Người Việt Odessa
Tin thế giới

Tình hình Syria mới nhất ngày 14/9

Thứ tư, 14/09/2016 | 01:41
Syria bắn hạ một chiến đấu cơ và máy bay không người lái của Israel; Nga bất ngờ về tuyên bố của Mỹ liên quan tới việc thực hiện thỏa thuận về Syria; Iran cảnh báo các thế lực lợi dụng lệnh ngừng bắn ở Syria; Lầu Năm Góc xác nhận thủ tiêu nhân vật số

Syria bắn hạ một chiến đấu cơ và máy bay không người lái của Israel

Hãng thông tấn Nhà nước SANA dẫn thông báo từ quân đội Syria xác nhận vào đêm thứ Hai (ngày 12/9) lực lượng này đã bắn hạ một chiến đấu cơ và một máy bay không người lái của Không quân Israel. Về phần mình Jerusalem bác bỏ những thông tin này.

Tình hình Syria mới nhất ngày 14/9
Syria bắn hạ một chiến đấu cơ và máy bay không người lái của Israel. (Ảnh minh họa)

 

Theo SANA động thái bắn hạ máy bay Israel là phản ứng đáp trả của Damascus trước những hoạt động tấn công của Không quân nước này nhằm vào những vị trí của quân đội Syria tại al-Quneitra. Damascus tuyên bố, chiến đấu cơ và máy bay không người lái của Israel bị bắn hạ ở phía Tây làng Sasaa.

Trước đó, quân đội Israel cũng tuyên bố lực lượng Không quân nước này đã tiến hành đánh bom vào các căn cứ của quân đội Syria. Nguyên nhân của hành động này là do Damascus đã pháo kích vào khu vực Cao nguyên Golan thuộc quyền kiểm soát của Jerusalem.

Cơ quan báo chí của lực lượng vũ trang Israel gọi tuyên bố của Damascus liên quan tới việc bắn hạ máy bay Israel là “hoàn toàn sai sự thật”.

Đại diện của quân đội Israel – ông Arie Shalikar xác nhận với RIA Novosti, những máy bay của họ hoạt động tại không phận al-Quneitra thực sự đã bị bắn từ mặt đất. “Hai tên lửa đất đối không được phóng từ lãnh thổ Syria sau khi lực lượng Không quân của chúng tôi tấn công vào các vị trí pháo binh của họ. Tuy vậy sự an toàn của các máy bay Israel không hề bị đe dọa” – ông Shalikar khẳng định.

Không quân Israel đã nhiều lần tấn công vào các vị trí của quân đội Syria ở khu vực biên giới 2 nước để phản ứng lại các vụ pháo kích của Damascus vào lãnh thổ nước này. Jerusalem coi các hành động pháo kích vào lãnh thổ Israel là hành vi xâm phạm chủ quyền đất nước của họ.

Chiều dài biên giới giữa Syria và Israel là khoảng 80 km. Ở đây ngoài lực lượng chính phủ Syria còn xuất hiện các tay súng của hàng chục nhóm khủng bố khác, trong đó có “Nhà nước Hồi giáo IS” tự xưng và nhóm Dzhebhat al-Nusra.

Lầu Năm Góc xác nhận thủ tiêu nhân vật số 2 của IS

RIA Novosti dẫn tuyên bố của phát ngôn viên Lầu Năm Góc Peter Cook cho hay một trong những thủ lĩnh cấp cao của IS – tên Abu Muhammad al-Adnani đã bị tiêu diệt trong một vụ không kích của Không quân Mỹ vào ngày 30/8 tại Syria.

Tình hình Syria mới nhất ngày 14/9
Lầu Năm Góc xác nhận thủ tiêu nhân vật số 2 của IS

 

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga cũng khẳng định, gương mặt thứ 2 của IS này thiệt mạng trong một vụ đánh bom của tiêm kích Su-34 của Nga tại tỉnh Aleppo. Al-Adnani vốn là phát ngôn viên, đồng thời là nhà tuyên truyền của Nhà nước Hồi giáo.

“Bộ Quốc phòng (Mỹ) xác nhận, một đòn không kích có độ chính xác cao của quân đội Mỹ nhằm tiêu diệt thủ lĩnh cấp cao của IS Abu Muhammad al-Adnani vào ngày 30/8 đã thành công” – trích tuyên bố của ông Cook trước truyền thông.

Nga bất ngờ về tuyên bố của Mỹ liên quan tới việc thực hiện thỏa thuận về Syria

RIA Novosti đưa tin, phát biểu sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Luxembourg Jean Asselborn Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhấn mạnh, Moscow rất ngạc nhiên khi nghe thấy tuyên bố từ Washington rằng họ không tin Nga sẽ thực hiện thỏa thuận về Syria mới được ký kết.

Tình hình Syria mới nhất ngày 14/9
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov.

 

“Chúng tôi nghe được bình luận từ Washington với ngụ ý Hoa Kỳ không tin Nga sẽ tuân thủ các điều khoản của thỏa thuận về Syria như đã cam kết. Tuyên bố thật kỳ lạ, trong khi thỏa thuận còn bao gồm cả cam kết được tái khẳng định bởi Mỹ về việc phân chia ranh giới giữa phe đối lập ôn hòa và lực lượng khủng bố” – ông Lavrov nói.

Theo lời Ngoại trưởng Lavrov Mỹ đưa ra cam kết này từ đầu năm nay. “Chẳng bao lâu nữa là kết thúc 12 tháng, mà họ chưa thực hiện được bất cứ điều gì. Ngoài ra còn xuất hiện ý kiến cho rằng, không cần phải phân chia ranh giới giữa phe đối lập ôn hòa và nhóm khủng bố Dzhebhat al-Nusra và thậm chí việc hợp pháp hóa al-Nusra có thể dẫn tới sự gắn kết của các nhóm nổi dậy mới với tổ chức này tạo thành lực lượng quân sự có hiệu quả hơn trên mặt đất để đối đầu với quân đội Syria. Tất cả những điều này yêu cầu phải có một cuộc thảo luận nghiêm túc” – nhà ngoại giao cấp cao Nga nhận định.

20 chiếc xe chở hàng viện trợ đã chạy từ Ankara qua biên giới Syria – Thổ Nhĩ Kỳ

Kênh truyền hình NTV hôm thứ Ba (ngày 13/9) đưa tin, một đoàn xe gồm 20 chiếc chở hàng viện trợ nhân đạo từ Ankara đã vượt qua biên giới Syria tiến vào lãnh thổ Aleppo

Trước đó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan từng tuyên bố về việc triển khai các đoàn xe chở hàng nhân đạo tới Aleppo và một số thành phố khác thuộc Syria nằm trong khuôn khổ thỏa thuận ngừng bắn ở Syria do Mỹ và Nga yểm trợ.

Đoàn xe chở hàng cứu trợ đã đi qua trạm kiểm soát Dzhilvegozya thuộc tỉnh Hatay ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ. Trên xe chở theo thực phẩm, quần áo và đồ chơi trẻ em được chuyển tới phía Bắc Aleppo.

Tình hình Syria mới nhất ngày 14/9
Bộ trưởng Quốc phòng Iran, Chuẩn tướng Hossein Dehqan

 

Iran cảnh báo các thế lực lợi dụng lệnh ngừng bắn ở Syria

Bộ trưởng Quốc phòng Iran, Chuẩn tướng Hossein Dehqan ngày 13/9 đã lên tiếng cảnh báo về việc lợi dụng lệnh ngừng bắn ở Syria để tái cơ cấu các tổ chức khủng bố.

Trong một tuyên bố, ông Dehqan nói rằng khi mọi người đang nhìn nhận lệnh ngừng bắn ở Syria một cách tích cực, vẫn còn một số quan ngại về việc những thành phần bảo trợ cho các tổ chức khủng bố sẽ lợi dụng cơ hội để tái cơ cấu những lực lượng này, đồng thời cung cấp cho chúng trang thiết bị quân sự để có thể tăng cường các hoạt động chống đối.

Ông Dehqan kêu gọi tất cả các bên phát huy nỗ lực để duy trì lệnh ngừng bắn ở Syria và đảm bảo việc vận chuyển hàng viện trợ nhân đạo đến người dân đang bị mắc kẹt tại những khu vực do các tổ chức khủng bố kiểm soát.

Bộ trưởng Quốc phòng Iran nói thêm rằng cộng đồng quốc tế cần phải có ý chí nghiêm túc để có thể loại bỏ hoàn toàn chủ nghĩa khủng bố ở Syria.

Theo infonet.vn


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN