Người Việt Odessa
Tin thế giới

Điều gì khiến Mỹ “bắt tay” với Nga cùng ngừng bắn tại Syria?

Chủ nhật, 11/09/2016 | 11:54
Những chiến thắng liên tiếp của quân đội Syria ở Aleppo là dấu hiệu cho thấy cuộc chiến tại nước này đã gần đến hồi kết. Sự thật này khiến Washington đã phải nhượng bộ Moscow trong các cuộc đàm phán ở Geneva.

Theo ông Viktor Sergeyev, giáo sư khoa học chính trị tại Viện Quan hệ quốc tế Moscow, Mỹ cuối cùng đã chịu nhượng bộ Nga trong suốt quá trình đàm phán, lý do là nhờ những thành công mới nhất của quân đội Syria tại Aleppo.

“Washington đã trì hoãn thỏa thuận ngừng bắn trong 6 tháng gần đây. Sự thay đổi của Mỹ là nhờ vào những tiến trình vượt bậc mà các lực lượng Syria đã đạt được tại Aleppo”, ông cho Ria Novosti biết.

Chuyên gia này cho biết thêm: “Gần đây, các hoạt động chiến đấu tập trung vào Aleppo. Những bước tiến của quân đội Syria chứng minh rằng cuộc chiến này đang dần kết thúc. Nếu quân đội giành được quyền kiểm soát hoàn toàn ở Aleppo thì mọi việc sẽ chấm dứt. Ở phía Bắc, Raqqa, có các lực lượng người Kurd do Mỹ hậu thuẫn. Tất nhiên, việc tiêu diệt các phiến quân IS ở Raqqa sẽ mất thời gian nhưng không phải là vấn đề lớn”.

Điều gì khiến Mỹ “bắt tay” với Nga cùng ngừng bắn tại Syria?
Ngoại trưởng Nga và Mỹ đàm phán về thỏa thuận ngừng bắn ở Syria.

Ông cho rằng vấn đề tiếp theo cần giải quyết là tái thiết lập lại các cuộc đàm phán trong nội bộ Syria, giữa tất cả các phe nhóm đối lập. “Việc các nhóm đối lập tham gia vào đàm phán là có thể. Câu hỏi là liệu họ có đi đến một thỏa thuận chung hay không. Và nếu như Washington quyết tâm gây áp lực lên các nhóm đối lập thì chắc chắn sẽ có hiệu quả”, ông Sergeyev nói.

Một vấn đề lớn khác ở Syria là Tổng thống Bashar Assad và vai trò của ông đối với tương lai của nước này. Phương Tây và các phe đối lập yêu cầu ông phải rút lui nhưng hiện tại ở Syria, không có một nhân vật chính trị nào có thể kiểm soát được tình hình.

“Vấn đề Assad vẫn còn tồn tại. Không thể ép buộc ông từ chức và cũng chưa ai có thể thay thế được Tổng thống Syria. Nếu không có một ứng viên nào thích hợp thì tình hình hiện tại sẽ khó có thể được cải thiện”, chuyên gia cho biết.

Trong buổi họp báo hôm 9/9, Ngoại trưởng Nga Lavrov miêu tả thỏa thuận này là một “chương trình quan trọng, thực tế và cụ thể”, bao gồm 5 văn bản song không thể công khai bởi  chúng chứa “những thông tin cực kỳ nghiêm trọng và nhạy cảm”.

Thỏa thuận mới giữa Nga và Mỹ ở Syria bao gồm một số điểm quan trọng như đảm bảo ngừng bắn trên toàn quốc và khi các bên thù địch ngừng hoạt động thì sẽ thành lập một Trung tâm Thi hành chung để thực hiện các cuộc không kích quân sự chống lại lực lượng khủng bố. Thỏa thuận cũng yêu cầu hỗ trợ nhân đạo tới những khu vực cần trợ giúp.

Ông Lavrov cũng cho biết thêm, ưu tiên hàng đầu của thỏa thuận này là tái thiết lập lại lệnh ngừng bắn, nhấn mạnh rằng cả Nga và Mỹ sẽ cùng làm việc với tất cả các bên để đảm bảo các vụ tấn công sẽ ngừng hẳn trong vòng 48 giờ tới.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Sputnik, hãng thông tấn mới của Nga khai trương ngày 10/11/2014, có quy mô toàn cầu để cạnh tranh trên thị trường truyền thông thế giới. Sputnik thay thế các dịch vụ truyền thông tiếng nước ngoài của hãng thông tấn RIA Novosti và đài phát thanh Tiếng nói nước Nga.

 

Tuệ Minh - infonet.vn


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN