Người Việt Odessa
Tin thế giới

Tin cuối ngày: Máy bay ném bom Mỹ tiếp

Thứ tư, 14/09/2016 | 01:41
Sáng ngày 13/9, Mỹ đã điều hai máy bay ném bom lượn trên bầu trời Hàn Quốc, sát biên giới Triều Tiên nhằm phô diễn lực lượng. Cả quân chính phủ và quân nổi dậy ở Syria cùng tố nhau vi phạm lệnh ngừng bắn.

Bán đảo Triều Tiên

* Reuters đưa tin, sáng ngày 13/9, Mỹ đã điều hai máy bay ném bom chiến lược hoạt động ở tầng thấp trên Căn cứ không quân Osan ở Hàn Quốc, cách Khu Phi Quân ở khu vực biên giới với Triều Tiên khoảng 77 km và cách Seoul khoảng 40 km. Hoạt động trên diễn ra khi tình hình trên bán đảo Triều Tiên đang vô cùng căng thẳng nhằm phô trương lực lượng và biểu thị tinh thần đoàn kết giữa Washington – Seoul.

Trong khi đó, nguồn tin từ chính phủ Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã sẵn sàng chuẩn bị cho cuộc thử nghiệm hạt nhân lần thứ 6. Khả năng Bình Nhưỡng sẽ tiến hành vụ thử mới tại một đường hầm chưa từng được sử dụng ở bãi thử Punggye-ri.

Tin cuối ngày: Máy bay ném bom Mỹ tiếp
Một máy bay Mỹ ở Căn cứ không quân Osan, Hàn Quốc

Syria

* Theo Reuters, hôm 13/9, các máy bay Israel đã tấn công vào nhiều vị trí ở Syria. Quân đội Israel cho biết, động thái trên là nhằm đáp trả lại việc một quả bom từ các cuộc giao tranh ở Syria đã “bay lạc” và rơi trúng Cao nguyên Golan mà nước này chiếm của Syria từ năm 1967.

Các vụ tấn công trên của Israel diễn ra chỉ vài giờ sau khi lệnh ngừng bắn được áp dụng trên khắp Syria theo thỏa thuận hòa bình giữa Nga và Mỹ.

* Tuy vậy, truyền hình tiếng Arab Aljazeera đưa tin, lệnh ngừng bắn tại Syria đã bị vi phạm. Theo đó, Aljazeera ghi nhận có tổng cộng 14 lần vi phạm của quân đội chính phủ Syria tại 5 địa phương là Aleppo, Idlib, Hamah, Daraa và ngoại ô thủ đô Damascus, ngay trong những giờ đầu tiên của lệnh ngừng bắn.

Tin cuối ngày: Máy bay ném bom Mỹ tiếp
Syria đang mong chờ thành công của lệnh ngừng bắn.

Trong khi đó một nguồn tin của quân đội Syria nói các lực lượng nổi dậy đã bắn tỉa từ các toà nhà dân cư, đánh bom vào khu vực do chính phủ kiểm soát.

Bầu cử Mỹ

* Theo tờ Time, hôm 12/8, ứng viên tổng thống Đảng Cộng hoà Donald Trump bất ngờ chúc đối thủ của mình, bà Hillary Clinton, mau khỏe để hai người có thể “chiến đấu” công bằng trong cuộc tranh luận đầu tiên vào 26/9 tới.

Ngoài ra, ông Trump cho biết sẽ công bố thông tin sức khoẻ mới nhất của mình trong những ngày tới. Ông khẳng định: “Tôi thấy rất khỏe”.

Anh

* Hôm 12/9, vì không muốn trở thành “sự phân tâm” đối với người kế nhiệm ông, bà Therasa May, cựu Thủ tướng Anh David Cameron đã tuyên bố rút lui khỏi Quốc hội.

Tin cuối ngày: Máy bay ném bom Mỹ tiếp
Cựu Thủ tướng Anh David Cameron 

Quốc hội Anh có thể sẽ phải mở cuộc bầu cử phụ để tìm người thay thế vị trí của ông Cameron ở Oxfordshire. Ông Cameron cho biết đã nói chuyện với Thủ tướng Theresa May về quyết định của mình.

Nhật Bản

* BBC đưa tin, Thứ trưởng Bộ Tái thiết Nhật Bản Shunsuke Mutai đã bị chỉ trích dữ dội khi những hình ảnh cho thấy ông để cấp dưới cõng qua vũng nước bị phát tán. Sự việc xảy ra khi ông Shunsuke Mutai đang có chuyến thăm thị trấn Iwaizumi để đánh giá những thiệt hại do bão Lionrock gây ra.

Theo BBC, dường như ông Mutai đã quên đeo ủng cao su. Sau đó, ông đã nói lời xin lỗi và thừa nhận những gì mình làm là không thích hợp và ông vô cùng hối tiếc về điều đó.

Philippines – Mỹ

 

Tin cuối ngày: Máy bay ném bom Mỹ tiếp
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte 

* Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte thực sự đã gây sốc cho chính giới cũng như truyền thông khi phát biểu trên truyền hình với thái độ đối đầu Mỹ và Tổng thống Barack Obama. Theo ông, lực lượng đặc nhiệm Mỹ đang làm nhiệm vụ đào tạo cho binh lính Philippines có thể sẽ trở thành mục tiêu tấn công có giá trị cao đối với nhóm Nhà nước Hồi giáo có liên kết với Abu Sayyaf – quân nổi dậy ở Philippines. 

Ngay sau đó, Ngoại trưởng Philippines lại khẳng định, Manila sẽ tiếp tục tôn trọng các nghĩa vụ trong hiệp ước và các cam kết với Mỹ. Ông cho rằng phát biểu mới đây của ông Duterte không có ý định và không nên được coi là một tín hiệu rằng Manila sẽ rút lại các tuyên bố trước đó và ông Duterte vẫn tôn trọng những thỏa thuận có liên quan.

Tình hình Biển Đông

* Theo chuyên gia nghiên cứu khu vực châu Á – Thái Bình Dương, ông Mira Rapp-Hooper, Philippines và Mỹ nên để Trung Quốc có chỗ để mà giữ thể diện sau khi Bắc Kinh lên tiếng phủ nhận tuyên bố của Tòa quốc tế liên quan tới tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông.

Theo ông, việc để Trung Quốc có cơ hội giữ thể diện sẽ giúp hạ nhiệt căng thẳng trong khu vực khi mà các tranh chấp chủ quyền đang chuyển dần thành một sự kiện địa chính trị quy mô lớn và gây quan ngại cho thị trường kinh tế toàn cầu vốn đang trong giai đoạn khó khăn.

Theo infonet.vn


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN