Người Việt Odessa
Tin thế giới

Thổ Nhĩ Kỳ điều thêm xe tăng, lập mặt trận mới ở Syria

Chủ nhật, 04/09/2016 | 03:20
Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã điều động thêm xe tăng, xe bọc thép tới tỉnh Aleppo của Syria đồng thời tiến hành nã đạn pháo vào các căn cứ của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

Theo Sputnik, các lực lượng quân sự Thổ Nhĩ Kỳ đã vượt sang biên giới Syria từ tỉnh Kilis, nằm cách thị trấn Cobanbey 25 km và bắt đầu chiến dịch tấn công IS. 

Cụ thể, Thổ Nhĩ Kỳ đã điều động lực lượng xe tăng Leopard và M60T cùng tham gia chiến đấu. Thậm chí, một vài chiếc xe bọc thép chiến đấu trang bị hệ thống chống mìn Kirpi cũng đã có mặt tới Syria. Ngoài chiến dịch tiến vào lãnh thổ Syria, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ còn cho phá hủy một phần bức tường ngăn biên giới giữa hai nước. 

Thổ Nhĩ Kỳ điều thêm xe tăng, lập mặt trận mới ở Syria
Xe tăng của Thổ Nhĩ Kỳ tiến vào vùng biên giới Syria. 

Đây là hoạt động nằm trong Chiến dịch Lá chắn Euphrate vốn được Thổ Nhĩ Kỳ khởi động từ ngày 24/8 và bắt đầu từ thành phố phía bắc Syria là Jarablus. Chiến dịch này còn nhận được sự giúp đỡ của liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu. 

Vào thời điểm đó, gần 40 chiếc xe tăng của Thổ Nhĩ Kỳ với sự hỗ trợ của khoảng 1.000 tay súng nổi dậy Syria đã tiến vào lãnh thổ Syria để tiêu diệt IS. Tuy nhiên, Damascus cáo buộc Ankara xâm phạm chủ quyền quốc gia. Trong khi đó, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định Chiến dịch Lá chắn Euphrate là nhằm tiêu diệt IS và các tay súng người Kurd. 

Trước đó, hôm 31/8, Bộ Tham mưu liên quân của Mỹ cho biết kể từ khi Chiến dịch Lá chắn Euphrates được triển khai, hơn 260 mục tiêu đã bị tiêu diệt trong các cuộc không kích. Tuy nhiên, tuyên bố này không nêu cụ thể rằng ngoài IS, lực lượng quân sự người Kurd có phải là mục tiêu bị tấn công hay không. 

Còn hôm 29/8, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ ra tối hậu thư yêu cầu các tay súng người Kurd rút khỏi khu vực phía đông Euphrates. 

Trái lại, Mỹ đã lên tiếng chỉ trích Thổ Nhĩ Kỳ liên quan tới các cuộc tấn công người Kurd và kêu gọi Ankara tập trung tiêu diệt IS. 

 

Bộ Ngoại giao Nga cũng nhấn mạnh Thổ Nhĩ Kỳ nên ngừng tấn công vào các nhóm đối lập tại Syria và người Kurd. Moscow khẳng định tất cả các chiến dịch quân sự ở Syria cần phải được phối hợp với chính phủ sở tại. 

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Sputnik, hãng thông tấn mới của Nga khai trương ngày 10/11, có quy mô toàn cầu để cạnh tranh thị trường truyền thông thế giới. Sputnik sẽ chính thức thay thế các dịch vụ truyền thông tiếng nước ngoài của hãng thông tấn RIA Novosti và đài phát thanh Tiếng nói nước Nga.

Minh Thu - infonet.vn


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN