Người Việt Odessa
Tin thế giới

Trump khiến Clinton

Chủ nhật, 04/09/2016 | 03:20
Theo một khảo sát do hãng tin Reuters và công ty Ipsos thực hiện, ông Donald Trump đang bám sát đối thủ của mình là bà Hillary Clinton về tỉ lệ người ủng hộ.

Kết quả cuộc khảo sát ghi nhận từ ngày 26/8 đến ngày 1/9 cho thấy, 40% người được hỏi bày tỏ sự ủng hộ của mình đối với ông Trump, trong khi bà Clinton chỉ có 39%. Mức độ tín nhiệm của cựu Ngoại trưởng Mỹ đã giảm sút đáng kể vào cuối tháng 8, và khoảng cách 8% mà bà từng thiết lập với ông Trump giờ đây đã không còn.

Trump khiến Clinton
Ông Donald Trump trong một cuộc mít tinh gặp gỡ những người Mỹ da đen tại bang Pennsylvania (Mý).

Kết quả này được đưa ra trong bối cảnh tỉ lệ người bỏ phiếu cho đảng Cộng hòa ủng hộ ông Trump đã tăng lên 6% trong vòng hai tuần qua, đạt mức 78%. Mặc dù con số này thấp hơn tỉ lệ 85% mà ông Mitt Romney, cựu ứng cử viên Tổng thống Mỹ năm 2012 nhận được, nó đã giúp ông Trump có được lợi thế trong cuộc đua Tổng thống năm nay.

Khảo sát do hãng tin Reuters và công ty Ipsos thực hiện được tiến hành qua mạng và thu thập những câu trả lời của 1.804 người bỏ phiếu ở 50 bang trong vòng 7 ngày qua. Sai số của cuộc khảo sát vào khoảng 3%.

Trước đó, tất cả các cuộc điều tra lấy ý kiến của người dân Mỹ đã cho thấy tỉ lệ ủng hộ bà Clinton đang giảm dần trong các tuần qua, khoảng cách giữa bà và ông Trump chỉ vào khoảng từ 3 đến 6%, có lúc còn thấp hơn thế.

Kết quả bầu cử Tổng thống sẽ được thể hiện qua số Đại cử tri mà mỗi ứng cử viên giành được. Mỗi bang ở Mỹ đều có một đoàn đại cử tri, nếu một ứng cử viên giành được đại đa số phiếu bầu của một bang, người đó sẽ giành toàn bộ số đại cử tri của bang này. Vào ngày 26/8, một cuộc khảo sát cho thấy bà Clinton sẽ giành được đại đa số đại cử tri ủng hộ mình với tỉ 332 phiếu so với 206 phiếu của ông Trump. Kết quả này sẽ được cập nhật lại và sẽ được công bố sau ngày 2/9.

Trong những tuần gần đây, bà Clinton đã phải hứng chịu nhiều lời chỉ trích do cách xử lý thông tin mật của quốc gia của bà khi còn là Ngoại trưởng Mỹ, và gia đình bà Clinton cũng bị nghi ngờ lấy tiền trong quỹ từ thiện mà họ lập ra để dùng cho mục đích cá nhân. Thêm vào đó, bà Clinton hiện tại không chủ động tiến hành các cuộc mít tinh với các cử tri Mỹ.

Trong khi đó, ông Trump đã thay đổi một loạt người hỗ trợ chiến dịch tranh cử của mình, và cố gắng để xây dựng quan hệ với những người ủng hộ đảng Cộng hòa và tầng lớp thanh thiếu niên Mỹ. Mới đây ông nói rằng ông sẽ mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng người da đen ở Mỹ hơn bà Clinton nếu trở thành Tổng thống, và đã thực hiện nhiều hành động, bao gồm gặp gỡ Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto để tiếp cận với những người nhập cư từ Mexico.

Trong phần lớn chiều dài chiến dịch tranh cử Tổng thống, bà Clinton luôn dẫn trước ông Trump với một khoảng cách đáng kể. Song cả hai ứng cử viên năm nay đều khiến một bộ phận khá lớn người Mỹ không hài lòng. Trong cuộc khảo sát của Reuters/Ipsos, hơn 20% người được hỏi cho biết họ sẽ chọn lựa chọn thứ ba, hoặc là sẽ bầu cho một ứng cử viên khác, hoặc không bỏ phiếu. Con số này cao hơn tỉ lệ vào năm 2012, khi số người không ủng hộ hai ứng cử viên Tổng thống đạt mức 10 đến 14%.

Nội dung được thực hiện qua thảm khảo nguồn tin Reuters (Anh), một trong những hãng tin lớn nhất thế giới. Reuters cung cấp bài viết, hình ảnh, đồ họa và video cho rất nhiều tờ báo, đài phát thanh, đài truyền hình, Internet và các phương tiện truyền thông khác trên toàn thế giới.

Anh Tuấn - infonet.vn


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN