ động trên chiến trường.”, ông Rouhani nói thêm.

Tuyên bố trên cũng nhận được sự tán đồng của ông Alistair Crooke, một chuyên gia quân sự hàng đầu thế giới. “Việc thiết lập khu vực cấm bay là rất vô lý. Anh chỉ làm vậy trừ phi anh muốn tình hình chiến sự diễn ra theo hướng có lợi cho quân khủng bố”.

Ông Crooke giải thích rằng, khu vực cấm bay là một “biện pháp đơn phương” mà Mỹ muốn thực hiện trong bối cảnh nước này không có khả năng kiểm soát các phần tử cực đoan trong khu vực. “Bọn họ tưởng rằng họ đang phần nào kiểm soát tình hình, nhưng thực tế lại không phải vậy”, chuyên gia người Anh cho biết.

Cựu quan chức ngoại giao Mỹ Jim Jatras cũng có quan điểm tương tự. “Làm sao chúng ta có thể đánh bại IS, đánh bại al-Qaeda bằng cách cấm máy bay chiến đấu của Nga và Syria cất cánh? Thực tế, khu vực cấm bay sẽ giúp các tổ chức khủng bố được lợi”, ông Jatras nói.

Nội dung được thực hiện qua thảm khảo nguồn tin Reuters (Anh), một trong những hãng tin lớn nhất thế giới. Reuters cung cấp bài viết, hình ảnh, đồ họa và video cho rất nhiều tờ báo, đài phát thanh, đài truyền hình, Internet và các phương tiện truyền thông khác trên toàn thế giới.

Anh Tuấn - infonet.vn


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN