Người Việt Odessa
Tin thế giới

Tại sao Mỹ nên "nhường" Syria cho Nga?

Chủ nhật, 18/09/2016 | 04:32
Chuyên gia phân tích thuộc Trung tâm Defense Priorities - Enea Gjoza cho rằng, Mỹ nên từ bỏ Syria và nhường lại quyền kiểm soát tình hình ở đây cho Nga. Đây là một quyết định khó khăn, nhưng cần thiết để bảo vệ lợi ích của Mỹ.

Trong một bài báo đăng tải trên tờ The National Interest, chuyên gia phân tích thuộc Trung tâm Defense Priorities - Enea Gjoza cho rằng, Mỹ nên từ bỏ Syria và nhường lại quyền kiểm soát tình hình ở đây cho Nga. 

Đây là một quyết định khó khăn, nhưng cần thiết để bảo vệ lợi ích của Mỹ.

Liên quan đến thỏa thuận về việc chấm dứt các hành động quân sự tại Syria giữa Nga và Mỹ, lại một lần nữa dấy lên niềm hy vọng mờ nhạt về sự bình ổn cho cuộc cuộc xung đột đã kéo dài 5 năm. 

Tuy nhiên, không chắc rằng, việc ngừng bắn sẽ kéo dài và một trong những mục tiêu chính của Washington là tiêu diệt tổ chức "Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS" sẽ đạt được. 

Ông Gjoza cho rằng, ở Syria, không có cuộc không kích hay đội quân nào có thể giúp Washington chống lại IS.

Ngay từ đầu, chính sách của Mỹ ở Syria đã gây nhiều tranh cãi do mâu thuẫn nội bộ. Trong khi Mỹ khăng khăng đòi Tổng thống Bashar al-Assad từ chức thì nhóm chiến đấu chống lại ông này lại là những người Hồi giáo cực đoan có quan điểm chống Mỹ, nhà khoa học chính trị cho biết.

Nhiều năm nay, Mỹ phớt lờ thực tế này và bây giờ lại tiếp tục vũ trang và huấn luyện cho "phe đối lập ôn hòa". Trong khi đó, nhiều lần các thành viên của nhóm khủng bố được sự hậu thuẫn của Mỹ đã di chuyển sang phía phần tử "Al Qaeda" của Syria - "Mặt trận Al-Nusra" hoặc chuyển giao vũ khí của Mỹ cho bọn khủng bố. 

Mặc dù đã thực hiện các vụ đánh bom tiêu diệt IS, song Mỹ không thể giành chiến thắng hay ngăn chặn được các cuộc tấn công của IS tại các nước khác, ông Gjoza nhắc lại.

"Tiếp tục vũ trang và hỗ trợ phe đối lập, bất chấp những dấu hiệu rõ ràng về sự ổn định của chế độ Assad, phần lớn đã đẩy những làn sóng kích thích ban đầu đến tình trạng bế tắc chết người làm hủy hoại đất nước và dẫn đến sự xuất hiện của hàng triệu người tị nạn", nhà phân tích cho biết.

Đồng thời, sau khi Lực lượng Không quân Nga bắt đầu chiến dịch chống IS vào năm ngoái, cơ hội để buộc ông Assad từ chức gần như biến mất. Hành động của Moscow đã đẩy Mỹ vào một tình huống khó khăn.

Một trong những bước tiến có thể là bắt đầu can thiệp quân sự để giải quyết cuộc khủng hoảng trong khuôn khổ các điều khoản của Washington, nhưng điều này bất hợp lý xuất phát từ quan điểm thực tế và Washington cũng đã nhận ra. Mỹ quyết định rằng, Syria không mang lại lợi ích chiến lược cho họ, để có thể bỏ ra chi phí tốn kém như vậy.

Một phương án khác, đó là duy trì nguyên trạng và hỗ trợ "phe đối lập". Nhưng cho đến nay, tại Syria cuộc chiến vẫn tiếp tục, đất nước sẽ bị phân chia và xảy ra tình trạng bất luật pháp, ông Gjoza cho biết.

Tại sao Mỹ nên "nhường" Syria cho Nga?
Cảnh hoang tàn ở Syria
Tại sao Mỹ nên "nhường" Syria cho Nga?
Chiến đấu cơ Su-34 của Không quân Nga tham chiến chống IS tại Syria.

Washington nên từ bỏ chính sách hiện hành và nhường lại Syria cho Nga - quốc gia đã chứng minh lập trường không thể lay chuyển, đó là giúp đỡ Damascus. 

Mỹ cần công bố chính thức về việc ngừng hỗ trợ cho các chiến binh và rút Lực lượng Không quân về nước, nhà phân tích tin tưởng.

Theo quan điểm của ông Gjoza, mặc dù việc rút quân khỏi cuộc xung đột Syria là điều không dễ dàng đối với Washington, song điều này cũng có nhiều ưu điểm. 

Mỹ sẽ kết thúc một chiến dịch thất bại và tốn kém, và có thể "chuyển gánh nặng khôi phục trật tự tại đất nước đã bị tàn phá này cho đối thủ của mình là Nga" và buộc chính phủ Assad chiến đấu với các chiến binh IS.

Nếu quân đội chính phủ Syria có thể giành chiến thắng trên mặt đất thì có thể đánh đuổi IS ra khỏi Syria. Và điều này, sẽ giúp chính phủ Iraq khôi phục quyền kiểm soát trong nước, nhà phân tích nhận định.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo Tạp chí National Interest. National Interest được thành lập vào năm 1985. Tạp chí thường tập trung vào vấn đề chính sách đối ngoại và những lợi ích quốc gia của Mỹ.

Đức Dũng - infonet.vn


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN