Người Việt Odessa
Tin thế giới

Mỹ - Philippines vẫn quyết tâm duy trì tình đồng minh

Thứ bảy, 24/09/2016 | 05:25
Giới chức quân sự Philippines hôm 22/9 thông báo Mỹ và Philippines sẽ tổ chức một cuộc tập trận quân sự quy mô lớn. Đây là cuộc diễn tập quân sự đầu tiên hai nước được tổ chức dưới thời lãnh đạo của Tổng thống Rodrigo Duterte.

Theo AP, cuộc tập trận thường niên với sự tham gia của 1.400 binh sĩ Mỹ và 500 lính thủy quân lục chiến Philippines sẽ tập trung vào các bài diễn tập tấn công đổ bộ, bắn đạn thật tại khu vực phía bắc Philippines từ ngày 4 – 12/10.

Mỹ - Philippines vẫn quyết tâm duy trì tình đồng minh
Quân đội Mỹ - Philippines tập trận chung. 

Trong khi đó, Tổng thống Duterte đã nhiều lần có những tuyên bố làm ảnh hưởng tới hiệp ước đồng minh giữa Philippines và Mỹ khi chỉ trích mạnh mẽ chính sách an ninh của Washington. Ông Duterte cũng khẳng định thi hành chính sách ngoại giao không phụ thuộc vào Mỹ đồng thời từng bước cải thiện và thắt chặt quan hệ với Trung Quốc bất chấp hai nước đang có tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông. 

Phát biểu hôm 22/9, Tổng thống Duterte vẫn khẳng định quân đội Philippines sẽ không tham gia các cuộc tuần tra chung với Hải quân Mỹ trên Biển Đông bởi nhà lãnh đạo Manila lo ngại bùng nổ một cuộc giao tranh quân sự ngay trong lãnh thổ nước này. Ông Duterte cũng cho biết ông muốn các lực lượng quân sự Mỹ rút khỏi miền nam nước này bởi cộng đồng người Hồi giáo ở đây phản đối sự có mặt của quân đội Mỹ. 

Tuy nhiên, ông Duterte khẳng định ông sẽ không phá vỡ hiệp ước quốc phòng song phương với Mỹ và vẫn duy trì quan hệ đồng minh lâu đời với Washington. 

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Associated Press (AP) của Mỹ. Đây là hãng tin lớn nhất trên thế giới, có trụ sở tại New York. AP cũng là một trong những nguồn cung cấp tin tức lớn nhất cho các tờ báo, đài truyền hình và đài phát thanh trên thế giới.

 

Minh Thu - infonet.vn


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN