Người Việt Odessa
Tin thế giới

Trung – Thổ tuyên bố củng cố hợp tác chống khủng bố, gạt bỏ xích mích cũ

Chủ nhật, 04/09/2016 | 03:20
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã nhất trí củng cố hợp tác chống khủng bố khi cả hai bên đồng ý gạt những bất đồng về chính sách đối với tộc người Duy Ngô Nhĩ của Trung Quốc.

Hàng ngàn người Duy Ngô Nhĩ, những người nói tiếng Thổ Nhĩ Kỳ và theo đạo Hồi đã và đang có ý định rời khỏi vùng Tân Cương (Trung Quốc) đã tìm đường sang Thổ Nhĩ Kỳ thông qua khu vực Đông Nam Á để tránh bạo lực xảy ra tại đây.

Trung – Thổ tuyên bố củng cố hợp tác chống khủng bố, gạt bỏ xích mích cũ
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (trái) bắt tay Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại thành phố Hàng Châu (Trung Quốc) ngày 3/9.

Bắc Kinh khẳng định rằng một số người Duy Ngô Nhĩ đã gia nhập các tổ chức khủng bố ở Iraq và Syria, song Ankara tuyên bố sẽ mở cửa đón những người dân tộc này tị nạn tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước thềm cuộc họp thượng đỉnh G-20 diễn ra tại thành phố Hàng Châu (Trung Quốc), ông Tập đã nói ông Erdogan rằng Trung Quốc đề cao việc Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không dung túng các phần tử khủng bố, ngăn những tên này gây hại đến an ninh Trung Quốc.

Hãng tin Tân Hoa Xã trích lời ông Tập rằng, “Trung Quốc hi vọng cả hai bên có thể đạt được những kết quả tích cực hơn nữa trong việc hợp tác chống khủng bố”.

Ông Erdogan cũng nói rằng cả hai nước nên tập trung củng cố quan hệ của mình. “Cuộc đấu tranh chống khủng bố sẽ còn kéo dài, và nó cũng sẽ là một chủ đề được bàn luận trong diễn đàn G-20”, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nói.

Tân Hoa Xã cho biết, ông Erdogan đã cảm ơn Trung Quốc vì đã giúp hỗ trợ đảm bảo an ninh và sự ổn định cho Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời hi vọng rằng quan hệ giữa hai nước sẽ càng thêm gắn bó trong tương lai.

Thổ Nhĩ Kỳ, một thành viên của NATO và là một trong những nước cùng Mỹ tham gia chống lại Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), đã phải hứng chịu nhiều vụ đánh bom được cho là do IS tiến hành trong năm nay.

Không chỉ có vậy, nước này cũng lo sợ rằng cộng đồng người Kurd sẽ chiếm lĩnh một vùng rộng lớn dọc biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ và khiến xung đột giữa chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ và cộng đồng người Kurd ở nước này tiến hành những vụ tấn công nghiêm trọng.

Trung Quốc đã lên án các phần tử Hồi giáo cực đoan, trong đó có những thành viên thuộc một nhóm mang tên Phong trào Hồi giao Đông Turkestan (ETIM), đã gây ra tình trạng bạo động ở Tân Cương trong những năm gần đây, khiến hàng trăm người thiệt mạng.

Tuy nhiên, các tổ chức nhân quyền cho biết cuộc bạo động ở Tân Cương có thể là do những chính sách hà khắc của Trung Quốc, đồng thời nghi ngờ sự tồn tại của ETIM. Các quan chức ở Tân Cương đã ban bố những nghị quyết cấm để râu hoặc đeo mạng che mặt, những hình ảnh thường thấy của người theo đạo Hồi.

Trung Quốc tỏ ra tức giận khi Thổ Nhĩ Kỳ bày tỏ lo ngại trước việc người Duy Ngô Nhĩ bị cấm tụng kinh và ăn chay trường vào tháng Ramadan năm ngoái. Nhiều người dân Thổ Nhĩ Kỳ đã xuống đường biểu tình trước đại sứ quán và lãnh sự quán Trung Quốc để phản đối những chính sách của Bắc Kinh đối với người Duy Ngô Nhĩ.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin Reuters (Anh), một trong những hãng tin lớn nhất thế giới. Reuters cung cấp bài viết, hình ảnh, đồ họa và video cho rất nhiều tờ báo, đài phát thanh, đài truyền hình, Internet và các phương tiện truyền thông khác trên toàn thế giới.

Anh Tuấn - infonet.vn


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN