Người Việt Odessa
Tin thế giới

Chuyên gia CIA: Mỹ không còn mạnh như chúng ta tưởng

Thứ bảy, 17/09/2016 | 04:43
Theo chuyên gia phân tích của Cục tình báo Trung ương Mỹ CIA, ông Donald Trump đang đặt ra sự nghi ngờ về vai trò chủ đạo của Mỹ trên trường quốc tế cũng như kêu gọi chính quyền Mỹ xem xét lại chính sách đối ngoại của mình.

Hãng tin RIA Novosti dẫn một bài viết của cựu chuyên gia phân tích của Cục tình báo Trung ương Mỹ CIA và đồng thời là nhà ngoại giao Mỹ George David Banks cho hay, ông Donald Trump đang đặt ra sự nghi ngờ về vai trò chủ đạo của Mỹ trên trường quốc tế cũng như kêu gọi chính quyền Mỹ xem xét lại chính sách đối ngoại của mình.

Những đề xuất của ông Trump hoàn toàn phù hợp với thực trạng tình hình hiện nay tại Mỹ, điều này cho thấy sự đúng đắn của ứng viên Tổng thống Mỹ trong các vấn đề phát triển quan hệ của Washington với những quốc gia khác, trong đó có Liên bang Nga.

Ông Banks nhấn mạnh, tỷ trọng xuất khẩu của Mỹ trên thị trường Thế giới trong vòng 15 năm qua đã giảm từ 28% xuống gần 17%, thâm hụt thương mại tăng 38% - khoảng 360 tỷ đến 500 tỷ USD. Đồng thời mức độ tăng trưởng kinh tế bình quân giảm từ 3% xuống 2% và nợ công hoàn toàn mất ổn định – chiếm gần 100% GDP.

“Theo ông Trump sức mạnh của Mỹ phụ thuộc vào nền kinh tế. Khả năng gây ảnh hưởng của Mỹ đối với các quốc gia khác là kết quả từ lợi thế cạnh tranh của Mỹ trong các lĩnh vực kinh tế khác nhau. Do vậy, thâm hụt thương mại gia tăng là chỉ số rõ ràng nhất chứng minh sự suy giảm của kinh tế Mỹ, đặc biệt là trong bối cảnh kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc đang ngày càng tăng” – nhà phân tích tiết lộ.

Xuất phát từ thực tế sức mạnh kinh tế Mỹ không được như trước đây, ông Trump cho rằng Washington nên có cách tiếp cận thực tế hơn đối với các vấn đề trong chính sách đối ngoại.

“Cần phải thừa nhận rằng việc xây dựng chế độ dân chủ một cách gượng ép theo kiểu phương Tây trong những xã hội mà người dân từ chối hoặc không sẵn sàng đi theo đường lối đó là hoàn toàn vô nghĩa, lầm thất thoát những nguồn tài nguyên cần thiết phục vụ cho nhu cầu của chính sách trong nước, đồng thời mang tới những thiệt hại phi lý cho phần lớn người Mỹ và các công dân nước ngoài” – ông Banks tiếp tục.

Ngoài ra theo cựu chuyên gia phân tích của CIA, tỷ phú Trump đã thể hiện rõ ràng rằng ông dự định sẽ chiến đấu chống lại chủ nghĩa khủng bố và trong kế hoạch này thái độ của ông Trump đối với LB Nga là hợp lý: Kẻ thù của kẻ thù ta chính là bạn của chúng ta, ít nhất là trong thời điểm kẻ thù của ta chưa bị tiêu diệt.

Thêm vào đó, ứng viên Tổng thống Đảng Cộng hòa cũng hiểu được tầm quan trọng của việc duy trì mối quan hệ hợp tác với Moscow như một đối trọng trong tình trạng vai trò thống trị của Trung Quốc tại Châu Á ngày càng gia tăng.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Ria Novosti, một trong những hãng tin lớn và uy tín của Nga chuyên đưa các tin tức về kinh tế, chính trị, văn hóa xã hội....

Theo infonet.vn

Chuyên gia CIA: Mỹ không còn mạnh như chúng ta tưởng
Ứng viên Tổng thống Mỹ thuộc đảng Cộng hòa Donald Trump.

Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN