Người Việt Odessa
Tin thế giới

Đại sứ Mỹ lớn tiếng gọi cuộc họp khẩn của LHQ là “trò lố”

Chủ nhật, 18/09/2016 | 04:32
Trong cuộc họp khẩn tối qua (17/9) vì việc liên quân do Mỹ đứng đầu ném bom trúng lực lượng quân đội Syria, Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc đã cáo buộc Nga thường xuyên ném bom dân thường và gọi cuộc họp này là một “trò lố”.

Đại sư Mỹ tại Liên Hiệp Quốc, bà Samantha Power đã phát biểu với một giọng điệu mạnh mẽ rằng Nga cũng đã ném bom khiến nhiều dân thường thiệt mạng, cáo buộc chế độ Assad vì sự trỗi dậy của IS cũng như gọi cuộc họp khẩn này là “một sự phô trương” và là “một trò chơi”.

Trước đó, người phát ngôn Bộ ngoại giao Nga đã chỉ trích mạnh mẽ Washington trong cuộc không kích bừa bãi hôm 17/9, khiến 80 binh lính thuộc lực lượng quân đội chính phủ Syria thiệt mạng đồng thời góp phần “mở đường” cho các phiến quân IS.

Phát biểu tại cuộc họp khẩn của Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc, bà Power cho biết: “Tại sao chúng ta lại tổ chức họp vào tối nay? Đây là trò giải trí trước những gì đang diễn ra. Nếu anh không thích những gì đang diễn ra, vậy là anh yêu cầu ngừng hay chuyển hướng. Thay vào đó, chúng tôi khuyến khích Nga tổ chức họp khẩn với chế độ Assad và buộc họ phải ký kết thỏa thuận”.

Đại sứ Mỹ lớn tiếng gọi cuộc họp khẩn của LHQ là “trò lố”
Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc, bà Samantha Power. Nguồn: AP

Bà cho biết thêm: “Chính chế độ Assad đã khiến cho IS phát triển mạnh mẽ hơn. Cách tốt nhất để đánh IS và al-Nusra Front là ngừng ném bom dân thường và giải tán chế độ Assad. Chiến lược của ông Assad chả khác nào món quà cho khủng bố. Có một cách tốt hơn trước mắt nhưng Nga cần phải dừng những hành động làm xao nhãng như thế này và tập trung vào vấn đề chính. Chúng tôi cũng lấy làm tiếc trước sự mất mát về người nhưng từ năm 2011, chế độ Assad đã tấn công vào dân thường Syria không thương tiếc”.

Những lời lẽ cứng rắn của bà Samantha Power dường như không giúp ích gì cho căng thẳng đang leo thang giữa Nga và Mỹ khi thỏa thuận ngừng bắn rất khó khăn mới đạt được đang đứng trước bờ vực sụp đổ do hai bên liên tiếp cáo buộc nhau vi phạm cũng như các hoạt động nhân đạo thì ngưng trệ.

Thỏa thuận ngừng bắn được công bố hôm 9/9 nhằm mục đích đưa tiến trình hòa bình ở Syria quay trở lại. Nó bao gồm lệnh ngừng bắn trên toàn quốc, tăng cường viện trợ nhân đạo và liên minh quân sự nhắm vào các nhóm khủng bố IS.

Khi được hỏi liệu cuộc không kích “nhầm” của Mỹ hôm qua có làm chấm dứt thỏa thuận ngừng bắn hay không, Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc, Vitaly Churkin, cho rằng: “Đây là một câu hỏi lớn. Tôi rất muốn xem Washington sẽ phản ứng như thế nào. Nếu những gì Đại sứ Power nói như trên ám chỉ hành động sắp tới của Mỹ thì chúng ta thực sự gặp rắc rối lớn”.

Ông Churkin nhấn mạnh đây là khoảng thời gian quan trọng cho những nỗ lực mang lại hòa bình ở Syria và cuộc chiến chống khủng bố. Theo ông, đáng lẽ Mỹ nên chờ cho tới khi Moscow và Washington cùng hợp tác quân sự trong hai ngày thay vì tự mình tiến hành vụ không kích thiếu cẩn trọng như vậy.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Sputnik, hãng thông tấn mới của Nga khai trương ngày 10/11/2014, có quy mô toàn cầu để cạnh tranh trên thị trường truyền thông thế giới. Sputnik thay thế các dịch vụ truyền thông tiếng nước ngoài của hãng thông tấn RIA Novosti và đài phát thanh Tiếng nói nước Nga.

 

Tuệ Minh - infonet.vn