Người Việt Odessa
Tin thế giới

Tình hình Syria mới nhất ngày 7/9

Thứ tư, 07/09/2016 | 05:00
Moscow không phản đối hoạt động của Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria; Liên minh do Mỹ dẫn đầu tấn công các cơ sở dầu mỏ của IS tại Syria; Tổng thư ký CSTO đánh giá việc triển khai lực lượng mặt đất tại Syria là không hợp lý… là những tin mới về chiến sự Syria.

 

Tình hình Syria mới nhất ngày 7/9
Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ

Ankara tuyên bố Moscow không phản đối hoạt động của Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria

RIA Novosti đưa tin, trong một bài phát biểu trên kênh truyền hình NTV hôm thứ Ba (ngày 6/9) thư ký báo chí của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Ibrahim Kalyn cho biết, Nga không phản đối các hoạt động chống IS của lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ trên lãnh thổ phía Bắc Syria.

“Liên Bang Nga về nguyên tắc không phản đối các hoạt động chống IS của chúng tôi ở phía Bắc Syria, hiện chúng tôi đang cùng hợp tác trong các vấn đề về Aleppo. Văn bản thỏa thuận về Aleppo giữa 2 bên sẽ được thông qua trong vài ngày tới và sau đó nó sẽ được thực thi”, ông Kalyn khẳng định.

Ngoài ra phát ngôn viên của ông Erdogan còn tiết lộ, Ankara đang đề xuất tuyên bố lệnh ngừng bắn tại Aleppo trong vòng 48 giờ và kéo dài lệnh này tới Lễ Eid al-Adha của người Hồi giáo (bắt đầu vào ngày 12/9).

Theo ông này, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã thảo luận về vấn đề này với người đồng cấp Nga và Mỹ bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra tại Trung Quốc.

Liên minh do Mỹ dẫn đầu tấn công các cơ sở dầu mỏ của IS tại Syria

RIA Novosti hôm 6/9 dẫn thông báo từ trụ sở của Liên minh quốc tế chống IS do Mỹ dẫn đầu cho biết, Liên minh này đã tấn công vào các cơ sở dầu mỏ của phiến quân khủng bố ở Syria.

Tình hình Syria mới nhất ngày 7/9
Liên minh do Mỹ dẫn đầu tấn công các cơ sở dầu mỏ của IS tại Syria

 

Các đòn đánh nhằm vào khu vực ngoại ô Raqqa và Deir Ezzor đã phá hủy 2 máy bơm dầu, một thùng chứa dầu, 13 xe chở dầu cùng một tòa nhà vốn là trụ sở của IS.

Ngoài ra Liên minh chống khủng bố còn thực hiện 2 đòn đánh tại các vùng lân cận thành phố Manbij. Mục tiêu tấn công nhằm vào một đơn vị chiến thuật của lực lượng nổi dậy cùng vị trí hỏa lực của chúng.

Các lực lượng đồng minh hôm thứ Hai (ngày 5/9) cũng đã thực hiện 9 vụ tấn công nhằm vào các vị trí của IS tại thành phố Ramadi, Mosul, Baiji và Kishik trên lãnh thổ Iraq.

Tổng thư ký CSTO đánh giá việc triển khai lực lượng mặt đất tại Syria là không hợp lý

Phát biểu trong một cuộc họp báo do Kênh truyền high Russia Today (RT) tổ chức hôm 6/9, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) Nikolai Bordyuzha đánh giá việc triển khai một lực lượng mặt đất hợp nhất tại Syria là không hợp lý.

“Việc thành lập một đơn vị tập hợp các lực lượng và triển khai đơn vị này tới tham gia cuộc chiến chống khủng bố tại Syria chẳng mang ý nghĩa nào cả. Tôi cho rằng điều này hoàn toàn không hợp lý” – ông Bordyuzha nhấn mạnh.

“Theo tôi vấn đề triển khai lực lượng binh sĩ Nga tới Syria là không phù hợp. Tôi không nghĩ đây là ý kiến của cá nhân tôi, rằng chúng ta (Nga) cần can thiệp vào hoạt động mặt đất tại quốc gia Trung Đông này. Vì đã có lực lượng vũ trang Syria thực hiện nhiệm vụ đó. Chúng ta có thể hỗ trợ họ và hiện chúng ta đang thực hiện điều này. Chúng ta không nên đi xa hơn nữa” – nhà lãnh đạo CSTO bổ sung quan điểm.

Ủy ban điều tra độc lập quốc tế của Liên hợp quốc về tình hình Syria kêu gọi các bên tham gia xung đột ủng hộ chế độ ngừng bắn

Hãng thông tấn AP đưa tin, Ủy ban điều tra độc lập quốc tế của Liên Hợp Quốc về tình hình Syria kêu gọi tất cả các bên tham gia xung đột tại Syria hãy “tiếp thêm hơi thở mới” cho chế độ ngừng bắn trên phạm vi cả nước.

Tình hình Syria mới nhất ngày 7/9
Cảnh hoang tàn tại Aleppo, Syria.

Theo báo cáo lần thứ 12 của Ủy ban này trong giai đoạn từ tháng 1/2016 đến hết tháng 7/2016 chế độ ngừng bắn đã đem lại tia hy vọng cho những dân thường vô tội tại Syria, nhưng cuộc chiến vẫn tiếp tục. Liên quan tới vấn đề này, Ủy ban của LHQ cho rằng “cần phải khôi phục lại hy vọng” và hỗ trợ nhiều hơn cho đặc phái viên của LHQ về Syria – Ngài Staffan de Mistura.

Lời kêu gọi ủng hộ chế độ ngừng bắn tại Syria của Ủy ban điều tra độc lập quốc tế của Liên Hợp Quốc được đưa ra trong bối cảnh các cuộc hội đàm của Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và người đồng cấp Mỹ John Kerry bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Trung Quốc đã kết thúc mà không đạt bất kỳ thỏa thuận nào về Syria do tồn tại nhiều khác biệt giữa 2 bên.

Theo số liệu từ Liên Hợp Quốc cuộc xung đột vũ trang bắt đầu từ tháng 3/2011 tại Syria giữa quân đội chính phủ và các lực lượng nổi dậy có vũ trang trong nước đã gây ra cái chết cho hơn 280.000 dân thường vô tội. Trong đó nhóm khủng bố “Tổ chức nhà nước Hồi giáo IS” và Mặt trận al-Nusra (nay đổi tên thành Dzhebhat Fatah al-Sham) hoạt động tích cực nhất trên lãnh thổ quốc gia này.

Theo infonet.vn


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN