Người Việt Odessa
Tin thế giới

Nga - Thổ Nhĩ Kỳ đạt thỏa thuận về khu vực thương mại tự do

Thứ hai, 05/09/2016 | 05:50
Ankara và Moscow đang nỗ lực cải thiện quan hệ sau sự vụ Không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay ném bom Su24 của Nga ở biên giới Syria hồi cuối năm 2015.

Ngày 04/9, sau cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan, Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Nga Alexei Ulyukayev cho biết, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã gần đi đến ký kết thỏa thuận về khu vực thương mại tự do (FTA).

"Nội dung chính của cuộc gặp chủ yếu xoay quanh chương trình nghị sự kinh tế, việc khôi phục hàng loạt các mối quan hệ trước đây giữa hai nước chúng tôi. Chúng tôi đã ghi nhận những tiến bộ trên một số lĩnh vực, đặc biệt, chúng tôi đã gần đi đến ký kết thỏa thuận về tự do thương mại dịch vụ và đầu tư. Hồi cuối tháng 8 đã diễn ra cuộc gặp của các chuyên gia, và chúng tôi nhất trí với người đồng nhiệm của tôi là Bộ trưởng Zeybekchi (Bộ trưởng Kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ Nihat Zeybekci) về cuộc gặp gỡ vào cuối tháng 10", ông Ulyukayev cho biết.

"Lãnh đạo đã trao quyền cho tôi để hoàn thành công việc dựa trên văn bản này. Ngoài ra, chúng tôi đã trao cho các đồng nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ dự thảo chương trình trung hạn của chúng tôi về hợp tác khoa học và kỹ thuật kinh tế. Chúng tôi hy vọng có thể ký kết chương trình này vào cuối năm nay và nghĩ rằng, trong tháng 10 sẽ hoàn thành văn bản để đến cuối năm hai bên có thể tiến hành ký kết", ông Ulyukayev cho biết, khi nói về kết quả của cuộc gặp giữa ông Putin và ông Erdogan bên lề Hội nghị thượng đỉnh G-20 tại Trung Quốc.

"Một quỹ đầu tư chung Nga-Thổ Nhĩ Kỳ đã được thành lập. Vào cuối tháng 8/2016, Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa ra những thay đổi pháp lý cần thiết để trở thành đối tác thích hợp của chúng tôi - quỹ đầu tư trực tiếp của Nga... Hiện nay các đồng nghiệp đang làm việc ở cấp chuyên gia. Theo tôi, vào khoảng tháng 10, tháng 11 chúng tôi sẽ có danh sách một số dự án, chọn dòng vốn để bắt đầu làm việc theo những định hướng này", ngài Bộ trưởng nói thêm.

Ankara và Moscow đang nỗ lực cải thiện quan hệ, sau sự vụ Không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay ném bom Su24 của Nga ở biên giới Syria hồi cuối năm 2015.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ RIA Novosti, một trong những hãng tin lớn nhất tại Nga, đặt trụ sở chính tại Moscow và hơn 80 văn phòng trên khắp thế giới.

Theo infonet.vn

Nga - Thổ Nhĩ Kỳ đạt thỏa thuận về khu vực thương mại tự do
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan và Tổng thống Nga Putin.

Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN