Người Việt Odessa
Tin thế giới

Tình hình Syria mới nhất ngày 6/9

Thứ ba, 06/09/2016 | 01:34
Obama - Putin thảo luận về lệnh ngừng bắn tại Syria; Thổ Nhĩ Kỳ đưa quân vào Syria không gây bất ngờ cho Nga; Quân đội Syria Tự do giành quyền kiểm soát 7 ngôi làng ở phía Nam Dzharablus; IS nhận trách nhiệm về một loạt vụ đánh bom tại Syria.....

 

Tình hình Syria mới nhất ngày 6/9
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Obama - Putin thảo luận về lệnh ngừng bắn tại Syria

Phát biểu trong một cuộc họp báo bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Hàng Châu, Trung Quốc ngày 5/9 Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố, ông đã có một số cuộc đàm phán hiệu quả với người đồng cấp Vladimir Putin liên quan tới việc thiết lập một lệnh ngừng bắn ở Syria, mà thông qua đó Moscow và Washington có thể sẽ cùng phối hợp trong cuộc chiến chống lại tổ chức “Nhà nước Hồi giáo IS” tự xưng và Dzhebhat al-Nusra tại đây.

“Chúng tôi đã có các cuộc đàm phán hiệu quả về một lệnh ngừng bắn thực sự tại Syria mà qua đó chúng tôi – LB Nga và Hoa Kỳ có thể cùng tập trung vào những kẻ thù chung, như IS và al-Nusra. Nhưng do tồn tại lỗ hổng liên quan tới sự tín nhiệm lẫn nhau, các cuộc đàm phán diễn ra khá gay gắt và tới nay chúng tôi vẫn chưa xích lại gần nhau hơn về mặt quan điểm để thỏa thuận ngừng bắn được thực thi” – nhà lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh.

"Tôi đã đề nghị Ngoại trưởng Kerry và Tổng thống Putin thì yêu cầu ngài Lavrov tiếp tục thảo luận nhằm tiến tới thỏa thuận trong những ngày tới” – ngài Tổng thống tiết lộ.

Thổ Nhĩ Kỳ đưa quân vào Syria không gây bất ngờ cho Nga

RIA Novosti đưa tin, trong một cuộc họp báo về kết quả Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Hàng Châu, Trung Quốc Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, việc Thổ Nhĩ Kỳ triển khai lực lượng quân sự tại Syria không gây ngạc nhiên cho Moscow.

Tình hình Syria mới nhất ngày 6/9
Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ

 

“Về nguyên tắc chúng tôi hiểu được những gì đang xảy ra và nó dẫn tới đâu. Việc điều động (binh lính) có thể quan sát thấy và những tham vọng của Thổ Nhĩ Kỳ liên quan tới các sự kiện tại Syria cũng được thể hiện rõ. Tôi nghĩ rằng không cần phải là một chuyên gia phân tích giỏi mới nhìn rõ những vấn đề này. Chúng ta đều hiểu rõ không có bất ngờ nào ở đây cả. Mặc dù tôi nhắc lại lần nữa, chúng tôi không hề hoan nghênh bất kỳ hành động nào đi ngược với chuẩn mực và quy tắc của luật pháp quốc tế” – ông Putin nói.

Bên cạnh đó nhà lãnh đạo Nga cũng nhấn mạnh, ông hy vọng Nga và Hoa Kỳ sẽ đạt được thỏa thuận hợp tác chung tại Syria trong vài ngày tới. “Tôi cho rằng hãy còn quá sớm để nói tới những vấn đề trong thỏa thuận của chúng tôi (Nga và Hoa Kỳ), nhưng tôi rất hy vọng, các thỏa thuận sẽ được thông qua và tôi có lý do để tin rằng, chúng có thể sẽ được thông qua trong vài ngày tới. Và sau đó chúng tôi có thể tuyên bố rằng, hoạt động chung của chúng tôi với Hoa Kỳ trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố, bao gồm cả trên lãnh thổ Syria sẽ được cải thiện và tăng cường đáng kể” – người đứng đầu LB Nga kết luận.

IS nhận trách nhiệm về một loạt vụ đánh bom trên lãnh thổ Syria khiến hơn 50 người thiệt mạng

Hãng Reuters đưa tin, tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo IS” tự xưng đã nhận trách nhiệm gây ra hàng loạt các vụ đánh bom trên lãnh thổ Syria hôm mùng 5/9.

Tình hình Syria mới nhất ngày 6/9
IS nhận trách nhiệm về một loạt vụ đánh bom trên lãnh thổ Syria khiến hơn 50 người thiệt mạng

 

Theo đó, sáng thứ Hai (ngày 5/9) những kẻ đánh bom liều chết đã thực hiện 6 vụ tấn công khủng bố tại các thành phố Damascus, Tartous, Homs và Al-Hasakah thuộc Syria. Theo báo cáo mới nhất đã có hơn 50 người thiệt mạng trong các vụ tấn công này.

Trước đó IS đã nhận trách nhiệm gây ra vụ nổ tại thành phố Al-Hasakah ở phía Bắc Syria.

Theo một số nhà phân tích Syria, hàng loạt vụ tấn công khủng bố ở Syria có thể là động thái đáp trả của quân nổi dậy trước những thành công của quân đội nước này tại Aleppo, nơi vào hôm Chủ nhật (ngày 4/9) quân chính phủ đã giải phóng hoàn toàn khu vực lãnh thổ các trường trung học quân sự thuộc phía Nam thành phố, qua đó lại tạo thành một vòng vây khép kín xung quanh lực lượng khủng bố tại vùng ngoại ô phía Đông của Aleppo.

Theo số liệu từ Liên Hợp Quốc cuộc xung đột vũ trang bắt đầu từ tháng 3/2011 tại Syria giữa quân đội chính phủ và các lực lượng nổi dậy có vũ trang trong nước đã gây ra cái chết cho hơn 280.000 dân thường vô tội. Trong đó nhóm khủng bố “Tổ chức nhà nước Hồi giáo IS” và Mặt trận al-Nusra (nay đổi tên thành Dzhebhat Fatah al-Sham) hoạt động tích cực nhất trên lãnh thổ quốc gia này.

Quân đội Syria Tự do giành quyền kiểm soát 7 ngôi làng ở phía Nam Dzharablus

RIA Novosti đưa tin hôm thứ Hai (ngày 5/9) Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố Lực lượng “Quân đội Syria Tự do” (FSA) thuộc phe đối lập đã giải phóng thêm 7 ngôi làng ở phía Nam thành phố Dzharablus, mở rộng vùng lãnh thổ do họ kiểm soát ở phía Bắc Syria.

Tình hình Syria mới nhất ngày 6/9
Quân đội Syria Tự do giành quyền kiểm soát 7 ngôi làng ở phía Nam Dzharablus

 

Theo Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ, Ankara vào hôm 5/9 đã thực hiện 99 đòn đánh nhằm vào các vị trí của phiến quân khủng bố và phá hủy 9 mục tiêu trong số đó. Thông báo không nêu rõ mục tiêu nào đã bị tấn công - “Nhà nước Hồi giáo” hay Lực lượng các đơn vị tự vệ nhân dân người Kurd (YPG) mà Ankara coi là một tổ chức khủng bố có quan hệ với Đảng Công nhân người Kurd bị ngăn cấm hoạt động tại nước này (Thổ Nhĩ Kỳ).

Ngày 24/8 Thổ Nhĩ Kỳ đã khởi động chiến dịch “Lá chắn sông Euphrates” với sự tham gia của lực lượng đối lập và liên quân do Mỹ dẫn đầu nhằm giành lại thành phố Dzharablus ở phía Bắc Syria từ tay phiến quân “Nhà nước Hồi giáo IS” tự xưng. Chỉ trong vòng 24h FSA đã giành lại quyền kiểm soát Dzharablus.

Theo infonet.vn


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN