Người Việt Odessa
Tin thế giới

Mỹ sẽ dùng đối sách nào với Triều Tiên khi Trung Quốc làm rào cản?

Thứ hai, 12/09/2016 | 07:15
Vào ngày 8/9, Triều Tiên đã tiến hành cuộc thử nghiệm hạt nhân lần thứ năm. Bình Nhưỡng cho biết họ giờ đây đã có “một số lượng lớn các loại đầu đạn hạt nhân nhỏ, nhẹ và đa chức năng có thể lắp đặt lên các tên lửa đạn đạo”.

Cơ quan Nghiên cứu Địa lý Mỹ (USGS) cho biết một trận địa chấn có cường độ 5,3 độ Richter đã xảy ra gần khu vực thử nghiệm hạt nhân Punggye-ri. Hiện tượng này cũng đã từng xảy ra trong các lần thử nghiệm hạt nhân trước đây của Triều Tiên. Một chuyên gia cho biết vụ nổ có thể có sức công phá lên đến 20 đến 30 kiloton, mạnh hơn vụ nổ bom nguyên tử Hiroshima thời Thế chiến II.

Mỹ sẽ dùng đối sách nào với Triều Tiên khi Trung Quốc làm rào cản?
Triều Tiên đã liên tục tiến hành thử nghiệm hạt nhân và tên lửa trong năm nay.

Có thể thấy rằng Triều Tiên đang có những động thái táo bạo hơn trước. Chỉ tính riêng trong năm 2016, nước này đã thực hiện liên tiếp nhiều cuộc phóng thử nghiệm tên lửa và cho nổ đầu đạn hạt nhân. Bình Nhưỡng đã phóng thành công một loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, tên lửa tầm ngắn, tên lửa phóng từ tàu ngầm v.v…

Trong vòng 4 năm kể từ khi lãnh đạo Kim Jong-un lên nắm quyền, Triều Tiên đã tiến hành 37 lần phóng tên lửa thử nghiệm, gấp đôi số lần mà cha ông là Kim Jong-il từng thực hiện trong 17 năm. Triều Tiên giờ đây có thể dùng vũ khí hạt nhân để đe dọa Triều Tiên và Nhật Bản, đồng thời công kích các căn cứ hải quân của Mỹ tại Guam, và trong tương lai có thể chế tạo tên lửa đạn đạo đủ sức bắn tới lãnh thổ nước Mỹ.

Các nước thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sẽ sớm tổ chức một cuộc họp khẩn để đáp trả động thái trên của Triều Tiên. Vào tháng 3, Liên Hợp Quốc đã thông qua nghị quyết 2270, qua đó áp dụng hình thức cấm vận nghiêm khắc nhất từ trước tới nay đối với Triều Tiên. Điều này cũng cho thấy những lo ngại của cộng động quốc tế đối với sự phát triển của kho vũ khí hạt nhân mà Bình Nhưỡng đang có.

Tuy nhiên, Trung Quốc nhiều khả năng vẫn sẽ thực hiện lệnh cấm vận một cách hời hợt. Bắc Kinh mới đây đã ngăn Liên Hợp Quốc trừng phạt Triều Tiên sau một cuộc thử nghiệm tên lửa, được cho là đòn đáp trả sau khi Mỹ có kế hoạch trên khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD đến Hàn Quốc.

Sau cuộc thử nghiệm hạt nhân mới nhất này, Mỹ và các nước đồng minh có thể sẽ yêu cầu Liên Hợp Quốc xóa bỏ một vài lỗ hổng trong nghị quyết cấm vận đối với Triều Tiên. Nhưng Trung Quốc sẽ không hợp tác chặt chẽ cùng Mỹ trong vấn đề này, do lo ngại rằng Triều Tiên sẽ càng tăng cường các hoạt động của mình, hoặc chính quyền sẽ sụp đổ nếu các nước trên thế giới quá mạnh tay.

Việc Trung Quốc do dự trong việc gây sức ép lên Triều Tiên càng khiến nước này có những hành động mạnh bạo hơn. Bình Nhưỡng sẵn sàng thách thức những lời kêu gọi đảm bảo hòa bình, ổn định và không sử dụng vũ khí hạt nhân của Trung Quốc, và thực tế họ đang có thêm thời gian để nâng cấp các đầu đạn hạt nhân mà họ đang có.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng tỏ ra nương tay trong việc áp dụng các hình thức trừng phạt đối với Triều Tiên mặc dù Quốc hội Mỹ đã gây sức ép với ông về vấn đề này. Cho đến nay chính phủ Mỹ cũng không áp dụng bất kỳ lệnh cấm vận đối với các công ty Trung Quốc đang tiếp tay cho các hoạt động thử nghiệm hạt nhân của Triều Tiên.

Các biện pháp cấm vận và trừng phạt có thể sẽ phải mất thời gian dài để có thể ảnh hưởng đến tình hình tài chính của Triều Tiên, song trước mắt, chúng sẽ cho phép tấn công vào những công ty đang cung cấp những mặt hàng cấm cho Triều Tiên và cản trở các chương trình phát triển vũ khí của nước này.

Mỹ và các nước đồng minh phải thực hiện những bước đi quyết định để tăng cường bảo vệ trước hiểm họa hạt nhân ngày càng lớn của Triều Tiên. Trong khi đó, họ cũng phải giữ được quyết tâm theo đuổi những chính sách này đến cùng. Mới đây, một số quốc gia đã lên tiếng muốn quay trở lại thực hiện những biện pháp đàm phán ngoại giao, sau khi các lệnh cấm vận kéo dài hàng thập kỷ đối với Triều Tiên đều không tỏ ra hiệu quả.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo Tạp chí National Interest. National Interest được thành lập vào năm 1985. Tạp chí thường tập trung vào vấn đề chính sách đối ngoại và những lợi ích quốc gia của Mỹ.

Theo infonet.vn


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN