Người Việt Odessa
Tin thế giới

Nga trở thành siêu cường thực sự sau thỏa thuận với Mỹ về Syria

Thứ ba, 13/09/2016 | 05:34
Thỏa thuận với Mỹ về giải quyết tình hình Syria sẽ giúp Nga lấy lại hình ảnh, vị thế của một siêu cường thực sự mà Nga đã mất đi sau khi Liên Xô sụp đổ.

Nhận định trên được tạp chí Independent đưa ra. Theo đó, ngoài việc giúp Nga lấy lại vị thế và hình ảnh của một siêu cường thực sự, thỏa thuận với Mỹ về Syria còn là động lực to lớn để hai bên tăng cường phối hợp hành động trong cuộc chiến chống lại lực lượng khủng bố IS ở Syria.

Nga trở thành siêu cường thực sự sau thỏa thuận với Mỹ về Syria
Chiến đấu cơ Su-34 của Không quân Nga tham chiến chống IS tại Syria.

 

“Nga có thể lại trở lại vị thế siêu cường sau thỏa thuận với Mỹ về phối hợp hành động chống lại các lực lượng khủng bố ở Syria. Nếu như thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực từ 12/9 được thực hiện trong 7 ngày liên tục và Liên Hợp Quốc có khả năng đưa hàng cứu trợ đến khu vực thành phố Aleppo bị bao vây thì Nga và Mỹ sẽ thành lập “trung tâm phối hợp hành động”. Trung tâm này sẽ thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động quân sự trung của hai bên nhằm tiêu diệt lực lượng khủng bố IS và Dzebhat Fath ash-Sham (tên cũ của Dzebhat an-Nusra).

Theo Independent, việc Nga và Mỹ cùng lên kế hoạch và thực hiện các chiến dịch quân sự trong thời gian dài ở Syria có thể là khía cạnh đáng ngạc nhiên nhất trong thỏa thuận đạt được giữa Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ở Geneva. Việc thực hiện thành công kế hoạch này “sẽ giúp Nga giành lại được vị thế của một siêu cường”.

Thỏa thuận lịch sử Nga-Mỹ về Syria

Trong cuộc đàm phán kéo dài gần 15 tiếng đồng hồ ngày 10/9 tại Geneva, Thụy Sỹ, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã thống nhất sẽ áp dụng quy chế ngừng bắn ở Aleppo. Thỏa thuận giữa Nga với Mỹ về Syria gồm có 5 văn kiện cơ bản kêu gọi thiết lập quy chế ngừng bắn ở Syria và đặt nền tảng cho tiến trình đàm phán chính trị để giải quyết cuộc xung đột kéo dài ở Syria.

Các văn kiện được Mỹ và Nga thỏa thuận có nội dung chính như: phân biệt giữa lực lượng đối lập ôn hòa ở Syria với lực lượng khủng bố; Nga và Mỹ cùng phối hợp hành động để thực hiện các vụ không kích vào lực lượng khủng bố; đưa ra các quy trình phản ứng đối với các vi phạm ngừng bắn; xem xét các vấn đề về cung cấp các hỗ trợ  nhân đạo mà hàng nghìn người dân thường Syria đang trông chờ. Quy chế ngừng bắn sẽ bắt đầu thực hiện từ 0 giờ ngày 12/9/2016.

Mặc dù Nga và Mỹ đã đạt được thỏa thuận mang tính lịch sử này nhưng theo ý kiến của giới phân tích, thỏa thuận này sẽ khó có thể giúp các bên chấm dứt được cuộc xung đột đã kéo dài ở Syria thời gian qua.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ tạp chí Independent, hãng TASS, hãng thông tấn nhà nước Nga được tái thiết từ hãng tin Itar-TASS cũ. Đây là một trong những hãng thông tấn lớn nhất của Nga, có bề dày 100 năm lịch sử. Hãng này liên kết với hơn 80 hãng thông tấn nước ngoài khác và là một trong những hãng thông tấn uy tín trên thế giới.

Theo infonet.vn


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN