Người Việt Odessa
Tin thế giới

Đeo cờ Nga ở Paralympic, Belarus

Chủ nhật, 11/09/2016 | 04:07
Ủy ban Paralympic quốc tế (IPC) đã nghĩ ra cách để trừng phạt đội tuyển quốc gia Belarus do một thành viên trong đoàn này tại Lễ khai mạc Thế vận hội Paralympic ở Rio de Janeiro, Brazil đã giương cao lá cờ Nga.....

Ủy ban Paralympic quốc tế (IPC) đã nghĩ ra cách để trừng phạt đội tuyển quốc gia Belarus do một thành viên trong đoàn này tại Lễ khai mạc Thế vận hội Paralympic được tổ chức tại sân vân động Maracana ở thành phố Rio de Janeiro, Brazil đã giương cao lá cờ của Nga khi diễu hành quanh sân vân động.

Sau khi điều tra, các quan chức thể thao quyết định tước quyền thi đấu của vận động viên Belarus Andrei Fomochkin – người đã có hành động trên.

Phát ngôn viên IPC - Craig Spence đã thông báo về quyết định này trên trang Twitter cá nhân. Được biết thành viên đoàn vận động viên Belarus bị tước quyền thi đấu Andrei Fomochkin là Giám đốc Trung tâm đào tạo điền kinh Olympic của nước này.

Hành động của Fomochkin đã gây bão mạng, nhận được sự ngưỡng mộ của hàng chục ngàn người Nga và Belarus. Điều này được thể hiện trên các mạng xã hội và blog. Đại diện IPC coi hành vi của thành viên đoàn Belarus là biểu hiện của thái độ phản đối chính trị và tuyên bố họ sẽ có những biện pháp chống lại những người khởi xướng các động thái này.

Nga bị cấm thi đấu

Đoàn vận động viên khuyết tật Nga đã không thể tham dự Thế vận hội Paralympic được tổ chức tại Brazil năm nay. IPC thông qua quyết định tước quyền thi đấu của đoàn vận động viên Nga tại Thế vận hội Paralympic vào đầu tháng 8 vừa qua. Đoàn Nga bị cấm thi đấu hoàn toàn các môn thể thao tại Paralympic.

Đeo cờ Nga ở Paralympic, Belarus
Vận động viên đoàn Belarus giương cờ Nga tại lễ khai mạc Paralympic
Đeo cờ Nga ở Paralympic, Belarus
Nga bị cấm thi đấu tại Paralympic

 

Quyết định này dựa trên kết quả điều tra của Ủy ban điều tra độc lập thuộc Cơ quan chống doping thế giới (WADA) do luật sư người Canada Richard McLaren đứng đầu, theo đó Ủy ban này khẳng định tất cả các vận động viên Nga đều sử dụng chất kích thích.

Moscow đã gửi đơn kháng cáo lên Tòa án Liên bang Thụy Sĩ nhưng các thẩm phán tại đây từ chối hủy bỏ quyết định của IPC. Họ không đồng ý xem xét riêng từng trường hợp vận động viên, mà lại áp dụng quy tắc cũ đổ trách nhiệm lên toàn bộ tập thể đoàn vận động viên Nga.

Hành động phân biệt đối xử với các vận động viên Nga đã gây ra sự phẫn nộ và phản đối trong cộng đồng thể thao Belarus. Tháng 8/2016 Chủ tịch Ủy ban Paralympic Belarus - ông Oleg Shepel đã cam kết sẽ mang cờ Nga tới Rio de Janeiro.

WADA và IPC phản ứng rất nhanh trước tuyên bố này: họ thông báo sự xuất hiện của lá cờ Nga tại sân vận động Maracana sẽ được coi là hành vi “phản đối chính trị” và sẽ bị kỷ luật.

"Đây là quan điểm chính thức của Belarus"

Giải thích trước truyền thông về sự kiện vừa xảy ra tại sân vận động Maracana ông Oleg Shepel nói: “Hành động này của thành viên đoàn thể thao Belarus thể hiện tình đoàn kết với các vận động viên khuyết tật Nga đã bị cấm thi đấu hoàn toàn tại Rio mà không hề có những hành vi vi phạm quy tắc chống doping”.

Đeo cờ Nga ở Paralympic, Belarus
"Không bán rẻ anh em - Đây là quan điểm chính thức của Belarus"

 

Rõ ràng chính quyền Belarus ủng hộ quan điểm này của các vận động viên nước mình. “Vận động viên của chúng tôi với tư cách là một đồng chí và một người đàn ông đã biểu hiện rất xuất sắc. Nếu cần phải trả lời cho những hành động tương tự, chúng tôi cũng sẽ thực hiện” – trích lời thư ký báo chí của Bộ Ngoại giao Belarus Dmitry Mironchik.

Tới lượt mình, thư ký báo chí của Tổng thống Belarus – bà Natalya Eysmont nói rằng, việc giương cao cờ Nga là quan điểm của Belarus. “Đó là quan điểm mang tính nhà nước, trong số đó bao gồm cả Tổng thống và Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc gia. Tôi nghĩ, không ngoa khi nói rằng toàn thể vận động viên Paralympic là một gia đình lớn, không phân biệt quốc tịch. Do vậy hành động của vận động viên Paralympic của chúng tôi là rõ ràng và trong vấn đề này chúng tôi với Liên Bang Nga hoàn toàn đoàn kết” – bà Eysmont khẳng định.

Theo các phương tiện truyền thông, ý tưởng về việc giương cao lá cờ Nga được đề xuất bởi các vận động viên Paralympic Belarus và Tổng thống Alexander Lukashenko đã tán thành.

“Nếu họ trừng phạt thì chúng ta sẵn sàng. Chúng ta không bán rẻ anh em của mình” – truyền thông dẫn lời ông Lukashenko trong một cuộc điện đàm với các vận động viên Paralympic Belarus trước thềm lễ khai mạc Thế vận hội.

Đeo cờ Nga ở Paralympic, Belarus
Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Nga Maria Zakharova.

 

Chủ nghĩa phát xít Olympic

Nga đánh giá quyết định của IPC mang tính đơn phương. “Đây thực sự là chủ nghĩa phát xít. Chủ nghĩa phát xít hiện đại được ngụy trang dưới lớp vỏ văn minh và dường như liên quan tới cả pháp luật và quyền tài phán " - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova khẳng định.

“Hôm nay chúng ta đã có một anh hùng mới. Đó là người đã cầm lá cờ đại diện cho đoàn thể thao Paralympic Nga tại Rio. Anh hùng này đã thể hiện được tình đoàn kết với những con người, những vận động viên bị tước quyền tham gia Thế vận hội Olympic bằng cách rất hèn hạ, vô nhân đạo và không hề có cơ sở” – nhà ngoại giao Nga bổ sung.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ tờ báo “Lao động”, tờ báo chuyên đưa tin về các vấn đề chính trị - xã hội của Nga.

Đức Dũng - infonet.vn


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN