Người Việt Odessa
Tin thế giới

Trung Quốc cảnh báo “hậu quả” chuyến thăm của Đạt Lai Lạt Ma đến Đài Loan

Thứ sáu, 16/09/2016 | 03:00
Hãng RIA Novosti đưa tin, các nhà chức trách Trung Quốc đã phản đối mạnh mẽ trước chuyến thăm dự kiến đến Đài Loan của Đức Đạt Lai Lạt Ma, người mà Bắc Kinh xem là phần tử ly khai.

Giới chức Trung Quốc nhấn mạnh rằng, chuyến thăm sẽ ảnh hưởng "nghiêm trọng hơn" đến mối quan hệ giữa hai bờ eo biển Đài Loan.

Trung Quốc cảnh báo “hậu quả” chuyến thăm của Đạt Lai Lạt Ma đến Đài Loan
Đức Đạt Lai Lạt Ma

 

"Chúng tôi kiên quyết phản đối bất kỳ hình thức thăm viếng nào của Đức Đạt Lai Lạt Ma tới Đài Loan. Mục đích của những người đại diện cho một số thế lực ở Đài Loan là phối hợp hoạt động với lực lượng ly khai nhằm tìm kiếm một "Tây Tạng độc lập" và cố tình tạo ra những rắc rối, ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến mối quan hệ giữa hai bờ eo biển Đài Loan", hãng tin Tân Hoa Xã dẫn lời phát ngôn viên chính thức của Văn phòng đối ngoại về Đài Loan thuộc Hội đồng Nhà nước Trung Quốc - bà Ma Xiaoguang trong cuộc họp báo diễn ra vào hôm 14/9.

Theo tin tức trên các phương tiện truyền thông, một trong những ca sĩ nhạc rock nổi tiếng nhất Đài Loan Freddie Lim, người được bầu vào quốc hội Đài Loan, vào tuần trước đã mời Đạt Lai Lạt Ma đến Đài Loan.

Ngoại trưởng Đài Loan David Lee đã thông báo với các nghị sĩ rằng, nếu đức Đạt Lai Lạt Ma quyết định đến thăm đảo thì cơ quan của ông sẽ xem xét vấn đề này một cách "thận trọng".

Tây Tạng được sáp nhập vào thành phần Trung Quốc trong thế kỷ XIII. Vào năm 1949, Bắc Kinh và Lhasa đã ký kết "Hiệp định về giải phóng hòa bình ở Tây Tạng", theo đó khu vực này đã trở thành một phần của Trung Quốc như một vùng tự trị.

Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 Tenzin Gyatso đã chạy trốn khỏi Tây Tạng vào năm 1959, sau thất bại của cuộc khởi nghĩa vũ trang chống lại chính quyền Trung Quốc.

Cùng với những người ủng hộ, ông hiện sinh sống tại thành phố Dharmsala của Ấn Độ, nơi đang tồn tại một "chính phủ Tây Tạng lưu vong".

Tháng 3/2011, Đức Đạt Lai Lạt Ma tuyên bố từ chức lãnh đạo, nhưng điều này không làm dịu đi những bất đồng giữa ông và Bắc Kinh.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ RIA Novosti, một trong những hãng tin lớn nhất tại Nga, đặt trụ sở chính tại Moscow và hơn 80 văn phòng trên khắp thế giới.

Theo infonet.vn


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN