Người Việt Odessa
Tin thế giới

Anh phản đối thành lập lực lượng đối đầu NATO

Chủ nhật, 18/09/2016 | 04:32
Anh không đồng ý thành lập lực lượng quân đội chung châu Âu vì không muốn có một nhóm “đối đầu với NATO”, Bộ Quốc phòng Anh tuyên bố trong bối cảnh các nhà lãnh đạo EU hoanh nghênh sáng kiến gây dựng một nhóm vũ trang tại hội nghị ở Bratislava.

Theo RT, việc Anh không được mời tham dự hội nghị ở Bratislava cho thấy mối quan hệ giữa Anh và Brussels không còn mặn mà như xưa sau sự kiện Anh tổ chức bỏ phiếu Brexit. Trong hàng loạt chủ đề được đưa ra thảo luận, hội nghị ở Bratislava sẽ đưa ra giải pháp thành lập và phát triển một lực lượng quân sự riêng của châu Âu. 

Anh phản đối thành lập lực lượng đối đầu NATO
Anh từ chối thành lập lực lượng quân sự đối đầu với NATO. 

“Điều này sẽ không xảy ra. Chúng tôi vẫn có đầy đủ tư cách là thành viên EU do đó chúng tôi sẽ ngăn chặn mọi nỗ lực thành lập nhóm đối đầu với NATO”, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon chia sẻ trên tờ The Times hôm 17/9. 

Trước đó, hôm 10/9, tờ Sueddeutsche Zeitung đưa tin Bộ trưởng Quốc phòng Đức và Pháp đã đưa ra bản thảo về những thay đổi lớn trong chính sách quân sự của EU bao gồm “việc thành lập một “trụ sở thường trực cho quân đội chung EU” điều phối đưa quân đội EU hoạt động ở nước ngoài. Ngoài ra, Đức và Pháp còn đưa ra sáng kiến xây dựng một hệ thống trinh sát bằng vệ tinh cũng như thành lập bộ chi huy hậu cần và y tế tại châu Âu. 

Theo bản đề xuất trên, 27 quốc gia thành viên EU sẽ đầu tư các thiết bị quân sự hiện đại nhất cho lực lượng quân đội chung EU bao gồm máy bay không người lái, hệ thống phòng thủ mạng, máy bay và tàu hải quân. 

“Đây sẽ là lực lượng quốc phòng của EU. Thay vì đầu tư tiền vào đạn pháo và xe tăng, dự án này sẽ có nhiều điểm cải tiến hơn và hướng tới mục tiêu sử dụng cho cả lực lượng dân sự và quân sự”, ông Jyrki Katainen, phó chủ tịch Ủy ban châu Âu nói. 

Tuy nhiên, Anh hiện không phải là quốc gia duy nhất phản đối kế hoạch do Đức và Pháp đề xuất. Theo đó, Ba Lan, Slovakia, Áo và Ireland cũng đang tỏ ra khá dè dặt. 

Nội dung được thực hiện qua tham khảo hãng tin Russia Today (RT). RT hiện có khoảng 1.000 chuyên gia truyền thông trên toàn thế giới. RT chuyên nắm bắt những câu chuyện và vấn đề thường bị các phương tiện truyền thông bỏ qua để tạo ra những tin tức ở một khía cạnh rất khác biệt.

Minh Thu - infonet.vn