Người Việt Odessa
Tin thế giới

Tin cuối ngày: Nhật quyết tăng vai trò ở Biển Đông để cảnh báo Trung Quốc

Thứ bảy, 17/09/2016 | 04:44
Nhật Bản tuyên bố sẽ tăng cường vai trò ở Biển Đông thông qua các cuộc tuần tra chung với Mỹ cũng như các cuộc tập trận song phương và đa phương với các quốc gia khác trong khu vực. Philippines tuyên bố không còn là “người em bé nhỏ” của Mỹ.

Biển Đông

* Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản tuyên bố Tokyo sẽ tăng cường các hoạt động trên Biển Đông thông qua các cuộc tuần tra chung với Mỹ cũng như các cuộc tập trận song phương và đa phương với các quốc gia khác trong khu vực.

Bà Inada cho biết, Nhật Bản sẽ cùng chia sẻ mối lo ngại với Mỹ về những hành động hung hăng của Trung Quốc trên Biển Đông bằng cách tăng cường năng lực cho các quốc gia ven Biển Đông.

Tin cuối ngày: Nhật quyết tăng vai trò ở Biển Đông để cảnh báo Trung Quốc
Nhật tuyên bố sẽ tăng cường tuần tra chung với Mỹ ở Biển Đông.

Bà Tomomi Inada kêu gọi thế giới không được để Trung Quốc thay đổi các nguyên tắc quốc tế hay “bẻ cong” luật pháp quốc tế. Bà cũng lên tiếng ủng hộ mạnh mẽ các hoạt động đảm bảo tự do hàng hải của hải quân Mỹ.

Syria

* Theo The Indian Express của Ấn Độ, trong một đoạn video khoảng 30 giây được đăng tải trên mạng, một nhóm quân nổi dậy Quân đội Syria Tự do (FSA) đã dùng nhầm điện thoại kích hoạt bom để “tự sướng”. Ngay sau khi một người bấm nút chụp, quả bom lập tức phát nổ, cả căn phòng bùng cháy. Không xác định được có thương vong hay không.

FSA hiện đang được các nước phương Tây như Mỹ, Anh, Pháp hậu thuẫn. Nhóm nổi dậy này chống lại chính phủ của Tổng thống Bashar Al-Assad kể từ khi nội chiến diễn ra vào năm 2011.

Philippines – Mỹ

 

Tin cuối ngày: Nhật quyết tăng vai trò ở Biển Đông để cảnh báo Trung Quốc
Tổng thống Philippines Duterte

* Reuters đưa tin, phát biểu ở Washington, Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay tuyên bố Manila sẽ luôn giữ vững các cam kết với Mỹ nhưng không phải là người em bé nhỏ của nước này để phải ngồi yên nghe rao giảng về nhân quyền.

Ông nhấn mạnh, mối quan hệ Manila – Washington phải dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau.

Phát biểu trên của ông Yasay diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte gần đây liên tục có những phát ngôn gây tổn hại đến mối quan hệ với Mỹ. Tuy nhiên, ông Yasay cho rằng, nhiều người đã hiểu lầm quan điểm của ông Duterte.

Trung Quốc

* Theo tờ Shanghai Daily, chiều tối ngày 15/9, một máy bay loại nhỏ đã lao xuống đất khi đang tham gia biểu diễn tại một triển lãm hàng không ở thành phố Thạch Gia Trang, thủ phủ tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc khiến cả 4 người trên máy bay thiệt mạng.

Tin cuối ngày: Nhật quyết tăng vai trò ở Biển Đông để cảnh báo Trung Quốc
Hiện trường vụ tai nạn.

Cuộc triển lãm hàng không tại Thạch Gia Trang là sự kiện thường niên dành cho những người yêu thích ngành hàng không và thường xuyên có những màn biểu diễn rất thú vị.

Pháp

* Theo hãng thông tấn Tân Hoa Xã của Trung Quốc, nhiều người đã bị bắt và bị thương trong các cuộc biểu tình nổ ra trên toàn nước Pháp. Thậm chí người biểu tình còn ném bom xăng về phía cảnh sát chống bạo động.

Cảnh sát cho biết có khoảng 12.500 đến 13.500 người biểu tình tại thủ đô Paris. Trong khi đó, theo tổ chức công đoàn quốc gia Pháp, khoảng 40.000 xuống đường ở Paris và 170.000 người ở các thành phố khác trên toàn nước Pháp.

Tin cuối ngày: Nhật quyết tăng vai trò ở Biển Đông để cảnh báo Trung Quốc
Cảnh sát bị người biểu tình ném bom xăng.

Các cuộc biểu tình trên nhằm phản đối những thay đổi mới của luật lao động, trong đó cho phép chủ lao động sa thải người lao động một cách dễ dàng hơn.

Campuchia

* Thủ tướng Campuchia Hun Sen cảnh báo sẽ đập tan kế hoạch biểu tình của lực lượng chống đối bất chấp việc phương Tây lên tiếng cảnh báo về việc lạm dụng nhân quyền ở nước này với chính sách “quả đấm thép” suốt hơn ba thập kỷ qua.

Căng thẳng tại thủ đô Phnom Penh bắt đầu khi Kem Sokha, Phó lãnh đạo đảng Cứu nguy dân tộc Campuchia (CNRP), bị kết án 5 tháng tù giam vắng mặt. Các thành viên của đội vệ sĩ riêng của ông Hun Sen đã bắt đầu tập hợp ở trụ sở của CNRP mỗi đêm, nơi ông Kem Sokha đang cố thủ trong nhiều tuần qua.

Các tàu hải quân và trực thăng cũng được triển khai tới khu vực này để gây áp lực lên đảng CNRP, buộc ông Sokha phải ra mặt.

Nga – EU

* Ngày 15/9, Liên minh châu Âu (EU) đã chính thức quyết định kéo dài thêm 6 tháng đối với các lệnh trừng phạt nhằm vào những cá nhân và công ty của cả Nga và Ukraine liên quan tới việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine hồi tháng 3/2014.

Lệnh trừng phạt mới này sẽ có hiệu lực tới tháng 3/2017. Trong danh sách trừng phạt lần này có Thủ tướng Chính phủ của Crimea - Sergei Aksenov, Thị trưởng thành phố Sevastopol -Alexey Chaly, Phó Thủ tướng thứ nhất Crimea - Rustam Temirgaliev, cựu lãnh đạo Cục An ninh của Ukraine - Peter Winter, thượng nghị sĩ Crimea - Sergey Tsekov, Chủ tịch Thượng Viện Nga (Hội đồng Liên bang) - Valentina Matviyenko, Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin, đại biểu Duma Quốc gia Nga (Hạ viện) Elena Mizulina và Leonid Slutsky, Thượng nghị sĩ Andrei Klishas.

Theo infonet.vn


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN