Người Việt Odessa
Tin thế giới

Tổng thống Philippines ban bố tình trạng

Chủ nhật, 04/09/2016 | 03:20
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã tuyên bố “tình trạng vô luật pháp” sau khi một vụ đánh bom được cho là do các phần tử khủng bố Abu Sayyaf tiến hành đã xảy ra, khiến 14 người chết và khoảng 70 người bị thương.

Ông Duterte đã có mặt tại hiện trường vụ tấn công tại một chợ đêm trong thành phố Davao, đảo Mindanao (Philippines). Ông nói rằng “tình trạng vô luật pháp” này được áp dụng cho toàn bộ khu vực phía Nam đảo Mindanao, qua đó quân đội sẽ được triển khai đến những khu vực thị thành để hỗ trợ cảnh sát thiết lập trạm kiểm soát, đồng thời tăng cường các hoạt động tuần tra.

Tổng thống Philippines ban bố tình trạng
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte trong một cuộc họp báo tại Davao (Philippines).

Phát ngôn viên của tổ chức khủng bố Abu Sayyaf là Abu Rami đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ khủng bố này, song Tổng thống Duterte cho biết các điều tra viên đang xem xét những khả năng khác, trong đó bao gồm các tổ chức buôn ma túy, vốn là mục tiêu của các cuộc truy quét đẫm máu do chính quyền ông Duterte thực hiện.

“Đây là thời khắc rất khó khăn của đất nước và tôi đã yêu cầu lực lượng an ninh tiến hành tìm kiếm”, ông Duterte trả lời trước báo giới tại hiện trường vụ tấn công và kêu gọi người dân hợp tác với chính phủ, đồng thời đề cao cảnh giác.

“Chúng tôi đang nỗ lực để đương đầu với một cuộc khủng hoảng lớn. Ở đất nước này, ma túy, những hành động giết người ngoại tụng và những vụ bạo lực bừa bãi đang diễn ra”, Tổng thống Philippines nói thêm. Mặc dù tình trạng khẩn cấp được ban bố, ông Duterte cho biết ông vẫn sẽ công du tới Brunei, Lào và Indonesia bắt đầu từ ngày 4/9.

Vụ tấn công xảy ra trong bối cảnh quân đội Philippines được đặt trong tình trạng cảnh giác cao độ khi một loạt các chiến dịch quân sự nhằm tiêu diệt các phiến quân Abu Sayyaf đang diễn ra ở phía Nam tỉnh Sulu (Philippines), bắt nguồn từ việc một dân làng bị tổ chức khủng bố chặt đầu. Abu Sayyaf cho biết 30 tay súng của chúng đã bị tiêu diệt và đe dọa sẽ tiến hành đánh bom tại một địa điểm không xác định.

Một số thủ lĩnh của Abu Sayyaf đã tuyên bố đứng về phía Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Tuy nhiên, quân đội Philippines khẳng định rằng cho đến nay vẫn chưa có bằng chứng nào cho thấy hai tổ chức trên đang liên kết chặt chẽ với nhau, và những hành động giết người của Abu Sayyaf có thể là nhằm khôi phục hình ảnh của chúng sau nhiều năm bị khống chế.

Bộ trưởng Bộ Thông tin Philippines Martin Andanar cho biết, quả bom được cho là làm từ một quả đạn cối và các bác sĩ cho biết nhiều các nạn nhân có nhiều vết thương do mảnh đạn gây ra.

Theo cảnh sát Philippines, các nhân chứng ban đầu đưa ra những lời chứng không khớp nhau, có người nói rằng bình khí ga gần một giao lộ giữa một tiệm mát xa và một quán ăn đã phát nổ, có người cho rằng đã có một quả bom bị kích nổ. Cảnh sát ngày lập tức đã thiết lập các trạm kiểm soát trên các tuyến đường quan trọng trong thành phố Davao, đồng thời cũng đã tăng cường phòng bị vào buổi tối và ban đêm.

Các đoạn phim được đăng tải trên tivi đã ghi lại cảnh nhiều thi thể nằm rải rác tại hiện trường, quanh đó là những bộ bàn ghế lộn xộn. Nhiều xe cứu thương đã đến và đi khỏi khu vực này.

Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ gửi lời chia buồn của mình tới ông Duterte khi nguyên thủ hai nước sẽ gặp mặt nhau bên lề cuộc họp thượng đỉnh thường niên giữa các nước ASEAN tạo Lào vào tuần tới.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ tờ Business Insider, một trang tin công nghệ lớn của Mỹ. Business Insider nổi tiếng bởi các bài viết tổng hợp từ nhiều nguồn tin với các chủ đề nổi trội liên quan đến công nghệ, chính trị, quân sự…

Anh Tuấn - infonet.vn


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN