Người Việt Odessa
Tin thế giới

Tình hình Syria mới nhất ngày 5/9

Thứ hai, 05/09/2016 | 05:50
Quân đội Syria giải phóng vùng lãnh thổ chiến lược quan trọng ở phía Nam Aleppo; IS mất hoàn toàn quyền kiểm soát biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ; Không quân Nga giúp duy trì chủ quyền quốc gia của Syria; IS có thủ lĩnh mới…là những tin mới nhất về Syria.

 

Tình hình Syria mới nhất ngày 5/9
Quân đội Syria giải phóng những vùng lãnh thổ chiến lược quan trọng ở phía Nam Aleppo

Quân đội Syria giải phóng những vùng lãnh thổ chiến lược quan trọng ở miền Nam Aleppo

Hãng RIA Novosti đưa tin, quân đội chính phủ và lực lượng dân quân đã giải phóng hoàn toàn khu vực trường trung học hậu cần và không quân ở miền Nam Syria từ tay phiến quân nổi dậy.

Giai đoạn công kích tiếp theo vào khu vực các trường trung học quân sự bắt đầu vào đêm ngày thứ Bảy, rạng sáng Chủ nhật (4/9). Đội quân “Những con hổ” do Đại tá Suhail Al-Hassan đã thành công khi cắt đứt tuyến đường tiếp tế chính của quân khủng bố nối từ thị trấn Khan Touman tới Ramus thuộc Aleppo.

Ngoài ra các đơn vị Vệ binh Quốc gia, quân đội chính quy và lực lượng dân quân cũng tấn công vào các vị trí của quân nổi dậy từ các hướng khác nhau. Giao tranh dữ dội tiếp tục diễn ra suốt đêm và sáng sớm ngày 4/9.

Hiện tại chỉ còn khu vực lãnh thổ trường trung học pháo binh còn nằm dưới quyền kiểm soát của quân nổi dậy.

“Các Trường trung học không quân và hậu cần đã thuộc về chúng tôi. Hiện chúng tôi vẫn đang tấn công để giành lại lãnh thổ trường pháo binh. Đây là thời kỳ quan trọng, mang ý nghĩa chiến lược trong chiến dịch giải phóng toàn bộ thành phố Aleppo từ tay quân khủng bố” - Chỉ huy trưởng Lữ đoàn của lực lượng dân quân Palestine mang tên Liwa Al-Quds nói với phóng viên RIA Novosti.

Bằng việc giải phóng khu vực Trường trung học pháo binh, quân đội Syria đã thu hẹp vòng vây xung quanh lực lượng khủng bố ở ngoại ô phía Đông Aleppo và có thể sẽ bắt đầu cuộc tập kích vào những vị trí của quân nổi dậy ở khu vực Ramus nằm ở Tây Nam thành phố.

Nếu giải phóng được Ramus quân chính phủ sẽ mở được lối vào chính từ phía Nam thành phố. Hiện tuyến đường tiếp tế duy nhất này của Aleppo được mở xuyên qua phía Bắc thông qua xa lộ Castillo.

Tình hình Syria mới nhất ngày 5/9
Tổng thống Nga Vladimir Putin.

 

Tổng thống Nga: Không quân Nga giúp duy trì chủ quyền quốc gia của Syria

RIA Novosti dẫn tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin tại một cuộc họp của các nhà lãnh đạo khối BRICS (khối các quốc gia có nền kinh tế lớn mới nổi gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, Nam Phi) bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Hàng Châu, Trung Quốc cho hay, hoạt động của Không quân Nga giúp bảo tồn chủ quyền quốc gia của Syria, đồng thời là đòn đánh nghiêm trọng đối với lực lượng khủng bố tại đây.

“Hoạt động của Lực lượng không quân vũ trụ Nga đã giúp giáng một đòn mạnh vào những kẻ khủng bố và cơ sở hạ tầng của chúng, đồng thời bảo vệ chủ quyền quốc gia Syria, mà theo quan điểm của tôi việc gìn giữ chủ quyền quốc gia là yếu tố mang tính then chốt” - ông Putin phát biểu.

Truyền thông: Gulmurod Khalimov trở thành thủ lĩnh mới của nhóm khủng bố IS

Hãng thông tấn Iran IRNA hôm Chủ nhật (ngày 4/9) dẫn một nguồn tin từ cơ quan an ninh tại tỉnh Nineveh, Iraq cho biết, tên Gulmurod Khalimov được biết đến với biệt danh al-Tajik đã trở thành thủ lĩnh mới của nhóm khủng bố “Nhà nước Hồi giáo IS”. Tên này thay thế cho vị trí của thủ lĩnhTarkhan Batirashvili có biệt danh Abu Umar al-Shishani, mới bị tiêu diệt trong các hoạt động chống khủng bố trước đó.

"Gulmurod Khalimov người Tajikistan được bầu làm thủ lĩnh quân sự chính của IS. Thông tin này chưa được bọn khủng bố thông báo vì chúng lo sợ tên này sẽ trở thành mục tiêu bị không kích. Phần lớn thành viên lãnh đạo cấp cao nhất của IS hoạt động tại Syria, chỉ vài tên trong số chúng hoạt động ở tỉnh Nineveh.

Ban lãnh đạo IS tại tỉnh Nineveh ở Iraq chỉ được xếp ở cấp bậc thứ 2 hoặc thứ ba trong hàng ngũ lãnh đạo của lực lượng này. Tất cả chúng đều sợ bị phát hiện và tiêu diệt nên thường giấu kín hình ảnh cuộc sống thường ngày và hiếm khi xuất hiện trước công chúng” – nguồn tin giấu tên tiết lộ.

Từng là Cựu chỉ huy đơn vị đặc nhiệm của cảnh sát thuộc Bộ Nội vụ Tajikistan (hay còn gọi là OMON), Gulmurod Khalimov đã đầu quân cho IS vào tháng Tư năm ngoái. Tại Tajikistan tên này bị buộc tội phản quốc và có tên trong danh sách truy nã và 1 năm trước tay súng khủng bố này cũng có mặt trong danh sách các cá nhân bị trừng phạt của Mỹ.

Theo Lầu Năm Góc Cựu thủ lĩnh IS Tarkhan Batirashvili đã bị tiêu diệt trong một vụ ném bom vào ngày 4/3/2016 gần thành phố Shaddad của Syria. Theo một báo cáo khác tên này thiệt mạng vào tháng Sáu vừa qua trong các hoạt động giao tranh gần thành phố Shirka ở Iraq.

Tình hình Syria mới nhất ngày 5/9
IS mất hoàn toàn quyền kiểm soát biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ

 

IS mất hoàn toàn quyền kiểm soát biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) ngày 4/9 cho biết, lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đã đánh đuổi phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) ra khỏi những khu vực cuối cùng mà tổ chức khủng bố này kiểm soát ở biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ.

"IS đã mất đường liên lạc với thế giới bên ngoài sau khi đánh mất các ngôi làng biên giới còn lại giữa sông Sajur và Al-Rai", SOHR cho hay.

Cũng theo SOHR, quân đội chính quyền Syria, được sự hỗ trợ của lực lượng không quân – vũ trụ Nga, cùng ngày đã chiếm một học viện quân sự ở miền Nam Aleppo, qua đó một lần nữa bao vây các quận do phiến quân kiểm soát tại miền Đông.

Theo infonet.vn


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN